Tiếng Việt | English

30/05/2022 - 09:37

Nghề 'làm dâu trăm họ'

Cuộc sống phát triển, nhiều người quan tâm sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Và đây cũng được xem là nghề thu hút các bạn trẻ khởi nghiệp bởi sự năng động và hướng đến những giá trị tinh thần. Thế nhưng, ngoài năng khiếu, niềm đam mê, khi chọn ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, người theo nghề còn phải rèn cho mình tính kiên nhẫn để có thể hiểu và chiều lòng khách hàng.

Giữa trăm nghề, tôi chọn nghề chăm sóc sắc đẹp…

Khi nói về nghề mình chọn, Phan Mỹ Mỹ (quê Cà Mau) tâm sự: “Tôi chọn nghề chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ bởi nghĩ ai cũng có nhu cầu làm đẹp. Giữa vô vàn nghề khác nhau, có người chọn làm luật sư, giáo viên, có người chọn kinh doanh,... thì với tôi, nghề làm đẹp phù hợp với hoàn cảnh và sở thích. Thời gian học nghề không quá dài, nếu chăm chỉ và có tinh thần học hỏi, chỉ cần 4 - 6 tháng là có thể ra nghề nhưng muốn nâng cao tay nghề thì phải dành khoảng 1 năm làm việc tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp mới có thể tự ra mở tiệm”.

Mặc dù đã có gần 3 năm gắn bó với nghề nhưng Mỹ Mỹ chưa có ý định mở tiệm riêng mà xin vào làm tại một chuỗi spa uy tín để học hỏi thêm. Theo Mỹ Mỹ, nghề này phù hợp những ai còn độc thân hơn vì thời gian làm việc không cố định, thường thì lượng khách sẽ đông vào những ngày cuối tuần và những giờ nghỉ. Thế nên, người theo nghề phải sắp xếp lịch làm việc phù hợp. Làm việc trong hệ thống chăm sóc sắc đẹp có nhiều chi nhánh trên toàn quốc nên các kỹ thuật viên phải chấp nhận đi hỗ trợ các chi nhánh. Như Mỹ Mỹ, làm việc tại Cà Mau nhưng vừa rồi có yêu cầu bổ sung kỹ thuật viên cho chi nhánh Long An, cô phải “khăn gói” đến làm việc tại Long An 1 tháng.

Các bạn trẻ theo nghề massage mong muốn được mọi người nhìn nhận đúng hơn về nghề của mình

Cũng chọn nghề làm đẹp để khởi nghiệp, Trần Nhí rời quê hương Hậu Giang đến Long An làm việc cho một salon tóc. Tuổi đời khá trẻ so với các thành viên khác trong salon nhưng Nhí đã là thợ chính và được giao nhiệm vụ hướng dẫn các bạn còn lại. Kể về cơ duyên đến Long An, anh bạn trẻ tâm sự: “Em sống ở vùng nông thôn, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ cũng không nhiều nên tìm đến khu vực trung tâm, nơi phát triển nhiều dịch vụ. Có đông khách mình mới có cơ hội rèn luyện, nâng cao tay nghề. Em còn trẻ nên muốn có nhiều trải nghiệm, một lần đến Long An, thấy “có duyên” với nơi đây nên xin vào làm tại salon tóc rồi gắn bó mấy năm nay. Nghề làm tóc tưởng dễ mà khó, không phải cứ học lý thuyết là sẽ làm được mà phải tư vấn theo từng khuôn mặt, dáng người của khách, nhất là kiểu tóc, màu tóc phải phù hợp với nghề nghiệp của họ. Phải làm để khách hàng ưng ý thì lần sau họ mới quay lại và giới thiệu thêm bạn bè”.

Một trong những yếu tố cần thiết để có thể theo nghề dịch vụ là niềm đam mê và sự kiên nhẫn, bên cạnh đó cần phải vui vẻ, biết lắng nghe. Mỗi khi khách phàn nàn phải bình tĩnh giải quyết vấn đề. Có khi phần lỗi thuộc về khách nhưng vẫn phải cầu thị, lắng nghe, giải thích, nếu có thể thì làm lại theo yêu cầu của khách hàng. Đa số người theo nghề “làm dâu trăm họ” là những bạn trẻ bởi ngoài việc chủ động thời gian, không vướng bận gia đình thì tuổi trẻ với sự sáng tạo và năng động sẽ phù hợp với nghề hơn.

Nghề nào cũng có những buồn, vui

Với Trần Nhí, thợ làm tóc phải biết tư vấn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt, dáng người của khách hàng

Đến với nghề chăm sóc sắc đẹp gần 2 năm, Phương Nhi (quê Đồng Tháp) tâm sự: “Làm nghề chỉ mong muốn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và thấy khách hàng của mình đẹp hơn từng ngày nhưng đôi lúc cũng có vài vị khách khó tính, có những lời lẽ nặng nề rồi đánh giá “không hài lòng” trên hệ thống khiến kỹ thuật viên bị phê bình, mất điểm thi đua. Những lần như vậy, chúng tôi tự động viên nhau và tìm ra khuyết điểm để rút kinh nghiệm chung”. Không chỉ gặp những khách hàng khó tính, những bạn trẻ theo nghề dịch vụ đôi khi còn nhận những lời đề nghị khiếm nhã từ khách hàng.

Hồng Hạnh (kỹ thuật viên massage) kể: "Có những khách hàng nam khi đến massage “táy máy” tay chân, đề nghị khiếm nhã. Chắc họ chưa hiểu đúng về nghề nên đôi lúc mình cũng chạnh lòng. Rồi những lần khách hàng xin số điện thoại, tối về nhắn tin tán tỉnh. Vậy đó, nghề nào cũng có những khó khăn, buồn, vui, chỉ mong mọi người có cái nhìn đúng về nghề này bởi mục đích của massage là mang lại cho khách hàng sự thư giãn, đả thông kinh mạch, giảm đau nhức. Nhưng đó chỉ là số ít khách hàng thôi, còn lại đại đa số người tìm đến các dịch vụ massage, làm đẹp đều hiểu và chia sẻ với các kỹ thuật viên. Có những khách hàng còn trở nên thân thiết và được các kỹ thuật viên chia sẻ nhiều phương pháp làm đẹp".

Chọn cho mình nghề “làm dâu trăm họ”, ngoài năng khiếu, niềm đam mê, các bạn trẻ còn muốn trải nghiệm. Một điều thú vị là phần lớn người đến với nghề đều chọn làm việc xa nhà bởi với các bạn “tuổi trẻ là phải đi và trải nghiệm, đi để học hỏi và để sau này trở về sẽ vững tay nghề hơn” như lời chia sẻ của Trần Nhí. Và điều quan trọng hơn là khoản thu nhập từ những nghề dịch vụ này có thể giúp các bạn trẻ có cuộc sống ổn định./.

Tâm Yên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích