Tiếng Việt | English

14/09/2024 - 16:58

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của lá tía tô

Lá tía tô không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại thực vật này không chỉ có tác dụng giảm cảm giác lo âu, căng thẳng, mà còn nhiều lợi ích khác.

Những người muốn ngủ ngon được khuyến cáo nên ưu tiên ăn các món có melatonin và magiê. Vì melatonin có tác dụng điều chỉnh lại chu kỳ giấc ngủ, còn magiê giúp thư giãn cơ. Những tác động này sẽ giúp dễ ngủ, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Lá tía tô chứa các dưỡng chất có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và giúp dễ ngủ. ẢNH: T.L

Trong khi đó, một số sản phẩm bổ sung hỗ trợ giấc ngủ có chứa cả axit gamma-aminobutyric (GABA). Não thường tiết ra chất dẫn truyền thần kinh GABA để giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Lá tía tô là thực phẩm giàu GABA, giúp tăng mức GABA trong não. Do đó, dùng lá tía tô sẽ giúp dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Không những vậy, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy tía tô chứa các chất có tác dụng cải thiện triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Frontiers in Bioscience phát hiện chất a xít phenolic và các hợp chất khác trong lá tía tô đất không chỉ có tác dụng chống viêm, chống ô xy hóa mà còn làm dịu hệ thần kinh. Chính nhờ công dụng này mà lá tía tô có thể được dùng để điều trị lo âu, tăng huyết áp và chứng mất trí.

Một nghiên cứu trên chuyên san Frontiers in Pharmacology phát hiện lá tía tô có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo âu và căng thẳng mà không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo vì lá tía tô có tác dụng làm dịu hệ thần kinh nên dùng quá nhiều có thể gây buồn ngủ và làm giảm sự tỉnh táo.

Đặc biệt, khi bôi lên da, tía tô cũng có thể giúp điều trị các bệnh viêm da do virus herpes simplex gây ra. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Evidence-Based Integrative Medicine phát hiện trong tía tô có chứa axit rosmarinic. Chất này có tác dụng ngăn virus herpes simplex lây lan.

Lá tía tô dù mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng một số người cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thường xuyên. Đó là trẻ em, thanh thiếu niên, thai phụ, sản phụ đang cho con bú, những người đang có bệnh tuyến giáp hay vừa phẫu thuật, theo Healthline./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/loi-ich-suc-khoe-bat-ngo-cua-la-tia-to-18524091300485219.htm

Chia sẻ bài viết