Tiếng Việt | English

05/06/2021 - 19:50

Những thành phố trong lành nhất thế giới

Những điểm đến thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên ngày càng được nhiều du khách lựa chọn. Ngoài các khu vực miền núi và nông thôn, nhiều thành phố du lịch vẫn giữ được sự trong lành nhờ các nỗ lực bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Uswitch mới đây đã công bố phân tích và xếp hạng những thành phố bền vững, ít ô nhiễm nhất thế giới dựa theo các tiêu chí về mức tiêu thụ năng lượng, hạ tầng giao thông công cộng, mức độ ô nhiễm, chất lượng không khí, mức phát thải CO2 và tỷ lệ không gian xanh. Các đô thị có không khí trong lành, năng lượng bền vững và hệ thống giao thông thân thiện chắc chắn sẽ được nhiều du khách lựa chọn.

Wellington ít ô nhiễm nhất

Ô nhiễm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra biến đổi khí hậu, với khói thải từ hộ gia đình và phương tiện dẫn đến các vấn đề về môi trường và sức khỏe trên toàn cầu. Tuy nhiên, ở Wellington (New Zealand), vấn đề đó dường như đã được kiểm soát tốt.


Wellington, New Zealand. Nguồn: Uswitch

Wellington, New Zealand. Nguồn: Uswitch

Thành phố đạt điểm 13,66 về chỉ số ô nhiễm, có nghĩa là trong số 100 đơn vị không khí, chỉ có 13,66 bị ô nhiễm. Không khí của New Zealand rất trong lành vì nhiều lý do, trong đó chủ đạo là do dân số không quá đông, ngành kinh tế chính là nông nghiệp, đánh cá và du lịch nên không có các nhà máy lớn như nhiều nơi trên thế giới.

Wellington được coi là thủ phủ ẩm thực của New Zealand và sở hữu những khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Du khách không thể bỏ qua tour "Chúa tể của những chiếc nhẫn", để tới thăm những khung cảnh nổi tiếng trong bom tấn cùng tên hay trải nghiệm các đạo cụ, trang phục trong bộ phim.

Canberra là thành phố bền vững nhất 

Năng lượng ở Canberra (Australia) chủ yếu từ nguồn mặt trời và gió; còn chỉ số ô nhiễm ở thành phố này là 13,89, chỉ xếp sau Wellington. Canberra có hạ tầng giao thông công cộng rộng lớn và thân thiện với môi trường, giúp mọi người có thể đến mọi nơi mà không cần lái xe riêng. Du khách dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch, dù là bảo tàng, khu mua sắm trong trung tâm hay Khu bảo tồn thiên nhiên Tidbinbilla ở khu vực ngoại thành. Thành phố cũng điều hành một dịch vụ đi chung xe, khuyến khích mọi người đi du lịch theo nhóm và cắt giảm việc lái xe một mình.

Canberra, Australia. Nguồn: Daniel Morton / Unsplash

Canberra, Australia. Nguồn: Daniel Morton / Unsplash

Zurich của Thụy Sỹ cũng được đánh giá cao về chỉ số bền vững. Nơi đây là thiên đường cho người đi xe đạp, với các làn đường dành riêng và nhiều đường cấm xe hơi bao quanh trung tâm thành phố. Đi bộ là cách tuyệt vời để khám phá thành phố, người dân ở đây không quá coi trọng việc sử dụng ô tô cá nhân. Chỉ số ô nhiễm ở Zurich cũng ở mức thấp, xếp thứ 3 với 17,31 điểm. 

Madrid, Brisbane, Dubai, Copenhagen nằm trong top 5

Xếp ngay sau Canberra là thủ đô Tây Ban Nha, nơi sở hữu không gian xanh rộng tới 64 km vuông, với 300.000 cây xanh. Các công viên ở Madrid luôn là điểm đến thu hút người dân và du khách. Nổi tiếng nhất là công viên Monte de el Pardo, một khu vực bảo tồn thiên nhiên xanh mát có diện tích gấp khoảng 50 lần công viên trung tâm ở New York (Mỹ).

Cả Brisbane (Australia) và Dubai (UAE) đều có những chính sách ưu tiên cho phát triển bền vững. Trong khi Brisbane triển khai chiến lược "Sạch, xanh, bền vững giai đoạn 2017 – 2031" tập trung vào không khí sạch, đa dạng sinh học và phát thải carbon thấp; còn Dubai tự đặt tên là "thành phố bền vững" để đề cao mô hình phát triển xanh.

Du khách đạp xe tại Copenhagen. Nguồn: Feybiun / Unsplash

Du khách đạp xe tại Copenhagen. Nguồn: Feybiun / Unsplash

Với diện tích lớn về mặt nước và không gian xanh, Copenhagen (Đan Mạch) là một trong những điểm du lịch sạch sẽ, an toàn và hấp dẫn nhất châu Âu. Đến đây du khách thường đạp xe qua những con phố, ngắm nhìn các công trình kiến trúc lâu đời trong đó có bức tượng người cá biểu tượng của thành phố. Ẩm thực cũng là một điểm mạnh của Copenhagen, khi có tới 15 nhà hàng gắn sao Michelin trong thành phố.

Nairobi đứng đầu về năng lượng xanh

Thế giới đang thúc đẩy mạnh mẽ năng lượng bền vững và cắt giảm lượng phát thải carbon. Nairobi (Kenya) là thành phố đi đầu trong phong trào này, với hơn 90% năng lượng đến từ các nguồn bền vững như thủy điện hay địa nhiệt. Tuy nhiên, chất lượng không khí kém, tỷ lệ ô nhiễm khiến Nairobi bị đánh giá thấp trong bảng xếp hạng này.

Nairobi, Kenya. Nguồn: Uswitch

Nairobi, Kenya. Nguồn: Uswitch

Lisbon ở Bồ Đào Nha là thành phố tốt thứ hai về nguồn điện bền vững, tận dụng tối đa vị trí đầy nắng với mạng lưới hệ thống năng lượng mặt trời khổng lồ. Thành phố này là một điểm đến du lịch quen thuộc tại châu Âu, với đa dạng sự lựa chọn từ khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cho tới các khu phố và lâu đài cổ kính.

Đứng thứ ba là Lima, thủ đô của Peru. Sau nhiều năm đối mặt với ô nhiễm không khí, thành phố đã chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời để cố gắng giảm lượng khí thải. Thành phố còn lắp đặt các biển quảng cáo tấm lớn với chức năng hoạt động như máy lọc không khí./.

VOV.VN(Theo Uswitch, Klook)

 

Chia sẻ bài viết