Tiếng Việt | English

30/01/2021 - 18:14

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, trong năm 2020, trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường, các cấp, các ngành tỉnh Long An đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cá nhân, 48 tổ chức với tổng số tiền gần 12 tỉ đồng.

Vẫn còn tình trạng cố tình xả nước thải chưa xử lý đạt quy chuẩn ra kênh, rạch

Theo thông tin từ UBND tỉnh, năm 2020, vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Hoàng Gia, Khu dân cư Gò Đen và Cụm chỉnh trang Đức Hoà Hạ, Đức Hoà Đông huyện Đức Hoà.

Việc tìm vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thải còn chậm so với kế hoạch. Hiện nay, rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn các huyện chưa được thu gom triệt để do các địa phương chưa quy định cụ thể các tuyến thu gom, tầng suất thu gom. Từ đó, dẫn đến rác còn ứ đọng nhiều nơi, nhiều chỗ trên các trục đường gây mất mỹ quan và chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công tác thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường chưa được thường xuyên dẫn đến còn nhiều trường hợp vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường chưa được phát hiện như sử dụng đất không đúng mục đích, khai thác khoáng sản không phép, sai phép,... 

Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải đối với các cơ sở sản xuất còn hạn chế, chưa kịp thời. Vẫn còn để xảy ra trường hợp các doanh nghiệp sản xuất, các khu dân cư, khu đô thị chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, cố tình xả chất thải chưa xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn cho phép ra môi trường gây ô nhiễm cục bộ, ô nhiễm các tuyến kênh….

Trước những vấn đề trên, thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện xã hội hóa kêu gọi xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn tiến đến hoàn toàn chủ động trong việc xử lý chất thải rắn cho toàn tỉnh. Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh, kiên quyết đến quý IV năm 2021 phải có nhà máy bảo đảm xử lý rác cho toàn tỉnh. Triển khai thực hiện mô hình thí điểm phân loại rác tại nguồn trên địa bàn TP.Tân An và nhân rộng ra các huyện.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn cho biết: "Thời gian tới, sở sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục nhân rộng các mô hình tiên tiến về bảo vệ môi trường như ứng dụng các chế phẩm sinh học hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc giám sát, quản lý việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của các đơn vị hành nghề thu gom, vận chuyển chất thải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành, địa phương xử lý địa điểm ô nhiễm tại 2 bãi rác lộ thiên ở 2 huyện Bến Lức và Đức Huệ".

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đẩy mạnh công tác kiểm soát ô nhiễm đối với các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh có khả năng gây ô nhiễm, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn thải lớn. Theo dõi giám sát chặt chẽ các quan trắc tự động nước thải của các khu cụm công nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Song song đó là phối hợp với các sở, ngành liên quan lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm tại cụm công nghiệp Hoàng Gia; cụm công nghiệp Đức Hoà Hạ, cụm công nghiệp Đức Hoà Đông.

Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều mô hình thu gom rác tại khu dân cư được người dân hưởng ứng tham gia

Mặt khác, Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác hậu kiểm sau khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc nhập khẩu, đưa các công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đưa vào sử dụng.

Sở cũng thường xuyên phối hợp, hỗ trợ UBND cấp huyện xử lý, giảm thiểu ô nhiễm nước mặt tại các kênh rạch. Tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh và vận hành ổn định hệ thống trạm quan trắc môi trường tự động nước mặt, không khí trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, ý thức của cộng đồng và doanh nghiệp về bảo vệ môi trường./.

Đức

Chia sẻ bài viết