Tiếng Việt | English

07/07/2021 - 09:40

Nỗ lực ôn tập, chinh phục ước mơ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra cũng là thời điểm thí sinh thế hệ “2K3” bước vào hành trình mở cánh cửa mới cho tương lai, chinh phục ước mơ bao năm ấp ủ. Mỗi em có một dự định, một hành trang kiến thức riêng nhưng đều có chung mục tiêu và quyết tâm đạt kết quả cao nhất có thể trong kỳ thi quan trọng này để đậu vào ngành học mình ước mơ. Và, ngành Luật là một trong những ngành nhiều nữ sinh lựa chọn.

Nguyễn Thị Thùy Trang

Nguyễn Thị Thùy Trang

Phát huy tinh thần tự học

Với mục tiêu vào ngành Luật, Nguyễn Thị Thùy Trang - học sinh lớp 12C1, Trường THPT Tân Thạnh (huyên Tân Thạnh), mang theo quyết tâm, kỳ vọng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trang thổ lộ: “Ngành Luật chính là ước mơ từ rất lâu của em. Và nay là cơ hội để em hiện thực hóa ước mơ này. Em còn nhớ, lần đầu biết đến ngành này khi xem được một tờ báo có hình một vị thẩm phán. Cảm giác người ấy rất quyền lực, chính trực và mang lại được sự công bằng cho mọi người. Vậy là, em nuôi dưỡng ước mơ một ngày nào đó mình cũng như vậy. Sau khi tìm hiểu về ngành học, môi trường học tập, công việc sau khi ra trường, em cảm thấy nó khá phù hợp với tính cách và sở thích của mình. Vậy là, quyết tâm vào ngành Luật của em càng lớn hơn”.

Để đạt được ước mơ, Trang xác định việc quan trọng nhất là học tập thật giỏi. Đặc biệt, trong thời gian ôn tập, Trang không chỉ ôn tại trường mà còn phát huy tinh thần tự học. Trang tham khảo tài liệu ôn tập các khóa trước, tìm thêm tài liệu trên Internet. Có gì chưa hiểu, thắc mắc, Trang hỏi bạn bè, thầy cô để hiểu rõ vấn đề. Ngoài ra, Trang dành nhiều thời gian ôn tập những môn còn thiếu tự tin, đặc biệt là những môn xét tuyển đại học. Trong đó, Toán và Tiếng Anh là 2 môn mà Trang đầu tư thời gian ôn tập nhiều nhất. Đối với môn Toán, Trang tải app Quanda để hỗ trợ giải bài tập, nhất là những bài toán khó, dạng mới đối với em. Riêng môn Tiếng Anh, Trang tập trung giải các đề thi minh họa, học từ vựng mới. Nhờ phát huy tinh thần tự học, Trang tiến bộ rõ sau thời gian ôn tập và sẵn sàng chinh phục ước mơ vào đại học với ngành Luật của mình.

“Học, ôn tập và thi trong mùa dịch, em cũng khá căng thẳng, tuy nhiên em cố gắng thư giãn, suy nghĩ tích cực để tránh tự gây áp lực cho bản thân. Ngoài ra, em cũng tự chăm sóc sức khỏe thật tốt để bảo đảm an toàn mùa dịch và sáng suốt khi làm bài thi” - Trang bộc bạch thêm.

Chủ động học và ôn tập từ lớp 10

Nguyễn Hoàng Thiên Thanh - học sinh lớp 12B6, Trường THPT Tân An (TP.Tân An), cũng cùng ước mơ vào đại học với ngành Luật. Thanh tâm sự: “Vào đầu năm lớp 10, em không có ý định theo đuổi ước mơ vào ngành Luật mà là một ngành khác. Tuy nhiên, em được một cô giáo dạy Ngữ văn nhận xét là có tố chất và khả năng theo được ngành Luật. Vì tò mò, Thanh bắt đầu tìm hiểu thêm về ngành này. Càng tìm hiểu, em càng thích và thấy nó rất phù hợp với mình. Em thật sự cảm ơn cô giáo dạy Ngữ văn năm ấy. Nhờ cô mà em đã tìm được con đường em thật sự muốn đi, tìm ra được những điểm thích hợp của mình với ngành và đặt mục tiêu rõ ràng trong quá trình học, ôn tập của mình”.

Nguyễn Hoàng Thiên Thanh

Nguyễn Hoàng Thiên Thanh

Vậy là, Thanh quyết định chọn xét tuyển vào ngành Luật thương mại quốc tế của Trường Đại học Luật TP.HCM với khối D01. Bởi, Thanh vừa có hứng thú thêm với lĩnh vực kinh doanh thương mại và khá yêu thích ngoại ngữ. Theo Thanh, ngành Luật thương mại quốc tế sẽ là môi trường để em học tập, rèn luyện và phát huy thế mạnh, sở trường của mình. Thanh tìm hiểu rõ về chương trình học cũng như môi trường, điều kiện học tập của trường; đồng thời, chuẩn bị tâm lý tốt để có thể thích nghi với môi trường học tập mới. Đó cũng là động lực để Thanh nỗ lực hết mình trong kỳ thi quan trọng này, chinh phục ước mơ của mình.

Do đặt mục tiêu từ rất sớm nên Thanh chủ động học và ôn tập ngay từ đầu năm lớp 10. Trong quá trình học, Thanh luôn cố gắng trau dồi thật tốt tất cả môn học, đặc biệt là những môn trong khối D01 (Toán, Ngữ văn, Anh văn) để có kiến thức nền thật vững. Khi bắt tay vào việc ôn luyện đại học, thay vì học lại kiến thức từ đầu rồi bắt đầu giải đề minh họa thì Thanh giải đề minh họa và một số đề thi của những năm trước. Từ đó, Thanh xem lại mình còn thiếu sót hay cần nắm lại những phần kiến thức nào thì kịp thời bổ sung ngay. Nhờ vậy, tốc độ ôn tập của Thanh nhanh và đạt hiệu quả.

Ngoài việc học theo đề cương hay kiến thức trên lớp, Thanh còn học online với các thầy cô dạy luyện thi trên Facebook. Đồng thời, Thanh theo dõi, xem nhiều video sửa đề cũng như ôn tập kiến thức của những thầy, cô có kinh nghiệm để nắm được thêm nhiều cách học và phương pháp làm bài hiệu quả.

Thanh chia sẻ: “Em tham gia vào các nhóm ôn thi cùng những bạn đồng trang lứa để có thể giúp đỡ nhau tiến bộ. Em còn tìm rất nhiều đề ôn thi được biên soạn bởi các thầy, cô từ nhiều nơi khác nhau để in ra và ôn luyện từng ngày. Ngoài ra, em mua thêm sách lý thuyết, sách bài tập để học, nghiên cứu giải bài tập. Nhờ vậy, em được cải thiện rất nhiều về lượng kiến thức mình đang còn thiếu. Đến nay, em khá tự tin về hành trang kiến thức của mình”.

Xác định được mục tiêu, các thí sinh có thêm động lực, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình!./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết