Tiếng Việt | English

20/01/2022 - 18:22

Năm 2022, Long An tập trung tiếp cận đối tượng nguy cơ trên mạng xã hội và áp dụng các mô hình tự xét nghiệm HIV

Ngày 20/01, Ban Quản lý Tiểu dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống HIV/AIDS (Dự án EPIC) – Sở Y tế Long An tổ chức Hội nghị tổng kết dự án EPIC năm 2021 và phương hướng triển khai năm 2022.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh thông tin kết quả triển khai mục tiêu 95-95-95 tại Long An

Đến ngày 31/12/2021, Long An có 4.759 người nhiễm HIV, số bệnh nhân tử vong là 1.556. Số bệnh nhân còn sống đang quản lý tại cộng đồng là 3.161. Kết quả triển khai mục tiêu 95-95-95 năm 2021, số người nhiễm HIV biết tình trạng HIV đạt 105,9%; số người nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 99,8%; số người điều trị ARV đạt tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế (<1.000 bản sao/1ml máu) đạt 97,6%.

Giám đốc Sở Y tế - BS CKII Huỳnh Minh Phúc khen thưởng các đơn vị có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm ca HIV kết nối điều trị ARV

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc nhận định, mặc dù năm 2021 ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng các đơn vị hoàn thành tốt các mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó, mục tiêu 95-95-95 đạt kế hoạch rất sớm, tuy nhiên, cần tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2022 sau khi Cục Phòng, chống HIV/AIDS điều chỉnh số lượng ước tính trên địa bàn tỉnh. Ông ghi nhận và tuyên dương các đơn vị hoàn thành tốt mục tiêu thứ nhất là phát hiện người nhiễm HIV mới đưa vào điều trị ARV trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gồm: Bệnh viện Đa khoa (BVĐKKV) Hậu Nghĩa, Trung tâm Y tế các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Châu Thành, Thủ Thừa và TP.Tân An.

Trong năm 2022, cần lưu ý tập trung các giải pháp tiếp cận đối tượng nguy cơ trên mạng xã hội, áp dụng các mô hình tự xét nghiệm và xét nghiệm cộng đồng để hoàn thành chỉ tiêu phát hiện 451 ca nhiễm HIV mới đưa vào điều trị ARV.

Bên cạnh đó, tình hình HIV trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng nhờ triển khai nhiều mô hình xét nghiệm tại cơ sở y tế và cộng đồng. Do đó, cần lưu ý tiếp tục tập trung can thiệp trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), đây là nhóm lan truyền HIV chính trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong nhóm công nhân lao động và sinh viên, học sinh.

Ngoài ra, trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại cho nhóm đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Bộ Y tế, trong đó có gần 3.000 người nhiễm HIV đang điều trị ARV tại các cơ sở Y tế (BVĐK tỉnh, BVĐKKV Đồng Tháp Mười, BVĐKKV Hậu Nghĩa, Trung tâm Y tế các huyện Bến Lức, Cần Đước, Thủ Thừa và Châu Thành), ông Huỳnh Minh Phúc đề nghị các đơn vị trên tổ chức triển khai tiêm mũi 3 nhắc lại cho nhóm đối tượng này và hoàn thành trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Hình thức tổ chức tiêm tại cơ sở điều trị ARV khi bệnh nhân đến tái khám đối với những trường hợp chưa được tiêm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi tiến độ, tổng hợp kết quả tiêm chủng của từng đơn vị và báo cáo Sở ngay tuần đầu tiên sau Tết.

Hội nghị cũng tổ chức lễ ký kết hợp đồng trách nhiệm và cam kết thực hiện mục tiêu Kế hoạch dự án EPIC năm 2022

Dịp này, 6 đơn vị và 1 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm ca HIV kết nối điều trị ARV được khen thưởng. Hội nghị cũng tổ chức lễ ký kết hợp đồng trách nhiệm và cam kết thực hiện mục tiêu Kế hoạch dự án EPIC năm 2022./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết