Tiếng Việt | English

13/02/2016 - 10:29

Ngành Giáo dục và đào tạo: Với những bước tiến mới

Cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo có những bước tiến mới. Trường học được xây dựng rộng khắp từ thành thị đến vùng quê, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi, môi trường học tập tốt cho học sinh (HS). Đồng thời, chất lượng giáo dục ngày càng được xã hội quan tâm và chú trọng, từ đó, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà.


Học sinh được học trong ngôi trường khang trang

Phổ cập giáo dục trung học góp phần nâng cao dân trí

Thực hiện phổ cập giáo dục trung học (PCGDTrH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các địa phương, hướng tới huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDTrH. Hiện, toàn tỉnh có 119/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDTrH. Để có được kết quả đó, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, thực hiện tốt việc huy động HS đầu cấp, HS sau hè trong mỗi năm học, đặc biệt chú trọng công tác phối hợp 3 môi trường giáo dục và giữ vững sĩ số tại các trường học.

Cần Đước, huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn PCGDTrH, là đơn vị có phương pháp thực hiện PCGDTrH hay và hiệu quả. Huyện xác định rõ vai trò quan trọng của các trường học, đặc biệt là 6 trường có HS thuộc cấp THPT. Trong đó, mỗi trường có phương pháp thực hiện riêng, phù hợp với đơn vị mình nhằm giữ vững sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện tốt công tác PCGDTrH, Trường THPT Rạch Kiến luôn giữ vững phương pháp dạy học phù hợp với trình độ của từng đối tượng HS. Nhà trường phân công giáo viên đảm trách giảng dạy và chủ nhiệm phù hợp với từng đối tượng lớp. Trong đó, những giáo viên giỏi sẽ dạy lớp có nhiều HS yếu, kém. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn phối hợp gia đình thường xuyên động viên, giúp các em phấn đấu hơn trong học tập.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Mã Văn Hạnh chia sẻ: Tùy theo đặc thù mỗi lớp, giáo viên có phương pháp dạy riêng, trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp dạy, giúp HS hứng thú hơn trong học tập. Ngoài ra, nhà trường thực hiện hiệu quả phong trào “Trường học thân thiện, HS tích cực”, tạo sự gần gũi giữa giáo viên và HS, HS và HS, để các em cảm nhận được sự quan tâm và cố gắng hơn trong học tập.

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường học thân thiện và có sự quan tâm đến từng HS, Trường THPT Rạch Kiến góp phần thực hiện tốt công tác PHGDTrH của toàn huyện.

TP.Tân An cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt PCGDTrH. Hiện thành phố có đủ các điều kiện để được công nhận đạt chuẩn PCGDTrH. Có được kết quả đó nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: Nhà trường, gia đình và xã hội. Ở mỗi trường học, nhà trường nắm danh sách những HS học yếu, kém hoặc có nguy cơ bỏ học, từ đó, thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ các em. Đối với HS nghỉ học không phép, trường báo ngay với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời nhắc nhở. Riêng HS bỏ học 3 ngày trở lên, trường phối hợp chính quyền địa phương đến nhà vận động trở lại lớp.

Ngoài ra, TP.Tân An còn thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, kịp thời hỗ trợ, động viên tinh thần những HS có hoàn cảnh khó khăn. Phó Chủ tịch UBND phường 4 - Mai Ngọc Cầm cho biết, các chi hội khuyến học khu phố, trường học trên địa bàn phường thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tiếp sức cho những HS có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em an tâm học tập. Nhờ vậy, phường không có tình trạng HS bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện phổ cập giáo dục các cấp học.

Với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành trong công tác PCGDTrH, cuối năm 2015, toàn tỉnh có 140/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PGCDTrH. Đó là tiền đề quan trọng trong việc nâng cao trình độ dân trí của tỉnh nhà.

Trường THPT Chuyên Long An - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

Năm học 2015-2016, Trường THPT Chuyên Long An có 741 HS với 26 lớp, gồm các lớp chuyên: Toán, Vậy lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Tin học và 3 lớp không chuyên. HS thi tuyển vào trường phải có 4 năm học lực khá trở lên, riêng năm lớp 9 phải đạt HS giỏi và hạnh kiểm tốt.

Cùng với đầu vào chất lượng, HS học tại trường còn được học 2 buổi/ngày, lớp học với sĩ số ít, từ 30-35 HS. Đội ngũ giáo viên chất lượng, trong đó, hơn 40% giáo viên có trình độ thạc sĩ. Bên cạnh học theo chương trình chung, HS còn được đào tạo chuyên sâu ở các môn chuyên và môn xét tuyển đại học. Đối với môn Tiếng Anh, HS được học theo chương trình đào tạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. HS bảo đảm đầu ra với trình độ B1, B2 theo khung tham chiếu châu Âu. Ngoài ra, trong giờ học Tiếng Anh, các em được học theo trình độ của từng cá nhân. Nhà trường tăng cường dạy 4 kỹ năng, trong đó, chú trọng kỹ năng giao tiếp và tạo điều kiện thuận lợi cho HS được học với giáo viên bản ngữ.

Cô Nguyễn Thị Kim Nguyên - Giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Chuyên Long An chia sẻ: “Không gian học tiết Tiếng Anh không gói gọn trong 4 bức tường, HS có thể di chuyển trong lớp học hay học ở ngoài trời tùy theo nội dung tiết dạy. Tôi chú trọng dạy theo hướng gợi mở, các bài học luôn gắn liền với cuộc sống thực tế, tạo hứng thú cho HS. Đồng thời, tôi thường xuyên hướng dẫn HS tự học thông qua sách, Internet,... Nhờ vậy, HS có sự tiến bộ và yêu thích môn Tiếng Anh hơn”.

Ngoài ra, trường được đầu tư trang thiết bị hiện đại bảo đảm HS được học tập, nghiên cứu trong điều kiện thuận lợi. Các phòng học được gắn loa, màn hình tivi lớn và Internet được kết nối đến từng lớp học. Khu chức năng với đầy đủ các phòng chức năng như phòng thí nghiệm thực hành các môn: Vật lý, Sinh học, Tiếng Anh, đặc biệt là phòng nghiên cứu khoa học,...

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến cho biết: Hướng tới, trường tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; trong đó, tăng cường “dạy chữ” gắn với thực tiễn xã hội và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Ngoài ra, trường chú trọng dạy học theo hướng liên môn, tích hợp, đồng thời, phân loại trình độ HS, chia nhóm trong các tiết dạy, khuyến khích HS tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và tăng cường giáo dục phương pháp tự học cho HS,...

Từ ngày thành lập đến nay, trường có 49 HS đoạt giải HS giỏi cấp quốc gia, đồng thời, tỷ lệ đậu đại học luôn ở mức cao, trung bình trên 85% HS đậu đại học nguyện vọng 1 hằng năm, riêng năm học 2014-2015 đạt 95,7%,... Có thể nói, Trường THPT Chuyên Long An xứng đáng là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng của tỉnh nhà.

Những năm trở lại đây, ngành Giáo dục và Đào tạo Long An ngày càng phát triển, chất lượng giáo dục được nâng lên theo từng năm học, tạo được lòng tin và sự quan tâm của xã hội. Đó cũng là động lực lớn để ngành tiếp tục phấn đấu vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết