Tiếng Việt | English

13/06/2024 - 15:14

Mỹ đang theo dõi sát các tàu chiến Nga ở vùng Caribê

Các tàu chiến Nga gồm tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan đã đến Havana (Cuba) vào hôm 12/6, sau cuộc tập trận ở Bắc Đại Tây Dương.

Tàu kéo Nikolay Chiker của Nga cập cảng Havana, Cuba hôm 12/6 - Ảnh: AFP

Theo báo Washington Post, các lực lượng Mỹ đang theo dõi sát một đội tàu chiến của Nga vừa cập cảng đảo quốc Cuba ở vùng Caribê hôm 12/6.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin 4 tàu chiến Nga đã đến cảng Havana sau cuộc tập trận quân sự ở Bắc Đại Tây Dương. Các tàu dự kiến ở lại đến ngày 17/6.

Đội tàu Nga bao gồm tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, một tàu chở dầu cỡ trung và một tàu kéo cứu hộ. Ngay cả khi không có vũ khí hạt nhân, tàu hộ vệ và tàu ngầm này vẫn có thể phóng tên lửa siêu vượt âm Zircon, tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa chống hạm Onyx - những vũ khí hiện đại của Nga.

Bộ Ngoại giao Cuba và Nga khẳng định các tàu này không mang theo vũ khí hạt nhân. Do vậy, Cuba cho biết "việc các tàu này ghé thăm tại đất nước chúng tôi không đặt ra mối đe dọa đối với khu vực".

Chuyến ghé thăm Cuba, đồng minh lâu đời của Nga, diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Hôm 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga, đồng thời cảnh báo Nga có thể cung cấp vũ khí tầm xa tương tự cho những nước khác để tấn công các mục tiêu phương Tây.

"Nếu ai đó nghĩ rằng họ có thể cung cấp những loại vũ khí như vậy cho một vùng chiến sự để tấn công vào lãnh thổ của chúng tôi và gây ra vấn đề cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi lại không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực khác trên thế giới, những nơi sẽ diễn ra các cuộc tấn công vào những cơ sở nhạy cảm của các quốc gia phương Tây đó?" - ông Putin nói lúc đó.

Các quan chức quốc phòng Nga cho biết vài giờ trước khi vào cảng Havana, đội tàu này đã hoàn thành cuộc diễn tập "sử dụng vũ khí chính xác", trong đó mô phỏng tấn công mục tiêu trên máy tính (tức không dùng tên lửa thật).

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã theo dõi chuyến thăm của đội tàu Nga tới Cuba kể từ khi công bố vào hôm 6/6. Họ đánh giá cuộc tập trận của các tàu Nga không gây ra mối đe dọa cho Mỹ./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/tau-chien-nga-dang-lam-gi-o-vung-caribe-202406131144228.htm

Chia sẻ bài viết