Tiếng Việt | English

22/06/2016 - 08:17

Mong cho Croatia tiến xa

Đánh bại Tây Ban Nha, Croatia đã ngoạn mục giành ngôi đầu bảng D trong đường tơ kẽ tóc, qua đó chứng tỏ vị thế hùng mạnh của mình tại Euro 2016.

Các cầu thủ Croatia ăn mừng sau trận thắng Tây Ban Nha - Ảnh: REUTERS
Nếu Tây Ban Nha bị Ý đánh bại ở vòng 16 đội – một khả năng rất dễ xảy ra, người đầu tiên đáng bị các CĐV xứ bò tót “vấn tội” chính là Sergio Ramos.

Quả phạt đền đá hỏng của trung vệ đang khoác áo Real Madrid khiến mọi thứ đảo lộn trên sân Stade de Bordeaux: Tây Ban Nha từ chỗ cầm chắc ngôi đầu bảng bỗng nhiên bị tụt xuống hạng 2 sau bàn thắng của Perisic phút 87 - nhát kiếm chí mạng mà ắt hẳn nhiều người hâm mộ nhà đương kim vô địch Euro đã lo sợ khi cầu thủ con cưng sút hỏng phạt đền ở phút 71.

Nhưng với những CĐV trung lập, những người yêu bóng đá đẹp và luôn chờ đợi một chút gì đó thật mới mẻ, thật hứng khởi trong bóng đá, họ nên cảm ơn Ramos. Từ quả phạt đền hỏng ăn của Ramos, giờ đây người hâm mộ có hai thứ đáng để chờ đợi: thứ nhất, trận đấu chắc chắn là cuốn hút nhất vòng 16 đội giữa Tây Ban Nha và Ý; thứ hai: Croatia.

Ngôi nhì bảng D và trận gặp Ý ở vòng 16 đội là điều Tây Ban Nha khát khao muốn tránh trước trận. Điều này thể hiện rõ khi HLV Del Bosque tung vào sân đội hình mạnh nhất. Suốt 87 phút đầu trên sân Stade de Bordeaux rạng sáng qua, người ta những tưởng thầy trò ông Del Bosque đã đạt được điều họ muốn. Có lẽ không ít người sẽ cảm thấy chua xót ít nhiều cho kết quả đó bởi nếu vậy, Croatia sẽ phải gặp Ý và cơ hội đi sâu vào giải của Luka Modric và đồng đội bị giảm đi đáng kể.

Nếu điều đó xảy ra, thực quá đáng tiếc bởi sau những cái tên đại gia quen thuộc của bóng đá châu Âu, Croatia chính là đội bóng hùng mạnh nhất trong “phần còn lại” tại Euro 2016, sở hữu nhiều ngôi sao nhất và hiển nhiên, cũng có lối đá đáng xem nhất.

Đoàn quân của HLV Ante Cacic có đầy đủ mọi yếu tố mang đến cảm xúc trong bóng đá. Họ có những nghệ sĩ như Modric, Ivan Rakitic để làm xao xuyến con tim người hâm mộ, có những cầu thủ thi đấu cực bốc như Perisic, Kalinic để thổi lửa vào khán đài, có những chiến binh sẵn sàng đổ máu trên sân như Vedran Corluka, Mario Mandzukic khiến đối thủ phải run sợ, và có cả một người đội trưởng mang đầy hình ảnh nhân văn là Darijo Srna – người đang vượt qua nỗi đau mất cha để tỏa sáng ở kỳ Euro có lẽ là cuối cùng trong sự nghiệp.

Đội bóng đó, là một trong những đội bóng đáng xem nhất Euro lúc này. Sức mạnh của Croatia thể hiện qua việc dù đã cất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị, đội bóng của ông Cacic vẫn chơi ngang ngửa với Tây Ban Nha suốt trận và rồi giành chiến thắng bằng một đòn hồi mã thương tuyệt đẹp. Nếu bảo rằng Tây Ban Nha là ứng cử viên vô địch số một tại giải (theo kèo của nhà cái trước thềm trận đấu này) thì Croatia hiển nhiên xứng đáng được đánh giá tương đương.

Mất một trong hai ứng cử viên Tây Ban Nha và Ý sau vòng 16 đội tất nhiên là đáng tiếc. Nhưng dù gì, hai cái tên đó cũng đã nhàm rồi. Croatia đang trong thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử xứng đáng được thần may mắn chiếu cố hơn vào lúc này.

Croatia tất nhiên chẳng ngán gì Ý nhưng việc họ phải xếp nhì bảng sau Tây Ban Nha có chút gì đó thật bất nhẫn, bất công với những đội bóng nhỏ. Tại sao các đại gia hùng mạnh như Pháp, Đức, Anh, Bồ Đào Nha may mắn rơi vào bảng đấu nhàn nhã nhưng lại thi đấu đầy khổ sở, còn Croatia tưng bừng, cuốn hút lại gặp quá nhiều thách thức đến vậy? Hết bảng tử thần lại đến Ý ở vòng 16 đội…

Nhưng điều đó giờ đây đã không xảy ra, phía trước Croatia chỉ là một đội bóng hạng 3 trong 2 bảng E hoặc F, nhiều khả năng sẽ kém xa Croatia về chất lượng đội hình. Cơ hội tiến xa của Modric và các đồng đội vì thế tăng lên đáng kể. Euro 2016 cũng đáng chờ đợi hơn với một cái tên nằm ngoài nhóm đại gia./.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết