Tiếng Việt | English

18/05/2023 - 19:13

Lợi ích từ việc phân loại rác thải tại nhà

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và tác động của quá trình đô thị hóa, lượng chất thải rắn phát sinh của Việt Nam có tốc độ tăng khoảng 10% mỗi năm. Theo số liệu ước tính, mỗi ngày, cả nước phát sinh trên 60.000 tấn rác, tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% lượng rác thải thu gom được tái chế hoặc tái sử dụng. Số còn lại bị chôn trong các bãi chôn lấp rác, thải ra nguồn nước hoặc đốt ngoài trời.

Phân loại rác tại nhà - hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn

Rác thải hiện rất đa dạng về chủng loại, kích thước cũng như tác hại mà chúng mang lại. Hầu như những gì không sử dụng thì sẽ bị bỏ đi. Thực tế, vẫn tồn tại suy nghĩ rằng việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện, vì người dân đã đóng tiền cho việc thu gom rác. Tuy nhiên, với số lượng rác thải khổng lồ thu gom hàng ngày thì việc phân loại rất khó khăn, gây quá tải cho các bãi rác.

Trong khi đó, nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, rác thải sẽ gây ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước và là điều kiện để phát sinh, phát tán nhiều loại bệnh cho con người, động vật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Vì vậy, công tác phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Thêm (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho biết, từ nhiều năm nay, gia đình ông đã có thói quen phân loại rác tại nhà. Những loại rác nào có thể tái chế hoặc bán được thì ông để riêng tặng cho những người thu mua ve chai. Những loại rác như lông gà, vịt; rau già, hư; thức ăn thừa;… ông đem ủ làm phân trồng cây.

Bà Hoàng Linh (phường 3, TP.Tân An) làm nghề bán cơm bình dân. Bà cho biết, những phụ phẩm trong chế biến thức ăn cũng như thức ăn thừa của khách được bà bán rẻ cho những người nuôi heo, cá. Chính nhờ phân loại rác nên số lượng rác thải của quán ăn không nhiều, bà cũng có nơi để giải quyết lượng rác thải phát sinh mỗi ngày.

Như vậy, rõ ràng, việc phân loại rác thải tại nhà mang lại nhiều lợi ích. Phân loại rác thải giúp giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm thêm nhiều khoản chi phí khác như thu gom, vận chuyển và xử lý. Phân loại rác tại nhà góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, sử dụng và bảo vệ hợp lý nguồn tài nguyên. Không những thế, phân loại rác thải và có biện pháp xử lý toàn diện còn giúp giảm thiểu các tác nhân gây bệnh và yếu tố độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của con người và sinh vật. Phân loại rác tại nhà - hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Mỗi người cần tự xây dựng cho mình ý thức và thói quen này để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết