Tiếng Việt | English

26/10/2022 - 09:07

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo trong năm 2022

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2022, huyện Châu Thành, tỉnh Long An phải giảm được 10% hộ nghèo trên toàn huyện (25/255 hộ nghèo tính vào thời điểm đầu năm). Cả hệ thống chính trị huyện đã và đang nỗ lực nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Châu Thành đang hướng tới mục tiêu huyện không còn hộ nghèo khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Hà Minh Tuấn đến thăm hộ nghèo trên địa bàn xã An Lục Long

Phấn đấu thoát nghèo

Ông Nguyễn Văn Tấm (ấp Cầu Đôi, xã An Lục Long, huyện Châu Thành) bị đục thủy tinh thể, không còn nhìn thấy ánh sáng. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng ông Tấm sống cùng vợ chồng con gái. Các cháu ngoại đang trong độ tuổi đến trường.

Sau khi cháu ngoại của ông Tấm hoàn thành chương trình học, được sự giới thiệu của địa phương, em đi hợp tác lao động tại Nhật Bản. Từ đó, kinh tế gia đình dần ổn định. Bà Nguyễn Thị Chương (vợ ông Tấm) kể: “Năm trước, địa phương có đề nghị xây tặng vợ chồng tôi căn nhà tình thương nhưng các thành viên trong gia đình bàn bạc và quyết định nhường suất hỗ trợ cho hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn vì lúc đó, con gái tôi cũng chuẩn bị xây nhà. Cháu ngoại tôi có việc làm ổn định, thu nhập khá nên cả nhà vui lắm!”. Căn nhà của con gái bà Chương vừa xây khá khang trang, rộng và đẹp. Kinh tế gia đình thoải mái hơn nên có khả năng, ông bà sẽ thoát nghèo vào cuối năm nay.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Phạm Văn Lành, năm 2022, toàn xã còn 19 hộ nghèo (trong đó có 15 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội) và 46 hộ cận nghèo. Trong năm, xã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững như giới thiệu việc làm, hỗ trợ cho vay vốn tái sản xuất,... Ngay từ đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo Giảm nghèo bền vững của xã được thành lập. Cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách từng hộ nghèo để tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của từng hộ, từ đó có cách hỗ trợ thiết thực và phù hợp. Dự kiến cuối năm 2022, xã sẽ giảm 3 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo.

Hỗ trợ đồng bộ và linh hoạt

Đầu năm 2022, toàn huyện Châu Thành còn 255 hộ nghèo (chiếm 0,85%). Trong đó, có 126 hộ nghèo không có khả năng lao động (không có khả năng thoát nghèo), 129 hộ có khả năng thoát nghèo. Dự kiến đến cuối năm 2022, huyện Châu Thành sẽ giảm được khoảng 25 hộ nghèo. Hiện tại, nhiều hộ từng bước ổn định cuộc sống nhờ các chính sách hỗ trợ của địa phương, như trường hợp gia đình ông Hồ Văn Chưa (ấp Bình Xuyên, xã Bình Quới). Không có đất sản xuất, vợ chồng ông Chưa làm thuê nuôi 2 con. Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, vợ chồng ông đầu tư nuôi bò để có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Năm 2022, ông Chưa được xét tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 60 triệu đồng. Các con cũng đến tuổi trưởng thành, có việc làm. Kinh tế gia đình từng bước ổn định và theo dự kiến, ông Chưa sẽ thoát hộ nghèo trong năm nay.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng đến thăm, tặng quà cho ông Hồ Văn Chưa (xã Bình Quới)

Các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo tại huyện Châu Thành đang được triển khai, thực hiện tốt, tạo điều kiện cho từng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện phối hợp ban chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi, giám sát các hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ vay vốn ưu đãi; đồng thời, động viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích nhằm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Riêng các hộ nghèo, cận nghèo chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi nhưng có nhu cầu sửa chữa, xây nhà ở, hỗ trợ kiến thức làm kinh tế, địa phương sẽ tạo điều kiện tiếp cận được những hỗ trợ theo nhu cầu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Hà Minh Tuấn đánh giá rất cao cách làm của các xã, thị trấn trong việc phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ từng hộ nghèo. Nhờ vậy, địa phương có thể nắm rõ nhu cầu của từng hộ và có chính sách hỗ trợ thiết thực, mang lại hiệu quả, giúp người dân từng bước thoát nghèo. Ông Hà Minh Tuấn nhấn mạnh: “Qua kiểm tra thực tế, tôi nhận thấy cán bộ, đảng viên nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc chăm lo cho đối tượng nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Người dân vừa nỗ lực vươn lên, vừa gắn kết với cán bộ, công chức để nhận các hỗ trợ về kiến thức, nguồn vốn,... từ đó có điều kiện lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện tại, huyện tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và tỉnh hỗ trợ kịp thời cho người dân tái sản xuất cây thanh long để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng tôi hỗ trợ học sinh thuộc diện hộ nghèo có điều kiện học tập tốt, không để em nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của từng đảng viên, tôi tin công tác giảm nghèo của huyện sẽ đạt kế hoạch đề ra”./.

Dự kiến đến cuối năm 2022, huyện Châu Thành sẽ đạt chỉ tiêu giảm ít nhất 10% hộ nghèo. Cũng trên tinh thần đó, huyện quyết tâm xóa hết hộ nghèo trên địa bàn khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao”.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết