Tiếng Việt | English

05/04/2016 - 11:05

Nghị lực của cô học trò nghèo

Ẩn trong dáng người nhỏ nhắn của Lê Thị Duy, 15 tuổi, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, là một nghị lực phi thường. Em luôn nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, vươn lên từng ngày với sự lạc quan và nụ cười thường trực trên môi.

Duy không may mắn như nhiều người, khi vừa sinh ra em đã thiếu tình thương của cha, lại mang trong mình căn bệnh vẩy nến khó trị. Căn bệnh này khiến da em xù xì, nứt nẻ và đau nhức.

“Dù gia đình nghèo nhưng mẹ rất yêu thương em, hy vọng em được học hành. Với em, được qua những ngày có mẹ bên cạnh như vậy là hạnh phúc lắm rồi!” – Duy chia sẻ.

Thế nhưng, số phận dường như muốn tiếp tục thử thách em. Đến năm Duy học lớp 2, anh trai và người mẹ luôn yêu thương, che chở cho em mất vì tai nạn giao thông.

Thiếu tình thương của cha, giờ lại mất luôn cả nguồn động viên tinh thần lớn lao từ mẹ, mọi hy vọng với Duy dường như vụt tắt. Cuộc sống của em từ đó ngày càng vất vả hơn.

Em phải về sống cùng gia đình anh hai. Nhưng hoàn cảnh của anh trai em cũng khó khăn trăm bề. Thương em gái mình thiếu tình thương của cha, mẹ từ nhỏ, nhưng với công việc bấp bênh không ổn định, dù cố gắng lắm, anh trai em cũng chỉ lo được bữa cơm đạm bạc cho vợ, con cùng em gái.

Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Duy chủ động xin anh trai cho đi bán vé số để giảm gánh nặng cho anh. Đồng thời, có thể kiếm tiền để tiếp tục con đường học vấn như hy vọng của mẹ em khi còn sống.

Vừa bán vé số, vừa phụ giúp việc nhà nhưng 8 năm qua, Lê Thị Duy luôn là học sinh giỏi, tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó của Trường THCS Lộc Giang.

Không chỉ học tập tốt, Duy còn thường xuyên tham gia các phong trào, hội thi, hội diễn do trường phát động. Duy cho biết: Em cố gắng học tập thật tốt để tương lai có việc làm ổn định giúp đỡ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó và có tiền trị khỏi căn bệnh vẩy nến mà em đang mang. Ngoài ra, em cũng muốn học thật tốt để không phụ lòng sự hỗ trợ của các mạnh thường quân đã từng giúp đỡ em và gia đình./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết