Tiếng Việt | English

24/01/2018 - 03:25

Mang xuân đến người nghèo

Những ngày giáp tết, nhiều chuyến xe chở đầy quà mang theo yêu thương của các tấm lòng thiện nguyện đến với người dân nghèo Long An.

1. Giữa tiết trời lành lạnh của những ngày cuối năm, một sáng chủ nhật, nhóm thiện nguyện tại TP.HCM xuất phát từ sớm để đến với người dân nghèo Long An. Lần này, nhóm đến tận xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng.

Ngày hôm ấy, nhóm tặng hơn 100 phần quà cho các đối tượng khó khăn tại ấp 1. Hành động đẹp của nhóm chính là cùng chính quyền địa phương trực tiếp đến thăm hỏi và trao những phần quà cho 12 cụ già neo đơn, không tiện đi lại. Các cụ hầu hết đều lớn tuổi, sống một mình và nhờ vào tiền trợ cấp xã hội. Chứng kiến hoàn cảnh của các cụ, cả đoàn khoảng 10 người, ai cũng rưng rưng nước mắt.

Nụ cười của người già, người nghèo khi nhận quà tết

Nụ cười của người già, người nghèo khi nhận quà tết

Một trong số đó phải kể đến cụ bà Nguyễn Thị Dần. Bà sống một mình trong căn nhà nhỏ. Không có người thân, tình thương của những người hàng xóm và chính quyền là niềm an ủi của bà khi về già. Nhận phần quà do đoàn trao tặng, bà rưng rưng nước mắt: “Năm nào cứ đến tết là xã, ấp lại dẫn đoàn đến tận nhà trao quà cho tôi. Tình cảm ấy, tôi không bao giờ quên”.

Chia sẻ về chuyến đi hôm ấy, chị Ngọc Việt - thành viên nhóm thiện nguyện, cho biết: “Hành trình dài và vất vả nhưng cả nhóm đều vui vì góp phần giúp các gia đình nghèo đón tết đầm ấm hơn”. Có đến tận vùng sâu, vùng xa, các thành viên mới cảm nhận còn nhiều mảnh đời cần được hỗ trợ. Có gia đình chỉ có một người phải chăm ba mẹ và chồng bị liệt nửa người, có cụ sức khỏe yếu không thể tự ngồi dậy được, có cụ nhận quà mà rưng rưng nước mắt, có cụ thì nói "vui như tết",... Đặc biệt, những người sống gần các cụ khi hay tin đoàn đến cũng vội đến chào hỏi và trò chuyện. Thật ấm áp nghĩa tình biết bao!

Theo chị Phạm Út Thủy - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1, nhiều năm qua, nhóm thiện nguyện luôn đồng hành cùng người nghèo, cụ già ở miền quê này. Dịp tết này, chị vận động bạn bè tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về hỗ trợ địa phương 300 phần quà, trị giá 65 triệu đồng, giúp người dân vui xuân, đón tết.

Chị Ngọc Việt (bìa trái) cùng thành viên nhóm thiện nguyện TP.HCM đến thăm hỏi, tặng quà tết cho cụ già sống neo đơn tại ấp 1, xã Hưng Điền A

2. Không chịu “nghỉ ngơi” khi về hưu, năm nay bước sang tuổi 65, ông Nguyễn Văn Triều, ngụ xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, vẫn rong ruổi theo nhiều đoàn tham gia công tác từ thiện - xã hội.

Những ngày này, nhiều người dân lại thấy ông tất bật vận động tặng quà tết cho người nghèo, cùng mạnh thường quân đi bàn giao nhà tình thương,... để người nghèo kịp đón tết. Năm 2017, ông vận động xây dựng 12 nhà tình thương cho những người gặp khó về nhà ở. Trong đó, có 11 căn do ông Trần Lê Ngân - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Anh văn Hội Việt Mỹ, hỗ trợ. Đây cũng là mạnh thường quân nhiều năm liền gắn bó với ông và huyện Cần Giuộc.

Bà Huỳnh Thị Kim Thoa, ngụ ấp Long Bào, xã Phước Lại, xúc động khi nhận được căn nhà mới, đây là căn nhà tình thương thứ hai bà được ông Triều vận động hỗ trợ. Trước đây, vợ chồng bà sống trong căn nhà lá, trống trước, trống sau. Sau khi chồng qua đời vì bạo bệnh, bà sống chật vật hơn. Căn nhà tình thương đầu tiên được hỗ trợ cách đây vài năm, nằm cạnh sông Rạch Dừa nên bị sạt lở,...

Chia sẻ về việc mình làm, ông Triều cho rằng: "Lúc đi khảo sát xây dựng nhà tình thương, tôi nhận thấy còn nhiều hộ gặp khó về nhà ở nên khi về với đời thường, tôi vẫn canh cánh bên lòng trách nhiệm chưa làm tròn. Hơn nữa, tôi may mắn và có duyên với một số nhà tài trợ, nhất là anh Ngân đóng góp hết mình cho công tác từ thiện - xã hội địa phương. Tết năm nay, thông qua nguồn vận động, tôi dự định trao 200 phần quà cho người dân nghèo”.

Ông Triều (bìa phải) cùng lãnh đạo huyện Cần Giuộc trao nhà tình thương

3. Cùng chung tấm lòng thiện nguyện còn có anh Nguyễn Lê Duy, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Anh nói, giúp người nghèo, hoạn nạn là ước mơ từ nhỏ của anh. Trước đây, anh làm công việc “bao đồng” này một mình nhưng nay có thêm một số cộng sự đắc lực, trong đó có chị Hoàng Yến, ngụ phường 2, TP.Tân An.

“Chị Yến chịu trách nhiệm kêu gọi bạn bè, người quen ủng hộ, còn tôi phối hợp địa phương đến tận nhà những người có hoàn cảnh khó khăn để khảo sát tình hình thực tế. Cứ như vậy, những phần quà dù nhỏ thôi nhưng đến đúng đối tượng cần hỗ trợ”. Vì vậy, chuyện anh phải đi lại liên tục vào những ngày cuối tuần vốn không còn xa lạ. Anh cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, anh và chị Hoàng Yến dự định trao khoảng 60 phần quà cho người nghèo xã Mỹ An (huyện Thủ Thừa), xã Bình Tâm, Hướng Thọ Phú (TP.Tân An) vào ngày 28 tết.

Bên cạnh đó, vào mùng 1, ngày rằm mỗi tháng, anh còn vận động một số mạnh thường quân phát bún xào miễn phí cho người nghèo, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ có những trường hợp kể trên, dịp tết này, còn có mạnh thường quân, các tổ chức khác cùng chung tay chăm lo cho người nghèo. Đó là tấm lòng của Câu lạc bộ Thiện Tâm, TP.Tân An, của Báo Long An,... và nhiều tập thể, cá nhân khác trong xã hội.

Nhóm của anh Lê Duy phát bún xào miễn phí cho những người khó khăn

Nhóm của anh Lê Duy phát bún xào miễn phí cho những người khó khăn

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, năm 2017, nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua yêu nước được đông đảo người dân tích cực tham gia. Trong đó, nổi bật là công tác triển khai và tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong 2 năm (2016-2017), toàn tỉnh vận động trên 34,8 tỉ đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Từ số tiền đó, tỉnh tiến hành xây dựng 800 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 139 căn nhà đại đoàn kết khác với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng. Qua đó, giúp những gia đình khó khăn về nhà ở có được cuộc sống ổn định. Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội,... đều hướng về người nghèo, dành sự quan tâm đặc biệt để những đối tượng này có điều kiện vui xuân, đón tết.

Tình người như được xích lại gần nhau qua từng lời nói, sự an ủi, chia sẻ, động viên với những mảnh đời không may trong cuộc sống. Thật ý nghĩa hơn bao giờ hết khi những ngôi nhà tình thương được xây tặng, những phần quà được trao nhân dịp xuân về./.

Hiện, toàn tỉnh có 11.852 hộ nghèo, chiếm 2,92%; 14.969 hộ cận nghèo, chiếm 3,69%. Hàng năm, ngoài số tiền được trích từ nguồn ngân sách hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội vào dịp Tết Nguyên đán, hộ nghèo, cận nghèo còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều cá nhân, tổ chức  trong và ngoài tỉnh.

(Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết