Tiếng Việt | English

20/09/2021 - 14:38

Những điều bạn cần biết về bệnh lý mắt liên quan tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp không những gây mệt mỏi, rụng tóc, tăng cân,… mà còn dẫn đến các biến chứng liên quan đến mắt.

Trong trường hợp nghiêm trọng, các bệnh tuyến giáp sẽ dẫn đến các biến chứng liên quan đến mắt, nơi hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công các cơ và các mô khác xung quanh mắt. Nó có thể dẫn đến viêm nhãn cầu, lồi hốc mắt và trong một số trường hợp hiếm gặp là giảm thị lực. Tình trạng này được gọi là bệnh lý mắt liên quan tuyến giáp (TED).

Điều gì dẫn đến các bệnh mắt liên quan tuyến giáp?

Bệnh lý mắt liên quan tuyến giáp là một tình trạng mắt tự miễn dịch thường gặp ở những người mắc các bệnh tuyến giáp. Loại nhiễm trùng mắt này cũng gặp ở những người mắc bệnh Graves (hay còn gọi bướu giáp độc lan tỏa hoặc  bệnh cường giáp tự miễn).

Biến chứng mắt liên quan đến tuyến giáp xảy ra khi hệ thống miễn dịch của chúng ta, vốn bảo vệ khỏi vi trùng và các chất ô nhiễm khác, nhầm các mô của cơ thể trong và xung quanh mắt như một kẻ xâm lược. Ngay sau đó, hệ thống miễn dịch sẽ gửi ra các kháng thể tấn công mỡ và mô trong và xung quanh mắt của bạn.

Các chuyên gia vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến hệ thống miễn dịch phản ứng với điều này và họ vẫn đang tìm ra lý do đằng sau nó. Tuy nhiên, không phải ai mắc bệnh tuyến giáp cũng gặp phải tình trạng này.

Các triệu chứng của bệnh mắt liên quan đến tuyến giáp

Trong tình trạng này, mắt của bạn có thể bị lồi ra và sưng. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng, bạn thậm chí có thể không nhắm được mắt hoàn toàn. Một số triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Mắt bị đỏ

- Khó chịu, giống như có bụi bẩn trong mắt

- Đau và áp lực

- Khô hoặc chảy nước mắt

- Nhìn đôi

- Nhạy cảm với ánh sáng

Chẩn đoán và điều trị

Nếu bạn bị bệnh tuyến giáp, hãy đi khám mắt định kỳ để loại trừ khả năng mắc các bệnh về mắt. Khi bạn bắt đầu cảm thấy đau mắt hoặc có vấn đề gì đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa. Căn cứ vào tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn. Trong trường hợp tổn thương nhẹ, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc mỡ bôi trơn và nước nhỏ mắt nhân tạo. Ngoài ra, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như giữ cho mắt được bảo vệ khỏi bụi và ánh sáng chói. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ những người bị tình trạng này phải phẫu thuật./.

VOV.VN(Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích