Tiếng Việt | English

20/04/2023 - 19:25

Một ngày rèn binh ở Lữ đoàn tàu 'tia chớp'

Lữ đoàn 167 Hải quân là đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại của Hải quân Việt Nam với những con tàu tên lửa có hỏa lực mạnh, khả năng cơ động nhanh, linh hoạt, có thể tác chiến độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến trên biển. Do đó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trên tàu phải là những người có sức khỏe, có bản lĩnh và trình độ chuyên môn tốt mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thượng úy Phạm Quang Trịnh (trên cầu sóng) cùng đồng đội luyện tập môn cầu sóng và vòng quay trụ

Một ngày tại Lữ đoàn 167 bắt đầu từ 5 giờ 30 phút sáng, sau tiếng còi báo thức, CBCS trong toàn Lữ đoàn nhanh chóng có mặt tại sân chào cờ để tập thể dục sáng, trang phục chỉnh tề, thống nhất, đồng loạt thực hiện theo đúng khẩu lệnh của cán bộ chỉ huy. Sau khẩu lệnh “Thành đội hình trừ một nhân hai điểm số” thì đội hình nhanh chóng vào vị trí. Mặc dù trời vẫn còn chưa sáng hẳn, nhưng động tác của từng quân nhân rất dứt khoát, mạnh mẽ, đều, đẹp theo tiếng hô của người chỉ huy. Kết thúc thể dục sáng là những tiếng hô đồng thanh “Rèn luyện sức khỏe - Xây dựng quân đội; Rèn luyện sức khỏe - Bảo vệ Tổ quốc” vang lên tạo một khí thế khởi đầu cho một ngày mới.

Sau giờ ăn sáng, CBCS nhanh chóng vệ sinh, sắp xếp trật tự nội vụ phòng ở, sẵn sàng cho một ngày làm việc mới. Buổi sáng là thời gian để các CBCS thao tác vũ khí, trang bị, kỹ thuật và huấn luyện trên tàu. Đến cuối giờ chiều là thời gian để CBCS tiếp tục rèn luyện sức khỏe. Mặc dù trước cái nắng nóng gay gắt của mùa khô nơi đây, trên bãi thể lực Lữ đoàn, CBCS vẫn hăng say luyện tập. Cùng với tiếng hô vang của người chỉ huy là những tiếng cỗ vũ để đồng đội gắng sức vượt qua những vòng quay nhanh đến chóng mặt của môn vòng quay trụ hay những chướng ngại vật của nội dung vượt vật cản hải quân. Cạnh đó là hình ảnh những chiếc cầu sóng được các chiến sĩ di chuyển, lên xuống một cách thuần thục, nhìn từ ngoài vào có vẻ rất dễ thực hiện nhưng khi trực tiếp luyện tập thì lại rất khó khăn, nhất là đối với những chiến sĩ mới.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn luyện tập môn co tay xà đơn

Được biết, để nâng cao sức mạnh chiến đấu của bộ đội, Lữ đoàn 167 đã tăng cường huấn luyện các nội dung như vượt vật cản hải quân, xà đơn, xà kép, bật ba bước, chạy dài, nhảy xa, bơi ếch, bóng đá, bóng chuyền,... Bên cạnh đó, để tăng cường khả năng chịu đựng sóng gió, rèn luyện tiền đình cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển thì luyện tập những nội dung như vòng quay trụ, cầu sóng, đu quay,....

Thượng úy Phạm Quang Trịnh - Trưởng ngành Pháo - tên lửa, Tàu 377 tâm sự: "Đối với quân nhân, công tác trên các tàu tên lửa hiện đại, do yêu cầu về tốc độ cao và được trang bị nhiều loại vũ khí, trang bị, kỹ thuật nên không gian sinh hoạt của bộ đội tương đối chật hẹp, đòi hỏi khả năng chịu đựng sóng gió, thời tiết xấu cao hơn so với các loại tàu khác. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên luyện tập, nâng cao sức khỏe, nhất là những nội dung rèn luyện tiền đình, có như vậy chúng tôi mới đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ".

Huấn luyện đêm trên tàu 379

Màn đêm buông xuống, những tưởng là thời gian nghỉ ngơi của các CBCS sau một ngày luyện tập vất vả. Tuy nhiên, chỉ sau tiếng chuông dài báo hiệu giờ luyện tập đêm bắt đầu, cả quân cảng không còn một ánh đèn, những con tàu như chìm vào bóng tối. Được Thượng tá Phạm Tiến Dũng - Lữ đoàn trưởng đưa lên Tàu 379, vào trong tàu là một không khí khác hẳn, dưới ánh sáng le lói của các trang thiết bị, mỗi quân nhân đều có mặt tại vị trí chiến đấu của mình. Sau khi Thuyền trưởng phát lệnh “Báo động chiến đấu”, mọi quân nhân trên tàu nhanh chóng về đúng vị trí chỉ huy, vị trí chiến đấu của mình, báo cáo sự có mặt với Đài chỉ huy. Không khí trên tàu hết sức khẩn trương, các chiến sĩ thao tác một cách thuần thục, nhanh nhẹn trên các trang thiết bị của mình, nhanh chóng đưa tàu vào trạng thái chiến đấu. Hoạt động huấn luyện đêm của các tàu cứ thế rộn vang, tạo nên nên khí thế của những trận chiến hào hùng trên biển.

Thượng tá Phạm Tiến Dũng cho biết: “Với phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành làm chính, sát phương án đối tượng tác chiến và chiến trường trong những năm qua, Lữ đoàn luôn xác định huấn luyện đêm là một trong những nội dung trọng tâm để rèn luyện cho CBCS thành thục các bảng bố trí chiến đấu, sát với thực tế, phù hợp với chiến thuật trong chiến tranh hiện đại”.

Với sự nỗ lực, quyết tâm thi đua rèn sức, luyện tài những năm qua, CBCS Lữ đoàn 167 đã gặt hái được nhiều thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua của Vùng 2 Hải quân, góp phần quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ vùng biển rộng hơn 300.000km2, trải dài từ mũi Ba Kiệm, tỉnh Bình Thuận đến cửa sông Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu./

Bùi Tùng - Văn Đường

Chia sẻ bài viết