Tiếng Việt | English

08/03/2021 - 14:25

Những đóa hoa trong mùa dịch

Tháng 3 có một ngày đặc biệt, ngày 8/3, ngày phụ nữ được cả thế giới tôn vinh, nhưng bằng cảm nhận trong những lần đi công tác chung với họ, tôi thấy họ sống đẹp, lung linh như những bông hồng dù không cần tôn vinh hay khen tặng. Họ là những gương mặt không quá xa lạ, thậm chí vô cùng quen thuộc với công nhân, lao động (CNLĐ). Họ luôn dành trọn tình cảm, nhiệt huyết cho CNLĐ, hoạt động Công đoàn (CĐ) và nhận được sự tín nhiệm từ đoàn viên lẫn người sử dụng lao động.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc đến thăm hỏi công nhân, lao động trong khu nhà trọ

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc đến thăm hỏi công nhân, lao động trong khu nhà trọ

Vất vả không màng

Gần 30 năm gắn bó với CĐ, chị Lê Thị Thu Cúc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An, đã trải qua nhiều vị trí, từ CNLĐ đến quản lý rồi trở thành cán bộ CĐ chuyên trách. Trong suốt quá trình làm việc, dù gặt hái không ít thành công nhưng với chị, phần thưởng lớn nhất, có ý nghĩa nhất là sự tin yêu của CNLĐ và sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp.

Tôi cũng nhiều năm biết chị với vai trò là Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh rồi cùng đi công tác chung rất nhiều lần. Điều khiến tôi ấn tượng về người nữ cán bộ CĐ này là chị có thể nhớ rành mạch tên, mặt, thậm chí hoàn cảnh khó khăn của những trường hợp CNLĐ đang làm việc trên địa bàn tỉnh để khi cần, chị có mặt ngay. Đó là kết quả của quá trình gần 30 năm "làm dâu trăm họ" của chị.

Tâm sự về việc luôn hướng về người lao động với tất cả sự quan tâm, lo lắng, chị Cúc nói nhẹ tênh: "Cũng là CNLĐ, cũng từ nghèo khổ đi lên; đồng thời, tiếp xúc nhiều với CNLĐ nên tôi càng hiểu và thương các anh chị em. Đó cũng là động lực giúp tôi gắn bó với CĐ và xem đây như là một "nghề" của mình. Tôi không ngại vất vả, chỉ thấy vui khi CNLĐ được giúp một phần nào đó, vì cuộc sống của họ vốn đã quá nhọc nhằn rồi".

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh 

Làm nhiều, nói ít

Đó chính là nhận xét của nhiều CNLĐ khi được hỏi về nữ cán bộ CĐ Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa.

Dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua làm cho một bộ phận không nhỏ CNLĐ làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Đức Hòa bị ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống khó khăn. Đây cũng là thách thức lớn của các cấp CĐ huyện trong việc ổn định quan hệ lao động, góp phần bảo đảm đời sống CNLĐ. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, ổn định tâm lý CNLĐ, các cấp CĐ huyện còn thường xuyên động viên cán bộ CĐ cơ sở phải sát sao, nắm bắt tình hình việc làm CNLĐ và cùng doanh nghiệp vượt khó. Người luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động này chính là "nữ thủ lĩnh" CĐ Nguyễn Thị Kiều Oanh.

Theo chị Oanh, các cấp CĐ không chỉ hô hào mà phải xông vào, nỗ lực thương lượng với chủ doanh nghiệp sắp xếp sản xuất để CNLĐ có việc làm ổn định, hạn chế sa thải CNLĐ; phải đến từng phòng trọ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để chia sẻ, cải thiện và có những chính sách hỗ trợ kịp thời đoàn viên, CNLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang tặng quà tết cho công nhân, lao động nghèo

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang tặng quà tết cho công nhân, lao động nghèo

Luôn đặt mình vào vị trí của công nhân

Một "bông hoa" khác cũng là thủ lĩnh của CNLĐ mà tôi từng làm việc chung và cũng rất ấn tượng về chị là Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang. Ngay từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp lao đao, hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ, hàng chục ngàn CNLĐ trong các khu công nghiệp bị ảnh hưởng đến việc làm, đời sống, hầu như rất ít khi nào chị Trang chịu ngồi im một chỗ. Chị hết đến doanh nghiệp vận động tăng cường công tác phòng, chống dịch, sắp xếp công việc để cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất việc giảm CNLĐ. Vì như thế cũng đồng nghĩa với việc bảo đảm cho CNLĐ có việc làm, có thu nhập. Mặt khác, những ngày thứ bảy, chủ nhật, thay vì quây quần bên gia đình, chị lại đến các khu nhà trọ vận động chủ nhà trọ vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa góp phần hỗ trợ CNLĐ nghèo như giảm giá tiền phòng, hỗ trợ quà đối với những CNLĐ không may mất việc làm mà không thể về quê,... Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chị Trang cũng luôn đặt quyền lợi của CNLĐ lên hàng đầu. Nhờ vậy mà CNLĐ luôn được chăm lo tốt hơn.

Chị Trang cho biết: "CĐ chỉ hoạt động thực sự hiệu quả khi hướng đến mục tiêu vì lợi ích chung. Tất cả đều đồng lòng, chung sức chăm lo cho CNLĐ. Nỗ lực hết mình vì đoàn viên, song cũng phải tính đến lợi ích của doanh nghiệp, có như vậy thì cán bộ CĐ mới nhận được sự tín nhiệm. Nếu mỗi người đều đặt mình vào vị trí của CNLĐ nghèo thì khi ấy, mình biết phải làm gì và sẽ có động lực để làm nhiều hơn nữa".

Dịch bệnh khiến cuộc sống của nhiều gia đình CNLĐ vất vả, nhọc nhằn hơn trước. Nhưng đồng hành cùng họ luôn có những cán bộ CĐ, đặc biệt là những nữ cán bộ CĐ tâm huyết. Họ cũng gánh vác nhiều trách nhiệm từ công việc chuyên môn, gia đình, công tác đoàn thể nhưng những nữ thủ lĩnh cán bộ CĐ ấy vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Làm được điều đó, họ phải rất nỗ lực, thậm chí hy sinh rất nhiều. Họ xứng đáng nhận được sự yêu quý từ CNLĐ và đẹp lung linh như những bông hoa rực rỡ trong tháng 3./.

 Song Hồng

Chia sẻ bài viết