Tiếng Việt | English

26/01/2020 - 19:55

Mùa xuân DK: Yên bình từ hơi ấm hậu phương

Tết đến, xuân về, các gia đình lại đoàn viên để cùng nhau tận hưởng khoảnh khắc giao mùa ấm áp, hạnh phúc. Còn gia đình cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 thì khác, họ cùng động viên, khích lệ nhau để người nơi tiền tiêu chắc tay súng, người ở hậu phương thì vững niềm tin. Mùa xuân đến với lính nhà giàn là biển, là trời và tiếng cười ấm áp của trẻ thơ trong lời chúc tết qua điện thoại...

Tiền tiêu chắc tay súng

Đôi tay thoăn thoắt gói bánh chưng với lá dong xanh mướt, Đại úy Phạm Văn Tân - Chính trị viên Nhà giàn DK1/21, cho biết: “Để chuẩn bị tết cho nhà giàn, ngay từ giữa năm, đơn vị đã lên kế hoạch tăng cường chăn nuôi heo, gà, vịt,... Đến nay, công tác chuẩn bị hậu cần cơ bản hoàn tất. Việc trang trí tại đơn vị được cán bộ, chiến sĩ thực hiện khá tươm tất. Vì không có hoa tươi nên anh em tự tay cắt những bông mai vàng từ giấy màu và lấy thân cây khô làm cành. Đơn vị cũng tổ chức gói bánh chưng, bánh tét để anh em chiến sĩ đón tết từ những thực phẩm được gửi từ đất liền ra”.

Nhà giàn DK1/21 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Vợ và con gái của anh Tân đang sinh sống ở TP.Vũng Tàu. Những ngày gần tết, nỗi nhớ vợ, thương con trong anh càng thêm da diết nhưng là chính trị viên, anh phải gương mẫu vượt khó vươn lên, động viên tư tưởng cho đồng đội. “Mình vui vẻ bên đồng đội trong hoàn cảnh như thế này là cách an ủi tốt nhất để bộ đội tin vào mình, tin vào chỉ huy các cấp” - anh Tân bày tỏ. Chính từ sự gương mẫu của những cán bộ như anh Tân mà chiến sĩ trên các nhà giàn luôn bản lĩnh và chấp hành tốt mọi quy định dịp tết. 

Đón tết xa nhà, cán bộ, chiến sĩ trên mỗi nhà giàn “trổ tài” nấu những món đặc trưng quê mình. Những ngày đón tết ở giữa trùng khơi sóng gió vì thế cũng trở nên gần gũi, ấm áp, sum vầy hơn. Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Chỉ huy trưởng Nhà giàn 1/12, chia sẻ: “Những món quà, những tấm lòng từ đất liền gửi ra góp phần làm cho hương vị tết ở nhà giàn thêm phong phú, đậm đà hơn. Quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa hơn hết là tình cảm, hơi ấm từ người thân. Đó chính là động lực, niềm tin để mỗi chúng tôi thêm vững tay súng nơi biển, đảo tiền tiêu. Chúng tôi luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là trong dịp tết để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, người thân và cấp ủy, chỉ huy các cấp”. 

Chuyển lá dong lên tàu chở ra nhà giàn

Cầm gói quà vợ gửi ra, anh Hùng không khỏi bồi hồi, xúc động. Nhẹ nhàng gỡ từng lớp gói, anh khoe: “Mấy hôm trước, con gái có gọi điện và nói “Mẹ chuẩn bị cho ba nhiều quà lắm. Ba nhớ giữ gìn sức khỏe để khi nào hoàn thành nhiệm vụ thì về với các con và mẹ nhé”. Nhớ lắm, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn xác định thực hiện tốt khẩu hiệu: Vui xuân, đón tết, luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu. Nhà giàn DK1/12 xác định mỗi người là một “bông hoa xuân” tươi thắm nhất nơi đầu sóng, ngọn gió”.

Hậu phương vững niềm tin

Chúng tôi tìm về TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến với “thành phố vợ lính” nhà giàn. Ngôi nhà tại phường 11 của 3 mẹ con chị Trịnh Thị Lý - vợ Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Chỉ huy trưởng Nhà giàn 1/12, đã đủ sắc màu của ngày tết. Ngoài sân nhà, hai chậu cúc vàng và cây mai đang hé nụ. Bên hiên, chị Lý đang rửa lá dong để gói bánh chưng cho những ngày tết. Chị Lý chia sẻ: “Mặc dù tết này anh Hùng vắng nhà nhưng mẹ con tôi vẫn chuẩn bị một cái tết thật đầy đủ”. 

Đang trò chuyện, điện thoại của chị reo vang. Đầu dây bên kia cất tiếng thăm hỏi: “Mẹ con chuẩn bị tết đến đâu rồi?”. Chị đáp: “Dạ xong rồi anh à, anh gặp con nhé!”. Bé Nguyễn Trịnh Thảo Nguyên nói với ba: “Ba à! Ba khỏe không? Mẹ gói bánh chưng rồi, ba có về ăn tết với con không? Con gái mong ba về lắm!”. Chị Lý nhẹ nhàng nói: “Mỗi lần gọi cho ba, bé Nguyên chỉ nói vài câu như thế. Con của lính nhà giàn là phải vậy, thiếu sự chăm sóc của ba cả năm dài, tết đến không được ba đưa đi chơi. Nhưng tôi luôn dạy con, ba vì nhiệm vụ nên không về được chứ lúc nào cũng yêu quý các con nhất. Mỗi lần mua quà, tôi đều nói là ba tặng để các cháu luôn cảm nhận tình thương của ba”. 

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 nhận cây mai từ đất liền chuẩn bị trang trí tết

Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến thăm gia đình chị Phạm Thị Lan - vợ Đại úy Phạm Văn Tân - Chính trị viên Nhà giàn DK1/21, ở phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu. Hai bên đường, nhà nào cũng có 1-2 chậu hoa cúc vàng hoặc hoa mai trên thềm. Không khí xuân đã tràn ngập khắp phường. Chị Lan đón chúng tôi với nụ cười thật tươi: “Năm nay anh Tân không về ăn tết với 2 mẹ con, mặc dù vậy, mọi thứ chuẩn bị cho ba ngày tết đều hoàn tất. Hôm qua, anh gọi về dặn dò mua sắm tết cho con đầy đủ. Anh lúc nào cũng quan tâm, dành trọn tình cảm cho mẹ con tôi”.

Chị Lan kể tiếp: “Lúc anh Tân mới ra nhà giàn công tác, mỗi khi đêm về ngồi soạn giáo án, quay sang nhìn con học bài mà cảm thấy nhà trống vắng vô cùng. Con thì luôn miệng hỏi khi nào ba về? Phải một thời gian dài, hai mẹ con mới quen cảm giác ấy. Những ngày tết càng thêm nhớ, nhưng tôi nói với con phải vui vẻ, động viên mỗi khi ba gọi điện về để ba hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cây mai vàng ngoài sân đang hé nụ báo hiệu một mùa xuân ấm áp. Chia tay các gia đình, trong lòng chúng tôi tràn đầy niềm vui và sự vững tin vào hậu phương chiến sĩ nhà giàn. Họ chính là điểm tựa vững chắc để mỗi cán bộ, chiến sĩ vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho những mùa xuân mãi yên bình, ấm áp nơi biển, đảo tiền tiêu./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết