Tiếng Việt | English

09/03/2016 - 09:59

Nhớ vị chuối nướng Bạc Liêu

Không hẳn là món đặc sản của Bạc Liêu và chắc cũng chưa được “liệt kê” vào những món ăn vặt nổi tiếng của miền Tây nhưng với tôi, chuối nướng Bạc Liêu mang một hương vị rất lạ, rất riêng mà không nơi nào có được.

Không cầu kỳ, chuối nướng là món ăn bình dị như chính tấm lòng của người miền Tây. Không phải món chuối được bọc nếp, nướng lá chuối rồi chan nước cốt dừa như một số nơi khác, chuối nướng Bạc Liêu là loại chuối sáp, trái nhỏ, vừa chín tới để vừa giữ được độ dẻo vừa đậm đà vị ngọt của chuối. Chuối được lột vỏ rồi nướng trên bếp than hồng đến khi lớp ngoài cháy sém. Lớp vỏ giòn giòn, dai dai lại rất thơm, bên trong thì vừa dẻo, vừa ngọt.

Đơn giản vậy thôi nhưng chuối nướng Bạc Liêu trở thành món ăn vặt yêu thích của đám trẻ con vùng sông nước. Ngày đó, chiều chiều, lũ trẻ trong xóm, đứa nào cũng nằng nặc xin mẹ được 200 đồng mua trái chuối nướng nóng hổi rồi chạy ra phía bờ đê ăn “nhín nhín” sợ hết chuối. Có lần chuối nóng quá, thằng Tí vừa chạy vừa thổi làm trái chuối rớt xuống ao mà tiếc hùi hụi.

Năm tháng trôi qua, món chuối nướng quê tôi không còn được bán với giá 200 đồng như ngày xưa nhưng vẫn giữ được hương vị và nét đặc trưng riêng. Theo thời gian, có người biến tấu bằng cách đập dẹp trái chuối, nướng vàng rồi phết mỡ hành nhưng có lẽ ngon nhất, đậm đà hương vị quê hương nhất vẫn là chuối được nướng trên bếp than hồng theo kiểu nướng mọi.

Và theo các gánh chuối nướng là những phận đời long đong. Giữa những đổi thay của cuộc sống, giữa vô vàn món ăn vặt được yêu thích hơn chuối nướng, họ vẫn chọn cho mình gánh chuối như muốn lưu giữ chút hồn quê giữa lòng thành thị.

Không riêng gì Bạc Liêu, ở Sóc Trăng, Vĩnh Long, An Giang, thỉnh thoảng vẫn thấy xuất hiện những gánh chuối nướng giữa phố thị ồn ào như phảng phất đâu đó nét chân chất của con người miền Tây. Nếu ai chưa thử qua món chuối nướng, nếu có dịp về Bạc Liêu, nhớ để mắt đến những gánh chuối nướng nơi góc đường và hãy thử một lần thưởng thức món ăn bình dị chứa đựng biết bao tình cảm của người miền Tây./.

Diệu Ái

Chia sẻ bài viết