Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:46

Người khuyết tật khi đi kiện tại tòa có được miễn, giảm án phí?

Tôi là người khuyết tật. Khi khởi kiện liên quan tranh chấp dân sự tại tòa thì có được miễn, giảm án phí không?

Người khuyết tật khi đi kiện tại tòa có được miễn, giảm án phí? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Tôi có giấy chứng nhận tàn tật do UBND xã cấp. Hiện tôi đang khởi kiện hàng xóm về tranh chấp đất đai tại tòa án.

Vậy cho hỏi người khuyết tật như tôi khi tham gia vụ việc dân sự như tranh chấp đất đai có được miễn, giảm án phí không?

Luật sư Phạm Thảo - Đoàn luật sư TP Đà Nẵng - trả lời:

Theo khoản 1, điều 2, Luật Người khuyết tật 2010, người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng dưới dạng tàn tật khiến việc lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Căn cứ theo thông tư 01/2019/TT-Bộ  Lao động - Thương binh và Xã hội, việc xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại UBND cấp xã hoặc trạm y tế.

Trường hợp người khuyết tật không thể đến được địa điểm quy định trên thì hội đồng tiến hành xác định mức độ khuyết tật tại nơi cư trú của người khuyết tật.

Theo điều 2 thông tư này, hội đồng xác định mức độ khuyết tật do chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quyết định thành lập gồm các thành viên sau: chủ tịch UBND cấp xã là chủ tịch hội đồng; trạm trưởng trạm y tế cấp xã; công chức cấp xã phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội; người đứng đầu hoặc cấp phó của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh cấp xã; người đứng đầu tổ chức của người khuyết tật cấp xã nơi có tổ chức của người khuyết tật.

Tiếp đó, căn cứ theo điểm đ, khoản 1 và khoản 2, điều 12 nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về việc miễn nộp tiền tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí tòa án, lệ phí tòa án thì người khuyết tật được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí tòa án, lệ phí tòa án.

Để được áp dụng quy định này, bạn cần làm đơn đề nghị nộp cho tòa có thẩm quyền kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh thuộc trường hợp được miễn, giảm.

Đơn đề nghị miễn, giảm tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí tòa án, lệ phí tòa án phải có các nội dung sau đây: Ngày, tháng, năm làm đơn; họ, tên, địa chỉ của người làm đơn; lý do và căn cứ đề nghị miễn, giảm./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết