Tiếng Việt | English

11/03/2024 - 10:25

Người lao động được quan tâm, bảo vệ

Một số doanh nghiệp (DN) vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) như không ký hợp đồng LĐ, không tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nợ lương, thưởng,... dẫn đến những rủi ro trong mối quan hệ LĐ. Khi xảy ra tranh chấp LĐ, phần lớn NLĐ chịu thiệt thòi. Do vậy, các cấp Công đoàn (CĐ) nỗ lực trong công tác giải quyết tranh chấp LĐ, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh thăm hỏi, nắm bắt tình hình quan hệ lao động tại doanh nghiệp

Lo lắng về nợ bảo hiểm xã hội

Tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Long An vẫn xảy ra khiến nhiều NLĐ lo lắng bị ảnh hưởng đến quyền lợi.

Chị Hồ Thị Thu Ngân - công nhân ở trọ tại phường 6, TP.Tân An, chia sẻ: “BHXH là vấn đề nhiều NLĐ quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, trước thông tin nhiều DN chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN làm nhiều NLĐ lo lắng. Một số DN ngừng hoạt động, chủ DN bỏ trốn, nợ đóng BHXH làm quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng, nhất là NLĐ đau ốm, thai sản,... Trước thực tế đó, tôi mong các ngành chức năng có những giải pháp thiết thực giúp NLĐ an tâm hơn”.

Giải quyết tình trạng này, BHXH tỉnh phối hợp Sở LĐ - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn LĐ tỉnh có giải pháp xử lý, hạn chế tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN từ các DN làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Theo đó, tỉnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về LĐ, BHXH, BHYT, BHTN tại các DN, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về trốn đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, CĐ cơ sở giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của DN. BHXH tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc DN thực hiện đúng, đầy đủ việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng,...

Sát cánh cùng đoàn viên, người lao động

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh, nhất là CĐ Các khu công nghiệp tỉnh quan tâm, theo sát và kịp thời tư vấn, giải quyết những khiếu nại của NLĐ.

Theo Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang, năm 2023, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ pháp lý tại văn phòng cho 471 lượt NLĐ đến khiếu nại; tư vấn qua điện thoại cho 652 trường hợp NLĐ làm việc tại các DN. Trong đó, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp Phòng LĐ - Thương binh và Xã hội các huyện giải quyết 24 đơn khiếu nại các DN, giúp NLĐ được bồi thường với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng; đồng thời, nhận 73 đơn của NLĐ khởi kiện các DN ra Tòa án Nhân dân,...

Ngoài ra, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp các ngành chức năng giải quyết 8 vụ ngừng việc tập thể ở Công ty TNHH Yujin Kreves (huyện Thủ Thừa), Công ty TNHH YSG Apparel (huyện Đức Hòa), Công ty TNHH Del Tech (huyện Bến Lức), Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam (huyện Cần Giuộc),...

Nguyên nhân dẫn đến đơn khiếu nại và ngừng việc tập thể chủ yếu là do DN thông báo mức thưởng tháng 13 thấp hơn mức thưởng hàng năm, nợ BHXH, thay đổi nội quy LĐ với một số nội dung chưa phù hợp với sinh hoạt của NLĐ, suất ăn ca chưa bảo đảm theo yêu cầu của NLĐ,...

Nhờ sự vào cuộc của CĐ Các khu công nghiệp tỉnh, nhiều NLĐ được quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, từ đó an tâm làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tư vấn, giải quyết khiếu nại cho người lao động

Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết thêm: “Để đồng hành, sát cánh cùng NLĐ, nhất là chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ CĐ trong công tác bảo vệ NLĐ, nhất là tham gia tố tụng, giải quyết tranh chấp LĐ tại Tòa án Nhân dân.

Thực tế hiện nay, tranh chấp LĐ xảy ra do NLĐ thường vi phạm nội quy LĐ do trình độ văn hóa còn hạn chế, chưa đáp ứng môi trường làm việc công nghiệp; người sử dụng LĐ muốn thu được nhiều lợi nhuận nên tận dụng quá mức sức lao động của NLĐ. Trong khi đó, nhiều cán bộ CĐ cơ sở chưa thể hiện được vai trò là “cầu nối” trong việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; không đủ năng lực nắm bắt và xử lý tình hình LĐ; công tác dự báo yếu; phụ thuộc vào người sử dụng lao động;... dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của NLĐ.

Do vậy, khi được nâng cao năng lực trong công tác bảo vệ NLĐ, cán bộ CĐ nắm chắc các quy định pháp luật, từ đó có bản lĩnh và đủ năng lực để bảo vệ NLĐ khi có tranh chấp LĐ xảy ra.

Khi được quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, NLĐ càng tin tưởng vào tổ chức CĐ, an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết