Tiếng Việt | English

28/07/2016 - 11:35

Methadone - Giúp người nghiện ma túy làm lại cuộc đời

Nhằm giúp người nghiện ma túy có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, Methadone chính là giải pháp hữu hiệu để điều trị thay thế, giúp giảm sự lệ thuộc, tiến tới từ bỏ hẳn ma túy.

Methadone là một chất dạng thuốc phiện tổng hợp, một loại ma túy hợp pháp dùng để thay thế các loại ma túy dạng thuốc phiện như heroin. Bệnh nhân điều trị Methadone sẽ không còn bị ám ảnh vì thiếu thuốc, tinh thần ổn định, cải thiện sức khỏe.

Anh Nguyễn Minh Phụng (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) chia sẻ: Trước đây, khi thiếu thuốc thì tôi bị vật vã, không thể làm việc được. Sau khi được điều trị, tôi từ bỏ ma túy được hơn 8 tháng và tìm việc làm ổn định. Tôi cũng giới thiệu, động viên bạn bè điều trị Methadone để làm lại cuộc đời.

Điều trị Methadone giúp người nghiện từ bỏ ma túy, cải thiện sức khỏe và hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV

Long An triển khai chương trình điều trị Methadone từ tháng 9/2013. Đến nay, toàn tỉnh có 4 cơ sở điều trị Methadone tại huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức và TP.Tân An.

So với những tỉnh, thành khác, Long An có tỷ lệ điều trị Methadone khá cao. Tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị trên toàn tỉnh là 721 người, chiếm 63% người nghiện đang quản lý ở cộng đồng; tỷ lệ bệnh nhân điều trị duy trì ổn định chiếm gần 60%.

Tuy nhiên, bên cạnh những bệnh nhân tuân thủ điều trị Methadone đầy đủ, vẫn còn một số trường hợp điều trị chưa đạt kết quả tốt do bỏ uống thuốc thường xuyên, không tuân thủ nội quy cơ sở điều trị, thậm chí có hành vi vi phạm an ninh, trật tự xã hội,…

Phụ trách Cơ sở điều trị Methadone, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) - Bác sĩ Trần Quốc Tuấn cho biết: “Khi điều trị Methadone, việc tuân thủ đúng liều lượng và thời gian quy định là quan trọng nhất. Bệnh nhân phải đến phòng khám để uống thuốc mỗi ngày, không được bỏ thuốc quá 3 ngày.

Việc điều trị Methadone còn góp phần giảm sự lây truyền HIV cùng các bệnh lây qua đường máu như: Viêm gan B, C, các bệnh xã hội,... vì người bệnh không dùng chung bơm kim tiêm như khi tiêm chích ma túy. Ngoài ra, các bệnh nhân còn được tư vấn trước, trong và sau điều trị để ổn định tâm lý, duy trì điều trị tiến tới từ bỏ hẳn ma túy.

Theo Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Long An - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh, qua đánh giá về hiệu quả điều trị Methadone cho thấy, không phát hiện trường hợp nhiễm HIV mới trên những người uống Methadone sau 1 năm; có 23% bệnh nhân thất nghiệp tìm được việc làm phổ thông. Sau 6 tháng điều trị, tỷ lệ bệnh nhân dương tính với heroin giảm còn 32% và sau 12 tháng chỉ còn 18,7%. Ngoài ra, cân nặng của bệnh nhân tăng, sức khỏe được cải thiện.

Mặc dù việc điều trị Methadone còn những hạn chế nhất định nhưng bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc giúp người nghiện từ bỏ ma túy, cải thiện sức khỏe và hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV. Từ đó, họ có cơ hội làm lại cuộc đời, mang lại hạnh phúc cho gia đình, giảm nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần ổn định trật tự, bình yên cho xã hội./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết