Tiếng Việt | English

02/09/2017 - 08:25

Ngày nghỉ lễ của công nhân

Đời sống vật chất vốn thiếu thốn nên hầu như rất ít công nhân (CN) nghĩ đến việc hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần. Vui chơi, giải trí, tham quan, du lịch trong những ngày lễ, tết,... dường như là điều xa xỉ đối với CN, lao động.

Du lịch qua… facebook, zalo

Chị Trần Thị An - CN Công ty Kannan, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, nói vui: “Lễ 02-9 được nghỉ 2 ngày, chúng em đi du lịch, mà du lịch qua... Facebook, Zalo. Chỉ cần nằm ở phòng trọ “quét, quét” điện thoại, vào Facebook, Zalo xem bạn bè đăng hình đi du lịch, xem như mình cũng được... đi du lịch”. Chị An quê ở Bạc Liêu, ban đầu, chị định về quê thăm con trong những ngày nghỉ lễ nhưng chỉ có 2 ngày nên đành ở lại phòng trọ nghỉ ngơi, lên mạng xem tin tức.

Công nhân nhập cư ở các khu nhà trọ rất ít tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí

Còn Lê Hồng Thắm, quê ở Thanh Hóa, đang làm CN cho Công ty Tanimex, ở trọ gần Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An), cho biết: “Trong công ty em làm, một vài bạn độc thân rủ nhau đi Vũng Tàu, những bạn nhà gần thì về họp mặt gia đình, còn CN ở trọ rủ nhau tổ chức nấu ăn nhưng đa phần, CN dành 2 ngày nghỉ lễ để ngủ bù, vì mấy hôm trước tăng ca”.

Hơn 18 giờ, chúng tôi có mặt tại dãy nhà trọ dành cho CN tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức. Nhiều CN quây quần xem tivi. Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan - CN Công ty ChingLuh, Khu công nghiệp Thuận Đạo, cho biết: “Tan ca, CN ghé chợ mua ít thức ăn về nấu bữa cơm chiều và xem tivi, có người dùng điện thoại lướt web, chơi Facebook,... Ngày lễ chắc cũng vậy thôi, vì phải đến ngày 10, 12-9 mới được lãnh lương nên 02/9 chỉ loanh quanh ở phòng trọ”. Đó là kế hoạch của một số CN nữ, còn CN nam thì hẹn nhau tổ chức tiệc nhậu. Anh Nguyễn Hoàng Tâm - CN Công ty TNHH ShillaBags, chia sẻ: “Dịp lễ này, tôi và anh em trong công ty rủ nhau về chơi nhà bạn ở Đồng Tháp, tổ chức ăn uống, hát hò thoải mái một ngày. Sau đó chắc chỉ la cà cà phê hay tổ chức nhậu tại phòng trọ thôi”.

Ngày lễ, phần lớn CN nghỉ ngơi tại phòng trọ, rất ít người đi du lịch hoặc vui chơi bởi thời gian nghỉ không nhiều và nghỉ lễ không rơi vào ngày được lãnh lương nên họ ít tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

Công đoàn, chủ nhà trọ cùng quan tâm

Nếu đời sống tinh thần của CN, lao động được nâng cao thì hiệu suất công việc sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp quan tâm đến điều này. Bởi hầu hết doanh nghiệp đều viện lý do cần tập trung sản xuất hay cho rằng, việc này không phải là trách nhiệm của họ nên không tạo điều kiện hoặc đầu tư cơ sở vật chất cho CN vui chơi, giải trí. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến CN, lao động trong các khu, cụm công nghiệp vừa khó khăn về đời sống vật chất, vừa thiếu thốn về đời sống văn hóa, tinh thần. Trần Thị Phụng, nhà ở ấp Chánh, xã Tân Mỹ - CN Công ty An Đạt, cho biết thêm: “Công ty không có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho CN. Vì vậy, mấy ngày nghỉ lễ, CN chỉ quanh quẩn ở phòng trọ hoặc về thăm gia đình”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Thời gian qua, các cấp, các ngành, Liên đoàn Lao động tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho CN, tuy nhiên chưa tổ chức thường xuyên. Chúng tôi cố gắng tập trung chăm lo cho CN, lao động bằng những hoạt động thiết thực nhất”.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động cấp huyện cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho CN, trong đó có CN nữ nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thiết yếu.

Đối với những nhà trọ có ban CN tự quản thì vấn đề an ninh, trật tự được bảo đảm và đời sống tinh thần của CN cũng được quan tâm hơn. Vào dịp lễ, tết, nhiều chủ nhà trọ tặng quà động viên tinh thần và hỗ trợ không gian, cơ sở vật chất để CN giao lưu văn nghệ, nấu ăn hay sẵn sàng tạo điều kiện cho các đoàn đến tuyên truyền, giao lưu,... Bà Lương Thị Ngoai - chủ nhà trọ ở ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ, cho biết: “Tôi xem CN ở trọ như con cháu trong nhà. Vào những dịp lễ, tết, tôi thường tập trung các cháu lại tổ chức nấu ăn, giao lưu văn nghệ”.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng các cấp, các ngành cố gắng tổ chức những hoạt động vui chơi trong dịp lễ, tết, giúp CN thư giãn sau những ngày lao động mệt nhọc./.

Tấn Phong

Chia sẻ bài viết