Tiếng Việt | English

02/06/2021 - 15:05

Người dân không cần thiết tích trữ nhiều hàng hóa

Sở Công Thương Long An vừa khuyến cáo người dân không cần thiết tích trữ nhiều hàng hóa, thực phẩm, không tập trung mua sắm nơi đông người. Hiện các doanh nghiệp (DN) kinh doanh hàng hóa thiết yếu đã chuẩn bị kịp thời, đầy đủ cung cấp trong mọi điều kiện.

Các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thiết yếu đã chuẩn bị kịp thời, đầy đủ cung cấp trong mọi điều kiện

Bình tĩnh là chống dịch

Đến thời điểm này, Long An ghi nhận 8 ca dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh phải thiết lập vùng cách ly an toàn tại một số khu vực để chống lây lan dịch bệnh. Đồng thời, kể từ ngày 02/6, tại 5 địa phương như TP.Tân An, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Thông tin này khiến người dân không khỏi lo lắng, mua sắm dự trữ nhiều loại hàng hóa, thực phẩm.

Bà Lê Thị Ngọc, nhà ở phường 4, TP.Tân An cho biết, nhà có 5 người trong đó có 1 trẻ em. Những ngày qua, thông tin về dịch bệnh Covid-19 tại Long An diễn biến phức tạp khiến bà lo lắng về việc lây lan. Gia đình bà quyết định mua nhiều loại thực phẩm như gạo, nước uống, một số loại gia vị, thịt - cá đóng hộp, rau quả,… để dùng trong một thời gian ngắn nhằm tránh di chuyển ra nơi công cộng, đông người. 

Nguồn hàng hóa doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ

Chị Bé Năm, tiểu thương tại chợ phường 2 thông tin, trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, người dân lo lắng và đổ xô mua sắm nhiều. Nếu như ngày bình thường, mỗi người mua chỉ mua tầm 10 gói mì, thì nay, có nhiều người có nhu cầu mua từ 1 đến 2 thùng mì. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm như khô, cá hộp, thịt đóng hộp cũng được mua nhiều hơn. Tâm lý người dân cứ sợ hết hàng, khan hiếm nếu dịch bệnh diễn ra dài ngày nhưng thực tế hàng hóa không thiếu hụt, nhà cung cấp vẫn cung cấp đầy đủ hàng hóa khi có nhu cầu. Chính tâm lý lo sợ của người dân, tập trung mua sắm nhiều khiến một số mặt hàng hút và tăng giá khoảng 10% so ngày thường. 

Theo ghi nhận, trước thời điểm tỉnh có quyết định giãn cách xã hội ở một số địa phương trong tỉnh, những cửa hàng thực phẩm tươi sống, siêu thị nằm trong khu dân cư đông đúc có diễn ra tình trạng mua sắm nhiều nhưng hầu như không quá tải. Hàng hóa vẫn được tiểu thương đưa hàng lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị và tăng cường nhân viên để bảo đảm sản phẩm luôn dồi dào, phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Thậm chí, tại các siêu thị Co.opmart trên địa bàn tỉnh còn thực hiện “giải cứu” nông sản bị ách tắc trong tiêu thụ đầu ra, nhiều loại rau củ quả: bầu, bí, khoai lang, rau ăn lá,… giá thấp hơn các chợ từ 10% đến 20%, bình quân từ 12.000 đến 17.000 đồng/kg. Riêng khoai lang tím trồng ở Vĩnh Long chỉ ở 5.500 đồng/kg khi mua 10kg.

Hàng hóa vẫn được siêu thị đưa lên kệ dồi dào, phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân

Chị Đặng Phương Thùy, nhà ở phường 6, TP.Tân An cho rằng, bình tĩnh cũng là chống dịch. Vài ngày gần đây, cập nhật thông tin về ca nhiễm tăng khiến người dân lo sợ. Tuy nhiên, gia đình chị và những người thân liên lạc nhau qua điện thoại trấn an nhau, thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế khuyến cáo.

Do đó, khi nhận thông tin về giãn cách xã hội gia đình chị vẫn bình tĩnh, kiên quyết không đổ xô đi mua sắm đông người và tích trữ hàng hóa, lương thực nhằm phòng dịch cho chính mình và cả người xung quanh. Hiện tại, gia đình chị vẫn đang có đủ thực phẩm và cũng không có ý định tích trữ vì tin chính quyền tỉnh sẽ có phương án bảo đảm cuộc sống của người dân, sớm kiểm soát được ổ dịch, mọi thứ sẽ sớm trở về như cũ. Nói về chỉ đạo giãn cách xã hội của chính quyền tỉnh, chị Thùy cũng đồng tình, bởi đây là cách tối ưu để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Cam kết đủ, không đứt nguồn hàng

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho rằng, người dân không nên lo lắng việc thiếu hụt hàng hóa trong quá trình giãn cách xã hội. Trong quá trình phòng chống dịch, UBND tỉnh chỉ đạo luôn luôn mở siêu thị, chợ, các cửa hàng tiện ích, các cửa hàng kinh doanh hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân.

Thực hiện theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực bảo đảm “mục tiêu kép”, DN, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa, bảo đảm các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khác phục vụ sinh hoạt, tiêu dùng của người dân. Trên địa bàn tỉnh, tùy tình hình mà việc phục vụ có thể điều chỉnh nhưng hoạt động cung ứng hàng hóa luôn được bảo đảm vì DN kinh doanh phân phối và bán lẻ có dự trữ trước. Vì vậy, người dân không cần thiết dữ trữ thực phẩm trong thời gian dài, chỉ nên mua đủ dùng thời gian ngắn. Người dân không nên có tâm lý lo lắng, tích trữ thực phẩm và bất chấp nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan đổ xô đi mua sắm nơi đông người.

Hiện tại, Sở Công Thương đã lập danh sách, địa chỉ và người liên hệ nhiều đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân gồm: 2 DN kinh doanh bách hóa tổng hợp, 4 siêu thị - trung tâm thương mại, 14 San Hà Foodstore, 86 cửa hàng Bách hóa xanh, 26 DN kinh doanh gạo, 24 cơ sở sản xuất bún tươi, 4 đơn vị sản xuất nước uống đóng chai, 14 HTX kinh doanh rau củ quả, 7 DN kinh doanh thức ăn chế biến sẵn, 28 lò giết mổ,… Song song đó, nhiều DN cũng cam kết luôn đồng hành cùng tỉnh trong phòng chống dịch bệnh như cung cấp xăng dầu, nước rửa tay, ga, phương tiện vận chuyển đến các điểm mà Sở Công Thương yêu cầu.   

Trong điều kiện cần thiết, các DN, đơn vị kinh doanh thương mại có biện pháp đưa hàng hóa đến các khu vực cách ly cung ứng theo yêu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng hàng hóa nhận đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng qua thương mại điện tử giao hàng đến các khu cách ly. Sở Công Thương sẽ tạo thuận lợi cho các DN thực hiện cung ứng hàng hóa kịp thời vào các khu cách ly theo đúng quy định về phòng dịch của Bộ Y tế.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Công Thương đề nghị các cơ quan chức năng ở địa phương theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả mặt hàng thiết yếu. Khi có diễn biến bất thường nhanh chóng thông tin về Sở Công Thương để phối can thiệp kịp thời. Đồng thời, ở các khu vực cách ly hiện nay, địa phương cần theo dõi nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân trong vùng cách ly, chủ động phối hợp các đơn vị thực hiện cung ứng hàng hóa phù hợp và cung ứng hàng hóa vào khu cách ly theo đúng quy định về phòng dịch. Sở Công Thương sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích