Tiếng Việt | English

28/02/2019 - 11:58

Muốn giỏi tiếng Anh, phải có tinh thần tự học tốt

Đó là chia sẻ của Nguyễn Trọng Tấn Minh - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An, tỉnh Long An. Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019, Minh xuất sắc đoạt giải ba.

Với Nguyễn Trọng Tấn Bình, tiếng Anh là một trong những cánh cửa mở tri thức mới

Với Nguyễn Trọng Tấn Minh, tiếng Anh là một trong những cánh cửa mở tri thức mới

Vì tò mò về ngôn ngữ mới và lần đầu tiếp xúc thì thấy môn Tiếng Anh khá dễ và thú vị nên từ năm học lớp 2, Minh đã thích học tiếng Anh. Càng học, càng tìm hiểu sâu hơn, Minh càng thích tiếng Anh và nhận ra đó thực sự là môn năng khiếu của mình. Vậy là, từ lúc đó đến nay, Minh không để dở dang khoảng thời gian nào trong quá trình học tiếng Anh của mình.

Minh chia sẻ: “Nếu lúc nhỏ vì tò mò và thấy thú vị nên thích tiếng Anh thì lớn lên, em càng có những nhận định rõ ràng hơn. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ không thể thiếu, góp phần giúp chúng ta phá bỏ những rào cản, mở được cánh cửa bước vào thế giới. Đặc biệt, trong công việc sau này, tiếng Anh cũng là một trong những yêu cầu phải có”.

Nhận định rõ về tầm quan trọng của tiếng Anh, Minh càng nỗ lực học tập, trau dồi và nâng cao kiến thức tiếng Anh của mình. Trên lớp, Minh chú ý nghe giảng, tích cực tham gia các hoạt động do giáo viên tổ chức và chăm chỉ làm bài tập. Về nhà, Minh phát huy tinh thần tự học. Em tự đọc sách nâng cao, làm các dạng bài tập khó, học từ vựng, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Theo Minh, học tập nghiêm túc ở trường rất quan trọng nhưng tự học còn quan trọng hơn. Tính tự học là yếu tố chính quyết định khả năng của bạn ở một môn học. Bởi chỉ tự học, bạn mới có thể biến những kiến thức thầy cô cung cấp thành kiến thức của mình, từ đó mở rộng, nâng cao hơn kiến thức đó.

Minh chia sẻ thêm: “Đối với môn Tiếng Anh, em thường tự học thông qua việc xem các chương trình, video clip bằng tiếng Anh để luyện nghe, học từ mới, học cách phát âm, cách dùng từ, dùng câu, sau đó áp dụng vào thực hành làm bài tập hay rèn luyện kỹ năng nói. Ngoài ra, một bí quyết nữa của em là chọn các chương trình, video clip bằng tiếng Anh có nội dung, chủ đề theo lĩnh vực mình quan tâm, yêu thích. Như vậy, việc học của mình sẽ hứng thú hơn bởi chương trình, video clip tiếng Anh ấy không chỉ giúp mình học tiếng Anh mà còn cung cấp kiến thức mình quan tâm. Em thích công nghệ thông tin nên thường xem các chương trình, video clip liên quan đến công nghệ thông tin”.

Ngoài ra, Minh còn học tiếng Anh thông qua đọc sách tiếng Anh. Em chọn thể loại sách mình yêu thích: Truyện ngắn, tiểu thuyết, sách công nghệ thông tin,... để mở rộng vốn từ của mình.

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019, Minh đặt mục tiêu đoạt giải cao để tạo động lực học tập. Thời điểm ấy, tinh thần tự học của Minh được phát huy tối đa. Minh dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu và làm các bài tập khó, nâng cao. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, chính sự nỗ lực trong quá trình học tập và ôn tập của mình, Minh xuất sắc đoạt giải nhất cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia môn Tiếng Anh trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT năm 2019. Được biết, Minh còn đạt IELTS 8.0. Là học sinh lớp 12 nên Minh đang nỗ lực học tập, đặc biệt là các môn thi THPT quốc gia để mở rộng hơn cánh cửa đại học ngành công nghệ thông tin mà em yêu thích./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết