Tiếng Việt | English

07/02/2023 - 10:07

Hết lòng với hoạt động thiện nguyện

Đi lên từ nghèo khó nên anh Nguyễn Văn Lợi (SN 1984, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) luôn thấu hiểu và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2009 đến nay, anh bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Anh Lợi sinh ra trong gia đình làm nông nghèo có 4 anh em ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Là anh cả nên hàng ngày, ngoài giờ đi học, anh còn bán vé số kiếm tiền phụ giúp gia đình. Song, cuộc sống quá khó khăn nên đến lớp 12, anh quyết định nghỉ học. Rời quê hương, chàng trai trẻ khăn gói lên TP.HCM tìm việc, anh làm đủ mọi nghề để có tiền nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình nuôi các em ăn học. 

Anh Nguyễn Văn Lợi (thứ 3, từ phải qua) được khen thưởng vì có thành tích đóng góp kinh phí trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện công tác an sinh xã hội

Năm 2004, anh đến sinh sống và làm việc tại huyện Cần Giuộc. Sau nhiều năm nỗ lực làm việc, cuộc sống của anh dần ổn định. Năm 2009 đến nay, anh tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

“Trước đây, gia đình tôi nghèo lắm! Tôi luôn mong muốn nếu sau này cuộc sống của mình thay đổi, có điều kiện, tôi sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó mà mình gặp trong cuộc sống. Khi lập gia đình, vợ tôi luôn đồng cảm và hướng đến các hoạt động thiện nên tôi rất vui. Hy vọng những sự hỗ trợ từ gia đình tôi sẽ giúp nhiều người vượt qua giai đoạn khó khăn và có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên” - anh Lợi tâm sự. Thời gian qua, trong khả năng của bản thân, nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, anh Lợi liên hệ với chính quyền địa phương để đến tận nơi giúp đỡ. Anh thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn khi mang đến niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời khó khăn. Làm vì cái tâm nên anh chẳng ghi chép hay thống kê tổng kinh phí thực hiện các hoạt động trong nhiều năm qua.

Tuy không sinh ra tại mảnh đất Long An nhưng anh luôn trân trọng và xem nơi đây như quê hương thứ 2 của mình. Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Giuộc - Trần Minh Lý, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chỉ riêng tại thị trấn Cần Giuộc, anh Nguyễn Văn Lợi hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Trung bình mỗi năm, anh hỗ trợ 500 phần quà cho địa phương. Năm 2022, anh tặng 3 căn nhà cho người dân gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Bên cạnh tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, anh còn là "cầu nối" nhiều mạnh thường quân đến với thị trấn Cần Giuộc.

Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho người nghèo là một trong các hoạt động thường xuyên của anh Nguyễn Văn Lợi (thứ 4, từ phải qua)

Thời gian qua, anh Lợi thường xuyên xây cầu; xây nhà tặng người nghèo, cán bộ, chiến sĩ khu vực biên giới có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin;...

Bằng những việc làm ý nghĩa đó, anh Nguyễn Văn Lợi được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Năm 2022, anh được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Kỷ niệm chương Vì chủ quyền, an ninh biên giới vì đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết