Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 13:15

Những giọt máu cho đi...

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Qua phong trào HMTN xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn.

Anh Lê Hồng Thái đã hơn 30 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Nhận thấy việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp và qua tìm hiểu về HMTN trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh Lê Hồng Thái (SN 1984, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) tham gia hiến máu từ năm 2004 đến nay.

Chia sẻ về lần đầu hiến máu, anh Thái cho biết: “Lúc đó cũng khá lo lắng nhưng nghĩ “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên tôi tham gia và rất hạnh phúc khi nghĩ đến việc những giọt máu của mình có thể giúp đỡ bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại, mình còn cảm thấy phấn chấn, yêu đời hơn vì làm được việc có ích”.

Đến nay, anh Thái đã hơn 30 lần HMTN và là thành viên của Đội hiến máu dự bị Bệnh viện Đa khoa Long An. Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, anh còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người.

Còn cô Phạm Xuân Phụng (giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) tham gia HMTN khá muộn, bắt đầu từ năm 2008, khi đó cô đã 42 tuổi. Cô Phụng ăn chay trường nên khi biết cô có ý định hiến máu, gia đình, người thân không đồng tình vì lo cho sức khỏe của cô.

Cô Phụng chia sẻ: “Sau khi đi hiến máu lần đầu về, tôi ăn, ngủ ngon hơn. Vì vậy, hơn chục năm nay, năm nào tôi cũng tham gia hiến máu. Nhiều người thân, đồng nghiệp thấy tôi hiến máu cũng cùng tham gia”. Với tâm niệm “Cứu một mạng người bằng xây bảy tòa tháp”, cô Phụng không chỉ tham gia hiến máu trong các đợt do địa phương phát động mà còn sẵn sàng hiến máu đột xuất để cứu người.

“Tôi nhớ như in lần tham gia hiến máu đột xuất hơn 10 năm trước. Lúc đó đang dạy ở trường và nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, được sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp, tôi lập tức đến bệnh viện để hiến máu cứu sản phụ đang nguy kịch. Tôi rất vui khi giọt máu của mình góp phần cứu sống sản phụ, em bé chào đời khỏe mạnh”. Đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng cô Phụng vẫn giữ được tinh thần nhiệt huyết và tích cực tham gia HMTN. “Hiến máu không những không ảnh hưởng mà còn giúp nâng cao sức khỏe nếu hiến máu phù hợp và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến tình trạng khan hiếm máu ở nhiều cơ sở y tế. Khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động, tôi liền đăng ký tham gia. Sau này, nghỉ hưu, tôi vẫn tiếp tục tham gia hoạt động nhân đạo vì cộng đồng này” - cô Phụng cho biết thêm.

Hiến máu cứu người là việc làm có ý nghĩa nhân đạo, mang đến niềm hy vọng cho những bệnh nhân đang cần máu. Và những tình nguyện viên như anh Lê Hồng Thái và cô Phạm Xuân Phụng là tấm gương sáng lan tỏa tinh thần vì cộng đồng./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết