Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 14:28

Năm 2022: Long An phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI  

Sáng 24/5, Long An tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và giải pháp năm 2022.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnhh - Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh dự. 

Long An tổ chức hội nghị báo cáo kết quả PCI

Năm 2021, PCI của tỉnh đạt 66,58 điểm, xếp hạng thứ 16/63 tỉnh, thành phố cả nước, xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. So với năm 2020, PCI của tỉnh giảm 3,79 điểm và 13 bậc trên bảng xếp hạng PCI cả nước. Đây là mức giảm sâu nhất trong suốt 5 năm gần đây.

Trong 10 chỉ số thành phần thì có 2 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2020 là: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý. 8/10 chỉ số thành phần giảm điểm, đặc biệt là 4 chỉ số về tính tiếp cận đất đai; chỉ số về tính minh bạch; chỉ số về chi phí thời gian và chỉ số chi phí không chính thức.

Việc chỉ số PCI năm 2021 của tỉnh giảm mạnh cả về điểm số và thứ hạng trên bảng xếp hạng PCI cả nước so với năm 2020 với hầu hết các chỉ số thành phần giảm điểm, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, phải kể đến tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị cũng chưa thực sự quan tâm trong việc theo dõi, đánh giá, nâng cao các chỉ số thành phần, xác định nguyên nhân và mạnh dạn đề xuất giải pháp cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện sở, ngành, địa phương đề xuất một số giải pháp để cải thiện chỉ số PCI tỉnh trong năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, cần phải nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan của các “điểm nghẽn” và có ngay giải pháp khai thông. Từ đó, chủ động tìm ra các giải pháp khắc phục nâng cao chỉ số PCI năm 2022. Phải quyết tâm cải thiện bằng được chỉ số PCI năm 2022, với một chương trình hành động - kế hoạch thật cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng và chi tiết, phấn đấu nằm trong nhóm 10 chỉ số PCI của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, năm 2022, Long An phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI, đứng trong nhóm 10 cả nước 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út xin tiếp thu các ý kiến chỉ đạo sâu sắc, thiết thực của Bí thư Tỉnh uỷ, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo các ngành và địa phương quyết liệt hơn nữa, nhất là trong thời gian còn lại của 6 tháng cuối năm 2022.

Ông đề nghị các sở, ngành, địa phương cần phải nhìn nhận vào thực tế để có giải pháp khắc phục, để năm nay, Long An cải thiện, phấn đấu nằm trong nhóm 10 của cả nước về Chỉ số PCI./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết