Tiếng Việt | English

15/02/2016 - 10:53

Nhiệm kỳ mới - Nỗ lực mới

Phát huy những kết quả trong 5 năm qua, giai đoạn 2015-2020, Hội Khuyến học (KH) tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiến tới hoàn thành xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo... Đây là mục tiêu chung các cấp hội cần nỗ lực phấn đấu trong nhiệm kỳ IV.


Trao học bổng cho em Trần Thị Ngọc Mỹ

Có thể nói, trong nhiệm kỳ III, Hội KH tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật; tổ chức hội được củng cố, phát triển vững mạnh, phủ kín các địa bàn dân cư. Toàn tỉnh hiện có trên 2.400 tổ chức hội, trong đó tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố; các chi hội ấp, khu phố đều đạt 100%. Ngoài ra, còn có Ban KH trường học, tôn giáo và cơ quan, dòng họ, doanh nghiệp,...với số lượng hội viên (HV) ngày càng tăng (374.517 HV, đạt tỷ lệ 25,47% dân số).

Phong trào KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cơ sở có bước phát triển mới, thu hút được các tầng lớp nhân dân tham gia. Năm 2010, toàn tỉnh có 125.000 gia đình hiếu học, đến nay tăng lên 316.320 gia đình hiếu học, chiếm 84,35% tổng số hộ trong tỉnh. Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đang hình thành, có nhiều tiến bộ về chất lượng, xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, linh động, hiệu quả,...

Đặc biệt, phong trào xây dựng và phát triển quỹ KH cũng như xã hội hóa KH ngày càng phát triển. Trong 5 năm 2010-2015, các cấp hội trong tỉnh vận động quỹ được hơn 322 tỉ đồng. Đến cuối nhiệm kỳ, tồn quỹ KH ở các cấp hội trong tỉnh gần 42 tỉ đồng. Từ số tiền này; hàng năm, hội tổ chức phát học bổng, tiếp sức học sinh nghèo hiếu học, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho một số trường trong tỉnh. Không những vậy, trong tỉnh còn có Quỹ học bổng khuyến tài mang tên Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, học bổng Võ Văn Tần, Huỳnh Văn Một; học bổng Nguyễn Văn Siêu của Hội KH Bến Lức được tổ chức để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các đoàn thể chính trị - xã hội như UBMTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh hàng năm đều có chương trình cấp phát học bổng, xe đạp, tập vở, ba lô, mũ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm,... để tiếp sức học sinh nghèo vượt khó, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến. Bên cạnh đó, phong trào nuôi heo đất KH ngày càng lan tỏa sâu rộng trong gia đình cán bộ HV, các cơ sở tôn giáo, trường học được triển khai thực hiện có hiệu quả ở các huyện Tân Thạnh, Châu Thành, Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa. Hiện có gần 30.000 hộ gia đình hiếu học nuôi heo đất KH với tổng số tiền trên 24 tỉ đồng. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 281 QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị đến năm 2020”, giai đoạn thí điểm 2014-2015, Tỉnh hội chọn xã Long Trạch, huyện Cần Đước và xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường làm điểm, thu được nhiều kết quả tích cực.

Em Trần Thị Ngọc Mỹ, học sinh lớp 7/3 Trường THCS Thuận Thành, hiện ngụ tại ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo của xã. Mấy năm gần đây, em nhận được học bổng do Hội KH xã tài trợ. Từ đó, tạo điều kiện cho em đến trường. Hơn nữa, trước tết gia đình em được xây tặng căn nhà tình thương nên em cảm thấy rất vui”.

Chủ tịch Hội KH xã Long An - Nguyễn Phát Lợi thông tin, nổi bật trong công tác KH của xã là việc vận động Quỹ KH. Từ đầu năm 2015 đến nay, hội vận động trên 227 triệu đồng; cấp 253 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, hiếu học, nhiều tập vở và quà trung thu cho các em nhỏ,… Mặc dù gặp không ít khó khăn trong công tác vận động xã hội hóa KH nhưng hội tận dụng nhiều mối quan hệ không chỉ từ người thân, mà còn có những người con của xã đi làm ăn xa đóng góp cho công tác KH.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội KH Việt Nam, Chủ tịch Hội KH tỉnh - Phạm Thanh Phong cho biết: Trong nhiệm kỳ mới, Hội KH các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập trong toàn thể cán bộ, HV và nhân dân các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là Nghị quyết số 29 ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo…”, Quyết định số 89 và Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập, xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Đồng thời mở rộng phát triển HV theo chỉ tiêu được xác định. Phát triển tổ chức Ban KH ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, nhất là trong doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, dòng họ,… 

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết