Tiếng Việt | English

07/02/2023 - 11:09

Những cây cầu nghĩa tình

Góp phần phát triển giao thông nông thôn, giúp các xã vùng sâu, vùng xa đạt chuẩn, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Phật giáo tỉnh Long An tích cực vận động, đóng góp vật chất, công sức xây dựng nhiều công trình cầu giao thông kiên cố.

Nhịp cầu nối những bờ vui

Sau nhiều năm đi lại trên cây cầu tạm bợ, tháng 5/2022, các hộ dân sinh sống tại ấp Kênh Nhà Thờ, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh vui mừng vì có được cây cầu mới bằng bêtông kiên cố. Cầu được mang tên Tịnh Xá Ngọc An bắc qua 2 bờ Đông - Tây của kênh Nhà Thờ. Cây cầu không chỉ góp phần thay đổi diện mạo vùng quê mà còn mở ra nhiều cơ hội cho người dân nâng cao đời sống.

Những cây cầu giao thông nông thôn do Phật giáo hỗ trợ xây dựng không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng mà còn hoàn thành, nâng chất tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Nhớ lại ngày cây cầu được khánh thành, bà Nguyễn Thị Đấu (xã Tân Lập) chia sẻ: “Cầu được xây mới, chúng tôi rất vui. Giờ đây, người dân đi lại hay vận chuyển nông sản thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi xin cảm ơn Tịnh xá Ngọc An, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh, huyện và lãnh đạo địa phương. Tôi cũng mong rằng, ngày càng có nhiều chương trình an sinh, xây dựng cầu giao thông giúp cuộc sống người dân tốt hơn và giúp Tân Lập nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao”.

Em Nguyễn Trọng Trí (xã Tân Lập) - học sinh Trường THPT Tân Thạnh, bộc bạch: “Cây cầu mới to, đẹp, bây giờ em chạy xe đạp không còn sợ bị té kênh. Con đường đến trường cũng thuận lợi hơn nhiều so với trước đây”.

Tuy nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện cũng như các nhà hảo tâm nhưng xã Tân Lập vẫn còn những cây cầu ở vùng sâu, vùng xa chưa được xây dựng kiên cố. Địa hình sông nước, người dân sinh sống không tập trung, trong khi kinh phí xây cầu, đường khá lớn. Gần đây, địa phương cũng nhận được sự hỗ trợ từ nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, nhất là của Ban Trị sự GHPGVN huyện Tân Thạnh vận động phật tử, người dân đóng góp xây nên những cây cầu mơ ước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhận định, năm 2022, đồng bào các dân tộc, chức sắc, chức việc, nhà tu hành đã thể hiện đậm nét lòng yêu nước, tinh thần “tương thân, tương ái”, phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”. Nhiều tổ chức tôn giáo, chức sắc, đồng bào có đạo là những nhân tố tiêu biểu, điển hình trong các hoạt động từ thiện, xã hội được biểu dương, khen thưởng vì đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội như xây tặng cầu giao thông nông thôn; trao tặng nhà; cấp phát thuốc Nam; tặng quà cho gia đình chính sách tiêu biểu, đồng bào gặp hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo;... với tổng số tiền trên 130 tỉ đồng (trong đó, Phật giáo đóng góp trên 102 tỉ đồng).

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn là một trong những hoạt động từ thiện của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh. Trong quá trình xây dựng cầu, những chức sắc, tín đồ Phật giáo trong tỉnh luôn xem tiêu chí bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện đặt lên hàng đầu. Khi xây cầu ở đâu thì phải động thổ và khánh thành ngay tại chỗ đó.

Cầu Tịnh Xá Ngọc An được xây dựng giúp người dân xã Tân Lập (huyện Tân Thạnh) đi lại dễ dàng hơn

Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh, cho biết, năm 2022, tuy vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, tăng, ni, phật tử trong tỉnh có sự đoàn kết, hoạt động ổn định, đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Ngoài các hoạt động phật sự, GHPGVN tỉnh còn tích cực hưởng ứng chương trình hoạt động từ thiện của Ban Từ thiện xã hội Trung ương, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh. Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh đã kêu gọi, vận động tăng, ni, phật tử, mạnh thường quân,... tích cực tham gia đóng góp xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn với tổng số tiền trên 102 tỉ đồng; trong đó, có 50 cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng.

Những cây cầu nghĩa tình được xây dựng không chỉ nối liền đôi bờ, giúp làng quê "thay da, đổi thịt" mà còn góp phần cùng các địa phương trong hành trình xây dựng, nâng chất xã NTM, NTM nâng cao./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết