Tiếng Việt | English

06/04/2022 - 08:30

Mộc Hóa tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra

Việc triển khai, thực hiện Nghị quyết (NQ) Huyện ủy diễn ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với quyết tâm, tinh thần đoàn kết, quí I/2022, Mộc Hóa đạt kết quả khá nổi bật trên tất cả lĩnh vực.

Đến cuối tháng 3/2022, toàn huyện Mộc Hóa có 5.487ha lúa ứng dụng công nghệ cao

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Hóa (Long An) - Dương Văn Tuấn, huyện tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai chặt chẽ, quyết liệt các nội dung, biện pháp công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện tiếp tục được kiểm soát. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ dần được phục hồi trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt. Huyện cũng triển khai, thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong cộng đồng.

Đến nay, Mộc Hóa hoàn thành việc tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên, đang tiếp tục tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại. Việc quản lý, chăm sóc, điều trị tại nhà đối với người mắc Covid-19 được tập trung thực hiện đúng quy định, hướng dẫn. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được duy trì. Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội được triển khai, thực hiện kịp thời, đúng quy định. Tính đến quí I, huyện đã hỗ trợ cho 1.574 người thuộc các nhóm đối tượng, với tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng.

Trên lĩnh vực kinh tế, huyện tập trung kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống xâm nhập mặn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm 2022. Thông tin từ UBND huyện, vụ lúa Đông Xuân 2021 - 2022, trên địa bàn huyện gieo sạ được 21.338ha, đạt 100,65% kế hoạch. Đến cuối tháng 3/2022, huyện đã thu hoạch gần 4.000ha, năng suất lúa khô ước đạt 67,5 tạ/ha, sản lượng ước đạt 144.032 tấn.

Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tiếp tục được tập trung triển khai, đạt kết quả khả quan. Toàn huyện hiện có 5.487ha lúa ứng dụng công nghệ cao; 30 cánh đồng lớn với diện tích gần 3.200ha. Thời gian qua, huyện luôn quan tâm mời gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển nông nghiệp, đặc biệt là xây dựng trạm bơm điện. Nhờ đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các vùng quy hoạch cơ bản đáp ứng yêu cầu, phục vụ tốt việc sản xuất của người dân.

Cùng với đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, những tháng đầu năm 2022, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện hoạt động ổn định, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các công trình xây dựng cơ bản được quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công và chú trọng về mặt chất lượng, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công tác thu ngân sách đạt khá. Chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định.

Toàn huyện hiện có 6/6 xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới, trong đó xã Bình Hòa Trung đã đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn cũng như đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân có nhiều khởi sắc.

Anh Phạm Văn Hoài Sơn (xã Tân Lập) bộc bạch: “Mấy năm nay, hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được quan tâm đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang hơn. Việc sản xuất cũng thuận lợi, người dân được giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn làm ăn, nên đời sống được cải thiện rõ rệt”.

Nỗ lực với quyết tâm cao hơn

Dù đạt những kết quả rất đáng phấn khởi nhưng theo đánh giá của Huyện ủy, việc thực hiện NQ trong quí I-2022 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần tập trung khắc phục. Đó là, sản xuất nông nghiệp chưa thật sự bền vững; hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác còn mang tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả; việc tự phát chuyển đổi cây trồng, vật nuôi không theo quy hoạch vẫn còn diễn ra; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiến độ thực hiện còn chậm, nhất là đối với các công trình trọng điểm,...

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi NQ năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã nhận định tình hình và thống nhất nhiệm vụ trọng tâm trong quí II là tiếp tục tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch. Ông Dương Văn Tuấn yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Đồng thời, huyện tập trung chỉ đạo công tác thu hoạch vụ lúa Đông Xuân 2021 - 2022 và chuẩn bị tốt các điều kiện xuống giống vụ Hè Thu; huy động các nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm đúng thực chất, nhất là củng cố, nâng chất đối với xã nông thôn mới Bình Hòa Trung và hoàn thành các tiêu chí để xã Bình Thạnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, huyện đẩy nhanh tiến độ thi công và nâng cao chất lượng các công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Là huyện vùng biên, Mộc Hóa xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục duy trì các hoạt động đối ngoại với chính quyền và nhân dân 2 bên biên giới; thường xuyên trao đổi thông tin, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh; chủ động nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra đúng chủ trương, không để sơ hở, phức tạp trên tuyến biên giới, nhất là nắm tình hình cuộc bầu cử hội đồng xã, phường Campuchia sắp diễn ra và việc bàn giao đất vượt quá đường biên giới đã hoàn thành phân giới, cắm mốc Việt Nam - Campuchia.

Với nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện bắt tay ngay vào công việc, phấn đấu thực hiện thắng lợi chỉ tiêu NQ Huyện ủy năm 2022./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết