Tiếng Việt | English

21/01/2017 - 09:26

Nhân đôi niềm vui xuân trong những ngôi nhà tình nghĩa

Trong niềm vui chung của bao người đón chào một mùa xuân mới, có những niềm vui riêng được nhân lên gấp bội của các gia đình nhận nhà tình nghĩa nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

Gia đình bà Nguyễn Thị Vân, ấp Hòa Thuận 1, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là một trong những đối tượng vừa được huyện bàn giao sở hữu căn nhà tình nghĩa để đón tết cổ truyền của dân tộc.

Ngôi nhà khang trang với tường gạch, mái lợp tole khá vững chắc được huyện Đức Hòa vận động Công ty Cát Thổ, xã Đức Hòa Đông hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng. Đây là ngôi nhà mơ ước hàng chục năm nay của bà Vân. Bản thân bà Vân là bệnh binh, kinh tế gia đình rất khó khăn. Bà và cậu cháu trai sống nương tựa nhau trong căn phòng trọ chật hẹp với thu nhập bấp bênh từ việc bán vé số.

Tuy hai bà cháu rất nỗ lực trong cuộc sống và cũng được mọi người thường xuyên giúp đỡ. Song với thu nhập chỉ vài mươi ngàn đồng một ngày thì việc dành dụm xây dựng ngôi nhà lành lặn gần như chỉ là giấc mơ xa vời, khó thực hiện được của hai bà cháu. Bên cạnh đó, sức khỏe của bà Vân không tốt, lúc trái gió trở trời lại càng kém hơn; đứa cháu trai đang còn tuổi ăn tuổi học, cũng phải phụ bà bán vé số để đỡ đần cuộc sống.


Bà Nguyễn Thị Vân chụp ảnh lưu niệm cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ trong buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa

Bà Vân chia sẻ: “nhà tôi khó khăn, con đông nhưng đứa nào cũng khổ. 5 năm nay, bản thân tôi lại bệnh nặng đến nay mới đỡ nên tôi cũng không dám mơ mình có thể xây được ngôi nhà đẹp như thế. Nhưng Tết này tôi được địa phương, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa, tôi mừng lắm. Nhận được quyết định trao nhà mà không kìm được nước mắt hạnh phúc. Không từ ngữ nào có thể tả hết niềm vui và lòng cảm ơn của gia đình đến các cấp chính quyền và nhà tài trợ đã giúp đỡ”.

Cùng hoàn cảnh khó khăn như bà Vân, gia đình bà Phạm Thị Bán, ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa cũng vừa xây hoàn thiện ngôi nhà tình nghĩa, chờ được bàn giao để cả gia đình sẽ đón xuân mới trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

Bà Bán là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Hai, hy sinh năm 1964 khi đang công tác. Bà có 7 người con, nhưng ai cũng khó khăn nên không giúp được mẹ. Sống cùng cậu con trai thứ 3, nhưng thu nhập của con trai cũng bấp bênh với nghề phụ hồ khi có việc, lúc không việc. Dù nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng để sửa chữa, xây mới, gia đình bà gần như không có điều kiện.

Căn nhà mới của gia đình bà Bán được xây dựng trên nền nhà cũ với diện tích rộng hơn 32m2. Ngôi nhà khang trang và rộng rãi, thoáng mát.

Bà Bán chia sẻ, hơn chục năm trước gia đình bà cũng được UBND thị trấn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 5 triệu đồng xây dựng căn nhà tình thương, nhưng do lâu năm nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng. Đợt này, gia đình bà được xét hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà tình nghĩa, niềm vui lớn đến, tết này cả gia đình bà đón một cái tết sung túc hơn mọi năm vì không còn phải lo cảnh nhà dột, cột xiêu.

Theo số liệu từ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, huyện Đức Hòa đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa. Hiện nay, huyện đã bàn giao 8 căn nhà, những ngôi nhà còn lại sẽ tiếp tục được bàn giao trong thời gian tới.

Được biết, trong năm 2016, huyện Đức Hòa đã vận động xây dựng 34 căn nhà tình nghĩa để giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nơi ở ổn định, an toàn.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách là đạo lý uống nước nhớ nguồn, được huyện Đức Hòa nói riêng, tỉnh Long An nói chung chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Đặc biệt những ngôi nhà tình nghĩa được trao trong dịp tết đến, góp phần mang mùa xuân tươi vui và trọn vẹn hơn đến các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. /.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích