Tiếng Việt | English

04/04/2023 - 09:24

Môi trường thân thiện - thiện nguyện sẻ chia

Với mong muốn đem nguồn rau sạch, an toàn đến người dân, tặng cho những phật tử và làm nguồn rau ăn chính cho nhà chùa, vườn rau thủy canh tại chùa Hội Long, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An được thành lập và đi vào hoạt động đến nay khoảng 4 năm.

Chị Trương Thị Hương Thảo (bìa phải) cùng một số phụ nữ thu hoạch rau xà lách bông hồng

Vườn rau thủy canh có diện tích gần 300m2 được đầu tư vào tháng 3/2019 với hệ thống nhà lưới kín, đúng chuẩn. Hệ thống này có ưu điểm là ngăn côn trùng xâm nhập, từ đó, việc trồng rau không cần sử dụng thuốc hóa học, đồng thời, có thể trồng được rau ăn lá trong mùa mưa mà chất lượng vẫn bảo đảm.

Song song đó, vườn rau được hợp đồng chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh với một công ty tại TP.HCM. Công ty chịu trách nhiệm lắp đặt nhà màng, hệ thống trồng thủy canh và tưới nhỏ giọt, cung cấp bảng hướng dẫn chi tiết chăm sóc và dinh dưỡng của từng loại rau cụ thể như dưa leo, xà lách bông hồng, cải ngọt, cải bẹ xanh,... Vườn rau có 20 vỉ lớn, mỗi vỉ trồng được gần 200 cây rau.

Theo quan sát của chúng tôi, trồng trong nhà lưới kín kết hợp tưới nhỏ giọt và hệ thống dinh dưỡng tuần hoàn giúp rau sinh trưởng, phát triển tốt. Nước dinh dưỡng trồng rau thủy canh được đo tỷ lệ hàng ngày và thêm vào những chất hữu cơ cần thiết. Vì vậy, rau được thu hoạch bảo đảm chất dinh dưỡng theo tiêu chuẩn rau sạch. Đến nay, hệ thống trồng rau thủy canh trong nhà lưới tại chùa Hội Long hoạt động ổn định, mỗi đợt thu hoạch trên 50kg rau, bảo đảm có rau thường xuyên và luôn tươi ngon.

Ông Trần Văn Lâm - phật tử tại chùa, là người thường xuyên chăm sóc vườn rau, chia sẻ, các loại rau trồng tại đây từ 1,5-2 tháng là thu hoạch. Chi phí một đợt trồng rau cho toàn bộ nhà lưới trên 3,7 triệu đồng được chùa Hội Long và phật tử hỗ trợ. Những đợt gieo hạt giống vào giá thể xốp thì công việc nhiều, lúc đó có chị Trương Thị Hương Thảo, người được Trụ trì chùa Hội Long nhờ sẽ cùng một số cô giáo ở Trường Mầm non Hoa Cúc đến hỗ trợ.

Theo chị Thảo, năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, vườn rau thủy canh tại chùa hỗ trợ nhiều đợt rau xà lách bông hồng và những loại rau khác cho hội viên, phụ nữ ở các xã, phường để làm động lực cho mô hình Môi trường thân thiện - thiện nguyện sẻ chia do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) TP.Tân An phát động.

Sau mỗi đợt thu hoạch rau, một số PN đem về địa phương mình tặng thành viên tham gia mô hình. Khi đến nhận rau, họ đều vui vẻ và trên tay không quên cầm những vật dụng phế thải như chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn,... để đổi lấy những giỏ rau xanh tươi.

Chủ tịch Hội LHPNVN TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ cho biết, với nguồn hỗ trợ rau thường xuyên từ chùa Hội Long, thời gian qua, Hội LHPNVN thành phố duy trì tốt mô hình Môi trường thân thiện - thiện nguyện sẻ chia ở các xã, phường và thu hút ngày càng đông đảo hội viên, PN tham gia. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, thu gom phế liệu để tái chế. Nguồn quỹ thu được từ mô hình cũng thật ý nghĩa khi giúp đỡ nhiều PN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết