Tiếng Việt | English

10/06/2020 - 11:33

Nỗ lực vượt khó, phục hồi sản xuất

Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều công ty (Cty), doanh nghiệp chủ động chuyển sang sản xuất các mặt hàng khác và tìm nguồn khách hàng mới, góp phần ổn định sản xuất, chăm lo người lao động.

Công ty, doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất, tạo việc làm ổn định cho công nhân, lao động
Công ty, doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất, tạo việc làm ổn định cho công nhân, lao động

Đầu tháng 4/2020, Cty TNHH Giày Viễn Thịnh (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) thỏa thuận với người lao động tạm thời nghỉ việc không hưởng lương. Nguyên nhân, Cty hết đơn hàng, chưa tìm được đơn hàng mới và nhiều khách hàng ở châu Âu chậm trả tiền đơn hàng nên không đủ khả năng trả lương cho hơn 1.600 công nhân, lao động (CNLĐ).

Trong thời gian cho CN tạm nghỉ việc không hưởng lương, Cty chủ động tìm đơn hàng mới bằng cách chấp nhận giảm hơn 20% đơn giá, thậm chí là sản xuất không lợi nhuận. Nhờ vậy, Cty có được đơn hàng đến tháng 10-2020.Hiện tại, tất cả CN đều trở lại làm việc và sản xuất dần đi vào ổn định.

Giám đốc Cty TNHH Giày Viễn Thịnh - Trần Thế Linh cho biết: “Tạm thời nghỉ việc sẽ ảnh hưởng đến đời sống của CN, hơn nữa, sau khi hết dịch bệnh, Cty sẽ mất CN có tay nghề, phải tốn chi phí đào tạo và tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, Ban Giám đốc đưa ra nhiều phương án, chủ động tìm khách hàng mới để phục hồi sản xuất, giúp người lao động ổn định cuộc sống”.

Chị Trần Thị Bi - CN Cty TNHH Giày Viễn Thịnh, bộc bạch: “Nghe Cty cho CN nghỉ việc không hưởng lương, tôi rất lo lắng vì còn phải nuôi hai con học đại học. Rất may, sau khi hết thời gian cách ly xã hội, Cty đã gọi CN vào làm việc trở lại”.

Cty TNHH May Hữu Nghị Xí Nghiệp 7 (xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc) chuyên sản xuất, kinh doanh ngành may mặc, trong đó các đơn hàng chủ yếu xuất sang một số nước châu Âu. Vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ tháng 3, các đơn hàng của Cty giảm hơn 30%, nhất là từ tháng 5, 6 sẽ không có đơn hàng. Trước tình hình này, Cty liên kết một số doanh nghiệp chuyển sang may khẩu trang và cho CN làm việc trong giờ hành chính, không tăng ca. 

Anh Bùi Văn Ba - CN Cty TNHH May Hữu Nghị Xí Nghiệp 7, trải lòng: “Trong đại dịch Covid-19, nhiều Cty, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, CN bị chấm dứt hợp đồng lao động. Còn ở đây, CN được duy trì việc làm ổn định dù thu nhập có giảm so với trước. Hy vọng, Cty sớm có nhiều đơn hàng mới, góp phần ổn định sản xuất và tạo việc làm cho CNLĐ”.

Cty TNHH MTV J&J Fashion (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng quần áo thời trang xuất khẩu sang các nước châu Âu, có gần 150 CNLĐ. Hiện nay, Cty gần hết đơn hàng nên cho CN nghỉ việc xen kẽ nhưng vẫn bảo đảm chế độ cho người lao động. Chị Nguyễn Thị Huỳnh Giao, đại diện Cty TNHH MTV J&J Fashion, thông tin: “Cuối tháng 6, Cty sẽ hết đơn hàng. Cty đang tìm nguồn khách hàng mới, quyết tâm phục hồi sản xuất trong thời gian ngắn nhất”.

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của nhiều Cty, doanh nghiệp. Vì vậy, sau đại dịch, các Cty, doanh nghiệp phải đưa ra nhiều phương án để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tin rằng, bằng sự nỗ lực và hỗ trợ của các cấp, các ngành, các Cty, doanh nghiệp sẽ sớm vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết