Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 17:29

Lừa 9 ngân hàng hơn 350 tỉ đồng, Huỳnh Hữu Mai lĩnh án 18 năm tù

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 03/7, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An tiến hành tuyên án đối với Huỳnh Hữu Mai và đồng phạm trong vụ lừa 9 ngân hàng với số tiền hơn 350 tỉ đồng.

Chiều 03/7, TAND tỉnh tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tiến hành tuyên án đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai và đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong vụ án này, Huỳnh Hữu Mai là chủ mưu thực hiện và trực tiếp sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các ngân hàng lên đến hơn 350 tỉ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An quyết định tuyên mức án 18 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Trần Quyền Chân lần lượt nhận mức án 12 năm tù và 7 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời, TAND tỉnh cũng buộc bị cáo Huỳnh Hữu Mai có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 350 tỉ đồng cho 9 ngân hàng.

Trước đó, Báo Long An Online đưa tin, trong tháng 5 và tháng 6, TAND tỉnh Long An 2 lần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai, 53 tuổi, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa; bị cáo Nguyễn Hữu Phước, 57 tuổi và bị cáo Trần Quyền Chân, 34 tuổi cùng ngụ huyện Thủ Thừa.

Toà án Nhân dân tỉnh Long An tuyên mức án 18 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai

Theo nội dung vụ án, từ năm 2011 đến năm 2014, Cty TNHH Thịnh Phát do Huỳnh Hữu Mai làm Giám đốc tiến hành vay vốn tại nhiều tổ chức tín dụng để đầu tư mua đất, nhà xưởng và sử dụng trong hoạt động kinh doanh. Đến cuối năm 2014, các ngân hàng đồng loạt chấm dứt việc giải ngân dẫn đến Cty TNHH Thịnh Phát mất cân đối về tài chính.

Bị cáo Huỳnh Hữu Mai được dẫn giải về trại giam sau khi tòa tuyên án

Để duy trì hoạt động kinh doanh, trả nợ các khoản vay cũng như sử dụng vào mục đích cá nhân, Huỳnh Hữu Mai đã chỉ đạo cho các thuộc cấp là Nguyễn Hữu Phước và Trần Quyền Chân lập khống các chứng từ chứng minh việc mua bán gạo của các khách hàng; sử dụng hợp đồng xuất khẩu có chứng nhận của Hiệp hội Lương thực Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Phước sau phiên tòa xét xử

Bằng thủ đoạn này, Huỳnh Hữu Mai đã “qua mặt” được 9 ngân hàng gồm Ngân hàng ACB, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng SHB, Ngân hàng VCB, Ngân hàng SCB, Ngân hàng VPB, Ngân hàng OCB, Ngân hàng BPCE IOM và Ngân hàng TNHH CTBC để vay số tiền gần 130 tỉ đồng và hơn 10 triệu USD, tương đương với tổng số tiền trên 350 tỉ đồng.

Trước khi tuyên án, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Huỳnh Hữu Mai mức án tù chung thân, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Trần Quyền Chân mức án từ 16 đến 18 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết