Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 23:15

Nhà công vụ cho giáo viên còn lắm khó khăn!

Nhà công vụ là một trong những nhu cầu không thể thiếu đối với giáo viên (GV) vùng sâu, vùng xa, nhất là ở các huyện, thị thuộc Đồng Tháp Mười của tỉnh. Thế nhưng, hiện nay tại nhiều địa phương, nhà công vụ chưa đáp ứng nhu cầu, tình trạng GV phải ở trong những căn nhà tập thể tạm bợ vẫn còn phổ biến.

Giúp giáo viên an cư

Đồng Tháp Mười là nơi có nhiều GV từ các địa phương khác đến giảng dạy, do vậy, nhu cầu về nhà công vụ là rất lớn. Nhằm Giúp giáo viên an tâm công tác, ngành Giáo dục tập trung xây dựng nhà công vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Còn nhiều nhà tập thể tạm xuống cấp và có thể sập bất cứ lúc nào, nhất là khi mưa, giông lớn

Hiện, Thạnh Hóa có 11 dãy nhà công vụ tại 11 xã, thị trấn, phục vụ nhu cầu nhà ở cho gần 200 giáo viên.

Dãy nhà công vụ 4 phòng khang trang của Trường THCS Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An được xây dựng trong khuôn viên trường, là nơi ở của 8 GV từ các địa phương khác đến giảng dạy. Mỗi phòng có diện tích 20m2, bố trí bếp, nhà vệ sinh nên rất thuận tiện cho GV trong sinh hoạt. Cô Trần Thị Ngọc Thái - GV Trường THCS Tân Đông, chia sẻ: “Nhờ có nhà công vụ, GV an tâm giảng dạy. Các GV ở đây xem nhau như gia đình, cùng giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau. Đây là mái nhà chung của những GV xa nhà như chúng tôi”.

Còn với cô Trần Thị Tình - GV Trường Mầm non Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, nhà công vụ như mái nhà thứ 2 của cô. Quê ở Nghệ An, cô Tình vào miền Nam lập nghiệp và được nhận nhiệm sở tại Trường Mầm non Khánh Hưng năm 2015. Nhờ sự quan tâm của trường, địa phương, cô được xét ở nhà công vụ. “Sau hơn 2 năm gắn bó, Khánh Hưng như quê hương thứ 2 và những thầy cô ở nhà công vụ như gia đình của tôi vậy. Vì thế, tôi an tâm gắn bó với trường” - cô Tình bộc bạch. Xã Khánh Hưng hiện có 24 phòng tập thể, đáp ứng phần lớn nhu cầu nhà ở cho GV. Tuy nhiên, đa số phòng này được xây cách đây hơn 10 năm với diện tích nhỏ và xuống cấp, một số phòng bố trí 3-4 GV ở chung nên chật và bất tiện trong sinh hoạt.

Nhà công vụ - mái nhà chung của giáo viên ở xa

Nhiều giáo viên ở huyện Mộc Hóa phải ở trong phòng tập thể xuống cấp. Một số giáo viên phải thuê nhà trọ. Toàn huyện còn thiếu khoảng 48 phòng công vụ.

Chưa đáp ứng nhu cầu

Mặc dù được ngành Giáo dục và địa phương quan tâm nhưng nhà công vụ dành cho GV vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, một số phòng xuống cấp, chưa được tu bổ, gây khó khăn cho GV trong sinh hoạt. Khu nhà tập thể dành cho GV xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa là dãy phòng học cũ được tận dụng, mùa nắng thì nóng nực, mùa mưa thì dột, tường bị nứt nhiều chỗ, nền bị sụp lún,...

Thầy Lê Hoàng Viễn - GV Trường THCS Bình Hòa Đông, nói: “Các phòng tập thể ở đây xuống cấp nặng. Nhà vệ sinh được bố trí bên ngoài nên rất bất tiện trong sinh hoạt. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là có nhà công vụ mới, giúp GV an tâm giảng dạy”. Khu nhà tập thể này có 6 phòng với 12 người lớn và 8 trẻ em sinh sống. Ngoài ra, 1 GV phải tự dựng nhà lá tạm trong khuôn viên nhà tập thể để ở và một số GV phải thuê nhà trọ.

Nhà công vụ góp phần giúp GV từ các nơi khác đến những xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn an tâm giảng dạy, gắn bó với địa phương nhưng thực tế, một số nơi, nhà công vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa, giúp giáo viên ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với địa phương./.

Nhà công vụ cho giáo viên - điểm sáng và những điều trăn trở

Nhà công vụ cho giáo viên - điểm sáng và những điều trăn trở 

Cập Nhật 17-11-2016

Thực tế hiện nay, không chỉ những xã biên giới, xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, còn rất nhiều địa phương chưa có nhà công vụ hoặc có nhưng số lượng còn hạn chế so với nhu cầu.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết