Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 11:21

Người trẻ nặng lòng với các hoạt động thiện nguyện

Người làm thiện nguyện không hẳn giàu về vật chất nhưng chắc chắn rất giàu lòng nhân ái. Mặc dù còn trẻ nhưng anh Nguyễn Văn Lộc (SN 1992, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) có 10 năm gắn bó với các hoạt động nhân đạo - xã hội, anh là "cầu nối" tin cậy của mạnh thường quân đến với những mảnh đời khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Giúp người là việc cấp bách

Gương mặt phúc hậu, tính cách chất phác là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Lộc. Khi được hỏi về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, anh cho hay, mọi người thường nói “nghĩa tử là nghĩa tận” nên thời gian qua, bất kể ngày đêm, anh cùng các thành viên Đội mai táng 0 đồng (nhóm Long An SBC) đều sẵn sàng lên đường hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Lộc (bìa phải) quan tâm chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

Anh Lộc chia sẻ: “Xác định giúp người là việc cấp bách nên mỗi khi nhận điện thoại từ trưởng nhóm, mọi người lại sắp xếp công việc tham gia. Phải khổ đến tận cùng thì gia đình người mất mới tìm đến mình xin hỗ trợ áo quan. Quá trình mai táng được chúng tôi thực hiện cẩn thận, chu đáo. Không phân biệt người dân ở trong hay ngoài tỉnh, chỉ cần thật sự khó khăn là nhóm đều hỗ trợ”.

Được biết, anh Lộc kinh doanh dịch vụ mai táng, thông qua cơ sở của gia đình, anh hỗ trợ mai táng miễn phí hoặc trợ giá cho người nghèo. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ oxy cho các hoàn cảnh khó khăn tại nhà.

Bên cạnh hỗ trợ mai táng 0 đồng, anh Lộc cùng nhóm tham gia chuyển bệnh miễn phí. Theo anh Lộc, chứng kiến nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, bệnh nặng không có xe cấp cứu chuyển bệnh kịp thời dẫn đến nguy kịch, thậm chí không qua khỏi, nhóm quyết định thực hiện hoạt động này. Các thành viên trong nhóm được tập huấn, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản, tuy nhiên, nhiều trường hợp phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên y tế cơ sở. Nhóm chuyển bệnh miễn phí có 4 thành viên, mỗi người phụ trách 1 công việc, ai có bằng lái xe ôtô thì hỗ trợ lái xe.

Anh Nguyễn Văn Lộc tặng dụng cụ học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn

Không phân biệt giàu, nghèo, những ai đã tìm đến nhóm đều nhận được sự hỗ trợ hết mình 24/24 giờ, tuy nhiên, sức của nhóm có hạn nên cũng không thể hỗ trợ được tất cả trường hợp đã tìm đến, đó cũng là điều mà mọi người luôn trăn trở. Đến nay, anh Lộc chẳng thể nhớ đã rong ruổi trên bao nhiêu chuyến xe, chỉ nhớ rằng mỗi khi có điều kiện, anh đều tham gia. Anh nhận thấy bản thân may mắn khi có vợ luôn thấu hiểu, ủng hộ, tạo điều kiện để tham gia các hoạt động trong thời gian qua.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tận tụy

2 năm nay, anh Nguyễn Văn Lộc được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xã Phước Tân Hưng (Trong ảnh tư liệu: Anh Lộc tặng quà cho người dân tại ấp 1, xã Phước Tân Hưng)

Như một "mối duyên" với các hoạt động thiện nguyện, 2 năm nay, anh Lộc được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (CTĐVN) xã Phước Tân Hưng. Thời gian qua, anh thường xuyên rà soát, phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Lộc phấn khởi: “Vài ngày nữa, Hội CTĐVN xã bàn giao căn nhà tình thương trị giá gần 100 triệu đồng cho một người mẹ đơn thân. Đây là một trong những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã, chồng bỏ đi nên nhà chỉ còn 2 mẹ con nương tựa nhau. Căn nhà mới sẽ là động lực để gia đình yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống”.

Thăm, tặng quà; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí; hỗ trợ xây dựng nhà ở; hỗ trợ kinh phí cho người bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ mổ mắt miễn phí tại TP.HCM; tặng xe lăn cho người khuyết tật; tặng quà, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động hiến máu tình nguyện;… là các hoạt động thường xuyên của anh Lộc. Được biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vừa qua, anh phối hợp trao tặng hàng trăm phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng. Mặt khác, anh còn vận động mạnh thường quân thực hiện chương trình trao 150 phần quà tết yêu thương cho người tàn tật, người bán vé số trên địa bàn huyện Châu Thành và TP.Tân An, tổng kinh phí 37,5 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Lộc tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Tân Hưng

Gắn bó với Hội CTĐVN xã Phước Tân Hưng, anh luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu và tâm niệm làm hoạt động xã hội mà nghĩ đến tiền thì chẳng thể gắn bó lâu dài. Chính vì đồng cảm với người nghèo nên anh Lộc luôn chủ động tìm các nguồn vận động giúp đỡ. Thời gian qua, anh là “cầu nối” tin cậy kết nối tấm lòng của mạnh thường quân mang lại ánh sáng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. “Trung bình, mỗi tháng có khoảng 15 trường hợp được phẫu thuật mắt miễn phí tại Bệnh viện Giao thông Vận tải TP.HCM, có tháng đến 30 trường hợp, cả trong và ngoài xã. Chi phí phẫu thuật được mạnh thường quân hỗ trợ 100%. Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật, mọi người được lo ăn uống miễn phí. Tiền xe di chuyển do các gia đình đóng góp, tuy nhiên, nếu tháng nào tôi vận động được kinh phí thì cũng miễn phí cho mọi người” - anh Lộc cho biết.

Đóng vai trò “cầu nối” nên anh Lộc luôn công khai, minh bạch trong công tác vận động, báo cáo đầy đủ đến mạnh thường quân, đó chính là “chìa khóa” giúp anh làm tốt công tác vận động trong thời gian qua. Có thể nói, những việc làm thiết thực, ý nghĩa của chàng trai 9X góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cũng như lan tỏa những điều tử tế trong cuộc sống./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết