Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 08:40

Nỗ lực ôn thi vào lớp 10

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các trường THCS tổ chức các lớp ôn tập, giúp học sinh (HS) lớp 9 củng cố kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi.

Học sinh lớp 9 học nhóm để giải các bài tập khó, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Học sinh lớp 9 học nhóm để giải các bài tập khó, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Giúp học sinh chọn hướng đi phù hợp

Ngay từ đầu năm học, các trường THCS tập trung vào công tác hướng nghiệp và phân luồng HS lớp 9. Theo đó, tiết Hướng nghiệp được đưa vào chương trình chính khóa, ngoại khóa. Trong các tiết dạy, giáo viên (GV) còn lồng ghép định hướng nghề nghiệp cho HS. Tùy theo năng lực HS, GV định hướng các em thi vào trường chuyên, trường chất lượng cao, trường THPT hoặc theo học chương trình giáo dục thường xuyên, học nghề.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) - Nguyễn Thị Hoanh cho biết: “Dựa vào năng lực, hoàn cảnh, trường tư vấn hướng đi phù hợp cho HS. Đối với những em có sức học trung bình, yếu, trường khuyến khích các em học nghề. HS giỏi có năng khiếu được khuyến khích thử sức mình với trường chuyên, còn HS trung bình, khá chọn nguyện vọng 1 phù hợp với năng lực. Năm học này, trường có 5 HS chọn học nghề, 32 HS đăng ký thi tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Long An”. “Yêu thích môn Tiếng Anh và muốn được học nâng cao ở môn này nên em quyết định đăng ký thi vào Trường THPT Chuyên Long An. Em đang nỗ lực ôn tập để đạt kết quả tốt nhất” - Bùi Lê Nhất Thống - HS lớp 9/2, Trường THCS thị trấn Thủ Thừa, bộc bạch.

Giúp HS chọn hướng đi phù hợp, Trường THCS thị trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ), tạo điều kiện cho Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa (huyện Đức Hòa) đến trực tiếp tư vấn nghề nghiệp cho HS. Qua đó, các em hiểu hơn về những ưu đãi khi chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THCS như miễn học phí, có thể chọn học tiếp văn hóa, bảo đảm việc làm sau khi tốt nghiệp,... Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đông Thành - Nguyễn Thái Sơn chia sẻ: “Năm học này, trường có 23 HS chọn học nghề. Đó là lựa chọn phù hợp với năng lực và điều kiện gia đình các em”.

Tăng cường ôn tập

Đa số HS tốt nghiệp THCS đều chọn học tiếp THPT và tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Kết thúc học kỳ II, các trường tập trung ôn tập cho HS khối 9 với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Nội dung ôn tập theo cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, HS khá, giỏi được phát huy năng lực sáng tạo, khả năng tư duy và tính tự học; HS trung bình, yếu được ôn kỹ lý thuyết và giải các dạng bài tập thông thường. Cô Đặng Thị Bích Ngọc - GV môn Tiếng Anh, Trường THCS thị trấn Thủ Thừa, nói: “Tôi ôn tập cho HS theo cấu trúc đề thi và cho các em thử sức với những dạng đề. Với HS có sức học trung bình, yếu, tôi tập trung ôn từ vựng, ngữ pháp và cho các em làm bài tập”.

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đông Thành - Đỗ Văn Chát cho biết: “Ngoài tập trung ôn tập cho HS, trường còn phổ biến quy chế tuyển sinh đến HS, phụ huynh. GV chủ nhiệm thường xuyên thông tin đến phụ huynh tình hình học tập của con em và có những biện pháp hỗ trợ các em trong những ngày thi”.

Trong khi các trường THCS nỗ lực ôn tập cho HS thì các trường THPT chủ động trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới./.

Năm học 2018-2019, chỉ tiêu tuyển sinh từ 70-72% học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2017-2018 vào lớp 10 ở các trường THPT, THCS&THPT hệ công lập; từ 10-15% vào học các lớp giáo dục thường xuyên; còn lại học nghề và THPT tư thục.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong 2 ngày (08 và 09/6/2018) với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thí sinh thi hình thức làm bài tự luận. Trong đó, môn Toán , Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút/môn; môn Tiếng Anh thời gian làm bài 60 phút. Hệ số điểm được tính như sau: Môn Toán và Ngữ văn được tính hệ số 2, môn Tiếng Anh được tính hệ số 1. Điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 môn thi sau khi nhân hệ số và các điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích