Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 20:25

Long Trạch tiếp tục giảm nghèo

Nhờ chương trình xây dựng, nâng chất nông thôn mới, diện mạo xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Và mục tiêu mà địa phương đang hướng đến chính là tiếp tục nâng cao đời sống người dân, giảm nghèo hiệu quả.

Cuối năm 2018, xã Long Trạch chỉ còn 27 hộ nghèo, chiếm 0,84% và 38 hộ cận nghèo, chiếm 1,18%. Dù tỷ lệ này đã vượt so với chỉ tiêu nông thôn mới nhưng mục tiêu của xã là không ngừng nâng cao đời sống người dân, giúp những hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Do đó, Đảng ủy xã chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh các gia đình để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Người dân đầu tư nhà lưới, bước đầu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau màu

Theo Bí thư Đảng ủy xã - Đào Ngọc Tuyến, hiện nay xã phát triển mạnh về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại-dịch vụ. Trên địa bàn có Khu công nghiệp Cầu Tràm với 28 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng và sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Trên lĩnh vực nông nghiệp, xã vận động nông dân từng bước sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Rau màu là cây trồng chủ lực của xã với gần 180ha, chủ yếu là các loại rau ăn lá, sản lượng bình quân khoảng 8.000 tấn/năm. Đến nay, toàn xã có trên 700 hộ sử dụng các mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích gần 160ha. Khi tham gia mô hình, nông dân được tập huấn khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí đầu tư ban đầu, vì vậy, việc sản xuất khá thuận lợi và cho thấy hiệu quả vượt trội.

Chị Lê Thị Thanh Thúy, ngụ ấp Phước Vĩnh, cho biết: “Được Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi mạnh dạn vay 30 triệu đồng để đầu tư xây dựng nhà lưới và hệ thống tưới tự động. Qua 2 năm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, gia đình tôi tiết kiệm được nhiều chi phí do giảm công lao động tưới nước, phun thuốc, nhổ cỏ,... Mặt khác, nhờ có nhà lưới, rau màu ít bị hư hại so với trước, từ đó, lợi nhuận cũng tăng lên”.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội. Việc chi trả các chế độ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã vận động hơn 800 triệu đồng để tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn,... Qua đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với nhân dân, giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Chị Đặng Thị Kim Loan làm nghề mua bán ve chai để cải thiện thu nhập cho gia đình

Gia đình anh Phan Út Tám và chị Đặng Thị Kim Loan, ngụ ấp Xoài Đôi, trước đây thuộc diện hộ nghèo. Lập gia đình rồi ra ở riêng, anh chị chỉ có căn nhà mái tole, vách lá với hai bàn tay trắng. Hàng ngày, anh đi làm hồ, còn chị ở nhà chăm sóc con nhỏ. Với thu nhập ít ỏi, dù chi tiêu tiết kiệm cũng chỉ đủ lo tiền ăn, tiền học của các con. Căn nhà xuống cấp từ lâu nhưng anh chị không có đủ tiền sửa chữa.

Chị Loan bộc bạch: “Năm 2018, gia đình tôi được xã vận động hỗ trợ 50 triệu đồng xây căn nhà tình thương. Vợ chồng tôi rất vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo địa phương cũng như mạnh thường quân”. Được biết, hiện nay, 3 đứa con của anh chị đã đến tuổi đi học, chị có thời gian cùng chồng phát triển kinh tế gia đình. Với công việc mua bán ve chai giúp anh chị tăng thêm nguồn thu nhập.

Đời sống nâng lên, người dân càng tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Đây là nền tảng và động lực quan trọng để địa phương tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn trong thời gian tới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết