Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 11:35

Những tín hiệu vui từ du lịch

Sau những bộn bề cuộc sống, dường như ai cũng muốn được đắm chìm vào thiên nhiên để “nạp thêm năng lượng”. Với địa thế gần TP.HCM cùng lợi thế vùng Đồng Tháp Mười “giàu có và hào phóng” về hệ sinh thái động, thực vật, Long An hoàn toàn có thể trở thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Với tiêu chí hướng đến là thu hút khách du lịch có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và yêu mến thiên nhiên, Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận đặc biệt chú trọng  dịch vụ “tắm rừng”

Với tiêu chí hướng đến là thu hút khách du lịch có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và yêu mến thiên nhiên, Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận đặc biệt chú trọng  dịch vụ “tắm rừng” 

Nghỉ dưỡng giữa rừng tràm

Chị Bùi Tiểu Quyên, ngụ TP.HCM, cho biết, vẫn chưa quên cảm giác bình yên, thư thả bên vạt rừng tràm ở Khu Bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười - Cánh Đồng Bất Tận (huyện Mộc Hóa) sau lần đến tham quan. Chị nói: “Ở Cánh Đồng Bất Tận, đi giữa trời đất bao la, thấy lòng mình như một đứa trẻ vô tư tận hưởng gió mát, trời trong. Một ngày cuối tuần không khói bụi ô nhiễm hay phố xá ồn ào, chỉ có thiên nhiên trong lành, thanh lọc tất cả”. Những vạt rừng tràm xanh ngút mắt, tiếng chim đập cánh buổi cuối ngày, hòa cùng mùi hương tràm chanh, tràm gió lưu trong không khí đúng là kỷ niệm khó quên. 

Cánh Đồng Bất Tận vốn là khu bảo tồn dược liệu, về sau được “đánh thức” tiềm năng du lịch. Ở đó, du khách được đi xuồng len giữa bạt ngàn rừng tràm và hoa súng, hoa rong nở rộ trên mặt nước; đạp xe dưới những con đường xuyên rừng thoang thoảng hương tràm và nghe lá khô xào xạc. Ngoài ra, khách lạ phương xa có thể đắm mình vào không gian xanh mát bạt ngàn của cánh đồng bàng và hồ nước mưa tự nhiên rộng lớn, trong vắt, vốn là nơi lý tưởng để thử sức chèo thuyền, thỏa sức vui đùa. 

Du khách tham quan, vui đùa tại cánh đồng bàng và hồ nước mưa trong Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận (Ảnh do khu du lịch cung cấp)

Du khách tham quan, vui đùa tại cánh đồng bàng và hồ nước mưa trong Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận (Ảnh do khu du lịch cung cấp)

Không ồn ào, không khói bụi, không vội vã, thời gian dường như hoàn toàn ngưng lại ngay từ giây phút đặt chân lên địa phận Cánh Đồng Bất Tận, nếm thử ly nước thanh long ngọt đến mát lòng. Bữa trưa, bữa tối ở nơi đây cũng bình dị với sản vật chỉ tìm thấy được ở Đồng Tháp Mười. Với xuất phát điểm là khu bảo tồn dược liệu, Cánh Đồng Bất Tận còn cung cấp dịch vụ xông tắm, ngâm chân bằng các loại tinh dầu thiên nhiên. Nếu muốn, du khách có thể tận mắt tham quan nơi chưng cất, sản xuất tinh dầu với dây chuyền công nghệ hiện đại. Chỉ bấy nhiêu thôi, Cánh Đồng Bất Tận thực sự là tiếng gọi khó lòng cưỡng lại!

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười - dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết, chỉ riêng trong năm 2018, Cánh Đồng Bất Tận đón trên 10.000 lượt khách. Với tiêu chí hướng đến là thu hút khách du lịch có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và yêu mến thiên nhiên, Khu du lịch sinh thái Cánh Đồng Bất Tận đặc biệt chú trọng dịch vụ “tắm rừng”. Với 40 phút đi bộ trong rừng tràm rợp mát, hít thở không khí trong lành, du khách sẽ cảm nhận được cảm giác thư giãn tuyệt vời. Dược sĩ Thắng chia sẻ: “Thời gian đi bộ lâu giúp du khách tiết mồ hôi, lỗ chân lông mở ra, tạo điều kiện cho các hợp chất từ cây tràm đang phát tán trong không khí có cơ hội thẩm thấu vào cơ thể, giúp thải độc, giảm stress rất hiệu quả”.

Du khách chụp ảnh trên tháp cao tại Làng nổi Tân Lập  (Ảnh do khu du lịch cung cấp)

Du khách chụp ảnh trên tháp cao tại Làng nổi Tân Lập (Ảnh do khu du lịch cung cấp)

Thời gian tới, Cánh Đồng Bất Tận tiếp tục đầu tư hoàn thiện dịch vụ hiện có; đồng thời phát triển một số hạng mục, hướng đến xây dựng mô hình du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe hấp dẫn khách du lịch. 

Về với thiên nhiên

Như đã xác định, sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh là du lịch sinh thái điển hình vùng Đồng Tháp Mười với các điểm nhấn: Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Làng nổi Tân Lập; Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Láng Sen; Khu Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười; Khu Lâm viên thanh niên, du lịch tham quan mùa nước nổi; du lịch đường thủy trên sông Vàm Cỏ,... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Khu du lịch sinh thái Cánh Đồng Bất Tận và Làng nổi Tân Lập là địa điểm du lịch thu hút khách. 

Du khách thích thú trải nghiệm chèo xuồng ba lá tại Làng nổi Tân Lập

Du khách thích thú trải nghiệm chèo xuồng ba lá tại Làng nổi Tân Lập

Du khách về Làng nổi Tân Lập có thể trải nghiệm vẻ đẹp và tìm hiểu những điều thú vị của vùng ngập nước Đồng Tháp Mười. Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Làng nổi Tân Lập - Nguyễn Thành Nhân cho biết, từ khi đưa dịch vụ cáp kéo và khu vực phòng nghỉ vào phục vụ cũng như áp dụng giá vé combo thì lượng khách tuy không tăng nhiều nhưng doanh thu tăng gấp đôi so với thời gian trước. Anh Nhân giải thích: “Việc áp dụng vé combo vô hình trung loại ra phân khúc thu nhập thấp. Thay vào đó, du khách được cảm nhận trọn vẹn những điều thú vị, ý nghĩa của chuyến đi thông qua chuỗi dịch vụ: Cáp kéo, chèo xuồng ba lá, tham quan rừng tràm trên độc đạo và thưởng thức những đặc sản ở vùng Đồng Tháp Mười,...”. 

Cảm giác bước đi trên con đường đal nhỏ dưới tán tràm rợp mát, nghe tiếng chim ríu rít trên đầu và cá đớp mồi dưới nước, còn gì thú vị bằng! Nếu mệt, du khách có thể nghỉ ngơi trên chuyến cáp kéo dạo một vòng quanh khu du lịch, ngắm đồng sen, ao súng mênh mông, sau đó thưởng thức chút thức ăn dân dã. Anh Lương Tiến Đức - du khách đến từ Đồng Tháp, vui vẻ cho hay: “Tôi thật sự rất thích thú với chuyến đi của mình. Đúng là không gì thoải mái bằng được hòa mình vào thiên nhiên, những ngày cuối tuần như vậy thật bình yên!”. 

Quanh Làng nổi Tân Lập là những đồng sen, súng nở hoa (Ảnh do khu du lịch cung cấp)

Quanh Làng nổi Tân Lập là những đồng sen, súng nở hoa (Ảnh do khu du lịch cung cấp)

Có thể thấy, Làng nổi Tân Lập và Cánh Đồng Bất Tận chỉ mới là một phần trong quy hoạch cũng như lợi thế về sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh. Cả 2 vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển. Đó chính là khẳng định vững vàng nhất cho việc Long An hoàn toàn có thể phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai với những thế mạnh, tiềm năng sẵn có./.

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2018, tỉnh thu hút 1,2 triệu lượt khách đến du lịch, trong đó có 18.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu đạt 562 tỉ đồng. Dự kiến năm 2019, có trên 1,5 triệu lượt khách đến du lịch, trong đó có 27.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu 798 tỉ đồng.

Ngoài Làng nổi Tân Lập và Cánh Đồng Bất Tận đang khai thác du lịch, Khu Ramsar Láng Sen, Lâm viên thanh niên đã có doanh nghiệp đầu tư khai thác và phát triển du lịch trong thời gian tới. Đặc biệt, năm 2018, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh đã làm việc với doanh nghiệp có ý định đầu tư du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng vào cù lao Mỹ Phước, huyện Thủ Thừa, mở thêm một hướng đi mới đầy triển vọng cho sản phẩm du lịch đặc thù của Long An.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết