Tiếng Việt | English

16/11/2022 - 09:47

Lớp học đặc biệt của thầy giáo quân hàm xanh

Gần 10 năm qua, lớp học tình thương trên địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức cùng hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh nghèo. Bằng tình cảm, lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, thầy giáo quân hàm xanh đồng hành với các em những nét chữ đầu tiên, góp phần nâng bước cho nhiều học sinh nghèo được đến lớp.

Đồng hành với học sinh nghèo từng nét chữ đầu tiên

Trước đây, lớp học tình thương tại thị trấn Bến Lức được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức phối hợp tổ chức tại khu nhà trọ chật hẹp. Hiện nay, lớp học được chuyển đến địa điểm mới trên đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 8, thị trấn Bến Lức. Tại đây, 4 phòng học và 1 phòng đọc sách được thiết kế khang trang, thoáng mát, bàn ghế được bố trí ngăn nắp, không còn cảnh chật chội như trước.

Trao giấy khen cho học sinh lớp học tình thương

Đa số học sinh của lớp học tình thương là con của công nhân, tạm trú trên địa bàn huyện Bến Lức. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em rời quê nhà ở tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu,... theo cha mẹ đến huyện Bến Lức mưu sinh. Vì vậy, con đường đến trường học chữ của các em phải dang dở, không được như các bạn cùng trang lứa.

Từ thực tế đó, năm 2012, lớp học tình thương dành cho con của công nhân và trẻ em nghèo trên địa bàn huyện Bến Lức được thành lập tại nhà trọ Duy Quý (thị trấn Bến Lức). Lúc đầu, lớp chỉ có vài em theo học. Tình nguyện đứng lớp là một giáo viên nghỉ hưu. Năm 2013, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức, Bộ đội Biên phòng Long An phối hợp tham gia dạy tại lớp học tình thương này.

Lớp học tình thương của thầy giáo quân hàm xanh là nơi giúp các em biết chữ và làm được các phép toán

Thời gian đầu, mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng lớp học tình thương vẫn được duy trì đều đặn và ngày càng hiệu quả. Đạt kết quả đó không chỉ nhờ tinh thần vượt khó, cố gắng đến lớp học tập của các em mà còn là tình thương, trách nhiệm của các thầy, cô giáo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức dành cho lớp học.

Thượng úy Trần Văn Cảnh - thầy giáo quân hàm xanh trực tiếp đứng lớp giảng dạy, chia sẻ: "Thời gian đầu, việc đứng lớp giảng dạy còn gặp khó khăn. Bởi ngoài nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, tôi phải cố gắng bảo đảm duy trì lớp học, mặt khác, kiến thức, kỹ năng sư phạm cũng còn hạn chế. Nhờ sự động viên, quan tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và giáo viên của một số trường trên địa bàn huyện chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy nên lớp học đạt nhiều kết quả tích cực. Các em từ chưa biết đọc, biết viết, nay đã đọc, viết thành thạo cũng như tính được các phép toán. Đó là động lực để thầy giáo quân hàm xanh tiếp tục đồng hành cùng các em trên con đường học tập".

Sẻ chia khó khăn cùng học sinh nghèo

Hiện nay, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức có 50 em từ 6-15 tuổi theo học từ lớp 1 đến lớp 5. Để ổn định sĩ số học sinh, ngoài thời gian giảng dạy tại lớp và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Thượng úy Trần Văn Cảnh còn tranh thủ thời gian nghỉ, đến nhà vận động, nắm tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh để động viên, tạo điều kiện cho các em đến lớp, không bỏ học giữa chừng.

Bên cạnh đó, Thượng úy Trần Văn Cảnh thường xuyên tham mưu Ban Chỉ huy đồn, tích cực cùng đồng đội vận động nhiều tổ chức, cá nhân tặng sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh và các trang thiết bị phục vụ việc dạy học. Không những vậy, Thượng úy Trần Văn Cảnh cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện quyên góp tiền để mua đồ dùng học tập cho các em. Qua đó, giúp các em giảm bớt một phần khó khăn cũng như tiếp thêm niềm vui, nghị lực đến trường cho các em.

Các thầy giáo quân hàm xanh tặng quà cho học sinh lớp học tình thương

Em Châu Chí Nguyện - học sinh lớp học tình thương nói: "Quê em ở Cà Mau, ba mẹ lên đây làm nên em không có điều kiện đến trường. Nhờ các chú bộ đội cho học ở lớp học tình thương, em biết chữ, được chơi với nhiều bạn. Em cảm ơn các chú bộ đội rất nhiều!".

Thượng tá Vũ Văn Hải - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức, cho biết: Trong thời gian dạy tại lớp học tình thương, các đồng chí được phân công giảng dạy đều xác định tốt trách nhiệm của mình, từng bước cải thiện khả năng sư phạm. Bên cạnh đó, nhờ sự chung tay hỗ trợ quần áo, đồ dùng dạy và học từ mạnh thường quân và người dân trên địa bàn, lớp học được duy trì hiệu quả.

Gần 10 năm dạy và học của thầy, trò tại lớp học tình thương là hành trình chứa đựng yêu thương. Hiện nay, nhiều em đã hoàn thành chương trình tiểu học và tiếp tục học ở các bậc học cao hơn. Kết quả này là món quà ý nghĩa và thật sự vô giá với thầy giáo quân hàm xanh - những người hàng ngày cần mẫn gieo từng con chữ cho học sinh nghèo, góp phần nâng bước các em tới trường./.

Nhằm khích lệ và động viên học sinh có thành tích tốt trong học tập, vừa qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức phối hợp Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc tổ chức khen thưởng các em có thành tích trong học tập của lớp học tình thương.

Năm học 2022-2023, Lớp học tình thương được giảng dạy theo Chương trình hỗ trợ công nghệ phát triển tư duy trong học tập do Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc chuyển giao. Nhờ chương trình này, các em tư duy tốt hơn trong học tập. Cũng từ chương trình này, hàng tuần, các em được kiểm tra, đánh giá về học tập và chuyên cần. Hàng tháng, các thầy, cô sẽ tổng hợp, đánh giá cả 2 mặt để xếp loại và chọn ra những em có thành tích cao trong học tập để khen thưởng.

Được biết, trước đó, mạnh thường quân và các giáo viên của Trung tâm Superbrain cũng đến thăm và tặng quà cho học sinh lớp học tình thương với tổng trị giá quà khoảng 7 triệu đồng.

 

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết