Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 08:30

Nâng cao chất lượng dân số để phát triển bền vững đất nước

Đó là chủ đề của Tháng hành động Quốc gia về Dân số (DS) và Ngày DS Việt Nam 26/12/2020, được tổ chức từ ngày 01/12/2020 đến 31/12/2020.

Trong khoảng thời gian trên, công tác truyền thông, vận động về DS và phát triển, đặc biệt là nội dung nâng cao chất lượng DS được tăng cường bằng nhiều hình thức, huy động cả cộng đồng, các ngành, đoàn thể cùng tham gia.

Qua đó, tiếp tục tạo sự thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ)sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng DS và phân bố dân cư trong mối quan hệ với phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Đồng thời, thông qua công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về DS và phát triển góp phần chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng DS, chính quyền đối với công tác DS.

Hiện nay, bên cạnh những thành công của chương trình DS-KHHGĐ của Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng như kiềm chế tỷ lệ tăng DS tự nhiên ở mức hợp lý, duy trì tổng tỷ suất sinh 2 con ở mỗi gia đình, từng bước nâng cao chất lượng DS... thì công tác DS còn gặp những khó khăn, thách thức khi chuyển trọng tâm từ KHHGĐ sang DS và phát triển. Đó là tình trạng già hóa DS; vấn đề mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở độ tuổi thanh niên, vị thành niên; tăng số người sinh con thứ 3 trở lên ở nhóm đối tượng có kinh tế khá lên; chênh lệch giới tính khi sinh... Những thách thức này sẽ ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng DS, chất lượng giống nòi.

Để nâng cao chất lượng DS, phát triển bền vững đất nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai công tác DS - sức khỏe sinh sản với quan điểm xem công tác DS và KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề KT-XH hàng đầu của nước ta, là một yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội. Huy động toàn xã hội tham gia công tác DS và KHHGĐ. Nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể nhân dân, đồng thời huy động các tổ chức xã hội và các thành phần kinh tế tích cực tham gia công tác này.

Tập trung công tác tuyên truyền các nội dung về DS và phát triển: Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sơ sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân khu công nghiệp, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên; đưa chính sách DS vào quy ước ấp, khu phố...

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, sàng lọc trước sinh, sơ sinh và tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân ở các cơ sở y tế công lập. Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho mỗi gia đình, mỗi người dân tự nguyện thực hiện chính sách DS và KHHGĐ.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện, đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình và quần chúng nhân dân thực hiện chính sách DS và KHHGĐ./.

Tân An

Chia sẻ bài viết