Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 13:50

Nắng nóng, cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ

Tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, nhất là trong mùa khô. Trong đó, có khu dân cư thuộc Ô 5, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là xóm lao động, nhà cửa san sát nhau. Khu vực này, dây điện giăng mắc lại thấp, chẳng may có cháy xảy ra, xe chữa cháy khó vào được.

Xe chữa cháy không thể vào được khu dân cư ở Ô 5, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa do dây điện giăng mắc

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước xảy ra 403 vụ cháy làm chết 30 người, bị thương 21 người. Trong đó, có gần 200 vụ cháy nhà dân, làm chết 21 người, bị thương 18 người.

Bà Nguyễn Thị Hiếu, ngụ khu B, thị trấn Hậu Nghĩa cho biết, khu vực này có cơ sở mua bán phế liệu, vào mùa nắng rất dễ xảy ra cháy vì cơ sở này tồn trữ nhiều phế liệu dễ cháy như bìa các-tông, nhựa,... Nếu xảy ra cháy, nổ, không những gây thiệt hại cho chính các cơ sở mà còn lan sang các căn nhà dân bên cạnh.

Lúc 12 giờ 30 phút, ngày 14/4/2017, xảy ra vụ cháy kho phế liệu của ông Nguyễn Thành Chiến, ngụ ấp 2, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức. Đám cháy tác động nhiệt và ám khói đến vách tường bên phải nhà ông Hồ Vũ Lang bên cạnh.

Tại các cơ sở thu mua phế liệu, các loại phế liệu hầu hết là những vật liệu dễ cháy được bày ngổn ngang. Hệ thống đường dây điện cũ kỹ, giăng mắc chằng chịt, rất dễ xảy ra chập điện. Hàng ngày, một lượng lớn hàng phế liệu từ những người thu mua nhỏ, lẻ các nơi được tập kết về đây. Trong mùa khô, nếu sơ ý, một đốm lửa từ tàn thuốc lá cũng có thể gây cháy.

Theo Đại tá Trần Văn Tiến - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại khu dân cư trong mùa khô,
nhất là đối với những hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng dễ cháy, lực lượng tăng cường nhắc nhở, nâng cao ý thức của chủ cơ sở trong phòng ngừa cháy, nổ.

Trước những nguy cơ cháy, nổ ở các khu dân cư, mọi người cần nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ. Chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân cần có giải pháp hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích