Tiếng Việt | English

31/12/2021 - 14:01

Ngành Tài nguyên và Môi trường đạt nhiều chỉ tiêu cơ bản năm 2021

Ngày 31/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành chỉ đạo hội nghị. Điểm cầu Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Năm 2021, toàn ngành đạt được những chỉ tiêu cơ bản trong năm, đóng góp trực tiếp, quan trọng cho phát triển KT - XH, ổn định kinh tế vĩ mô. Cụ thể, ngành tháo gỡ những vướng mắc thể chế để phát huy nguồn lực tài nguyên trong phát triển KT - XH, nút thắt về quỹ đất đai được giải quyết, vướng mắc về nguyên liệu khoáng sản cho sản xuất từng bước được tháo gỡ.

Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thúc đẩy; hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao về tỷ lệ các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ngoài ra, thiết lập các nền tảng hạ tầng số cho xây dựng Chính phủ điện tử; xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật, thiết lập hành lang pháp lý cho quản lý, triển khai các kế hoạch để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Long An, theo Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được, năm 2021, dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Bộ TN&MT luôn quan tâm, sâu sát, giúp đỡ địa phương tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc về công tác thể chế, xây dựng cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Long An cũng kiến nghị Bộ TN&MT tham mưu Chính phủ sớm xem xét phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 cho các tỉnh phù hợp tiềm năng, thế mạnh, vị trí của từng địa phương và với yêu cầu phát triển của từng vùng.

Đồng thời, Chính phủ, Bộ TN&MT xem xét mạnh dạn cho các địa phương có điều kiện phát triển công nghiệp, đô thị được chuyển đổi đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, nhất là các tỉnh theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ nằm trong vùng kinh tế trọng điểm. Bộ cần sớm hoàn chỉnh và tham mưu sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục các tồn tại, hạn chế, chồng chéo giữa Luật Đất đai và các luật có liên quan.

Long An cũng đề xuất Bộ TN&MT tiếp tục quan tâm hỗ trợ chuyển đổi số của ngành TN&MT, nhất là chuyển đổi số dữ liệu đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước; hỗ trợ địa phương xử lý môi trường, nhất là hỗ trợ kinh phí để xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, giải pháp xử lý các tấm pin được sử dụng để phát triển dự án điện năng lượng mặt trời; xử lý chất thải rắn;…

Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được kiến nghị, đề xuất một số nội dung về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành lưu ý ngành TN&MT cần tập trung khắc phục có hiệu quả một số tồn tại, hạn chế liên quan đến quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, chuẩn bị bảo đảm chất lượng Đề án tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW về đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai để trình Bộ Chính trị và Trung ương theo đúng tiến độ; chuẩn bị xây dựng Đề án sửa đổi Luật Đất đai dự kiến trình Quốc hội trong năm 2022. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng vì nội dung Luật Đất đai được sửa đổi liên quan đến quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, giá đất và vấn đề giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, hạn mức sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất,...

Ông cũng đề nghị đẩy mạnh công tác điều tra đánh giá trữ lượng khoáng sản, nhất là khoáng sản chiến lược, quan trọng trên biển và đất liền. Đồng thời, phải thực hiện thật tốt việc kiểm soát xả thải và xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường;…/.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết