Tiếng Việt | English

11/07/2018 - 17:35

Ngôi nhà chung của bộ đội

Bên cạnh học tập, rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An còn chú trọng xây dựng doanh trại, chăm lo đời sống cho bộ đội.

Gian nhà xanh, nơi vui chơi, sinh hoạt và đón người nhà chiến sĩ đến thăm đơn vị

Gian nhà xanh, nơi vui chơi, sinh hoạt và đón người nhà chiến sĩ đến thăm đơn vị

Đến Đại đội Công binh Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ấn tượng đầu tiên là không gian xanh, mát. Những người lính khéo léo cắt tỉa những tàn cây xanh thành ngôi nhà, các con thú ngộ nghĩnh. Khuôn viên còn được tô điểm bởi hàng cau, ao cá, tạo thêm không gian gần gũi thiên nhiên.

Với nhiệm vụ đặc thù, thường xuyên cơ động hành quân, xây dựng các công trình phòng thủ, cột mốc biên giới nhưng tranh thủ thời gian ở đơn vị, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ra sức củng cố, xây dựng đơn vị nề nếp, chính quy và tạo môi trường sống xanh, sạch, thân nhiện.

Không chỉ riêng doanh trại của lính công binh, khuôn viên của lính bộ binh cũng đẹp không kém. Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng là điển hình tiêu biểu, vinh dự được các đơn vị tỉnh bạn trong LLVT Quân khu 7 đến tham quan, học tập. Đơn vị góp phần lớn để LLVT huyện Tân Hưng đạt doanh hiệu 10 năm xây dựng môi trường văn hóa do Bộ Quốc phòng trao tặng.

Từ vùng đất trũng, chua phèn, CBCS cải tạo doanh trại thành một “tiểu công viên” giữa nắng gió biên giới. Những căn chòi lá được thiết kế đẹp mắt trở thành nơi thư giãn, thảo luận của CBCS. Khu thể thao được trang bị tốt, tạo điều kiện cho bộ đội rèn luyện sức khỏe. Đơn vị chú trọng tăng gia sản xuất, bảo đảm nguồn rau xanh, thịt, cá quanh năm. Hàng năm, đơn vị thu lãi trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi heo, bò đầu tư xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền và nhận đỡ đầu 5 học sinh nghèo hiếu học.

Đại úy Nguyễn Minh Chí - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, cho biết: “Đơn vị duy trì các chương trình giao lưu thể thao, văn hóa - văn nghệ, đặc biệt là chương trình “Quê hương, đất nước, con người” được tổ chức hàng tháng và vào các dịp lễ, tết, tạo điều kiện cho CBCS tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Ngoài ra, đơn vị phát động phong trào thi đua thường xuyên với chủ đề “Chiến sĩ không vi phạm kỷ luật, rèn luyện giỏi, môi trường không khói thuốc” tạo được hiệu ứng cao”.

Sản phẩm tăng gia của đơn vị tiểu đoàn

Sản phẩm tăng gia của đơn vị tiểu đoàn 

Riêng Tiểu đoàn 1 Long An chú trọng công tác hậu cần, đẩy mạnh tăng gia sản xuất và xây dựng cảnh quan doanh trại. Đây là đơn vị hàng năm đón nhận, quản lý, huấn luyện hàng trăm chiến sĩ mới nên phòng nghỉ của chiến sĩ, bếp ăn tập thể, khu sinh hoạt thể dục - thể thao,... đều được củng cố, xây mới trước khi vào khóa huấn luyện. Khu tăng gia tập trung bảo đảm nguồn rau xanh, thịt, cá cho đơn vị.

Bên cạnh tận dụng diện tích đất để tăng gia, đơn vị còn trồng hoa kiểng quanh lối đi, trước hội trường, các dãy phòng làm việc cũng như các dãy phòng nghỉ của bộ đội. Tiểu đoàn xây dựng phòng Hồ Chí Minh với các hoạt động văn hóa, tinh thần bổ ích, vui tươi, lành mạnh, thu hút chiến sĩ tham gia.

Xây dựng đơn vị nề nếp, chính quy, môi trường văn hóa lành mạnh là nền tảng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, rèn luyện ý chí, tinh thần kỷ luật của của CBCS. Và trong suy nghĩ của người lính, đơn vị luôn là ngôi nhà chung./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích