Tiếng Việt | English

09/10/2025 - 11:30

Trường đạt chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) được xem là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Khi được dạy và học trong môi trường sư phạm đồng bộ, hiện đại, giáo viên (GV) và học sinh (HS) có nhiều điều kiện phát huy năng lực, sở trường, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh.

Tạo môi trường học tập thuận lợi

Những năm qua, tỉnh Long An và Tây Ninh (trước hợp nhất) đều đặc biệt quan tâm mở rộng, nâng cấp mạng lưới trường lớp, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm chỗ học cho HS, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục (GD) toàn diện.

Học sinh thực hành trong giờ học STEM

Trước khi hợp nhất, tỉnh Long An có 590 cơ sở giáo dục (CSGD) từ mầm non đến phổ thông (gồm: 554 CSGD công lập, 36 CSGD ngoài công lập). Cụ thể: có 218 CSGD mầm non (190 CSGD công lập và 28 CSGD ngoài công lập); 177 CSGD tiểu học (176 CSGD công lập và 1 CSGD ngoài công lập); 149 CSGD THCS (148 CSGD công lập và 1 CSGD ngoài công lập); 46 CSGD THPT (40 CSGD công lập và 6 CSGD ngoài công lập). Tỉnh Tây Ninh cũng duy trì hệ thống trường lớp phủ kín 94/94 xã, phường, thị trấn, giúp HS ở mọi địa phương đều được tiếp cận GD.

Tính đến tháng 5/2025, tỉnh Tây Ninh có 436 CSGD từ mầm non đến phổ thông (gồm: 407 CSGD công lập và 29 CSGD ngoài công lập). Cụ thể: có 131 CSGD mầm non (106 CSGD công lập và 25 CSGD ngoài công lập); 174 CSGD tiểu học (172 CSGD công lập, 2 CSGD ngoài công lập); 101 CSGD THCS công lập và 30 CSGD THPT (28 CSGD công lập và 2 CSGD ngoài công lập).

Sau khi hợp nhất, tỉnh Tây Ninh hiện có 1.022 trường. Ngành GD tiến hành rà soát toàn diện, sửa chữa hạng mục xuống cấp, xây mới phòng học nhằm đáp ứng yêu cầu giảm sĩ số/lớp. Đến nay, toàn tỉnh có 685/1.022 trường đạt CQG, chiếm 67,03%. Đây là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của toàn ngành GD.

Tại các trường đạt chuẩn quốc gia, điều kiện dạy và học thuận lợi

Bên cạnh việc đạt chỉ tiêu số lượng, chất lượng CQG cũng ngày càng được nâng lên. Các trường được đầu tư xây dựng hệ thống phòng học khang trang, đủ ánh sáng, thoáng mát, an toàn; phòng chức năng được trang bị hiện đại phục vụ giảng dạy. Không gian học đường ngày càng xanh, sạch, đẹp, bảo đảm tiêu chí thân thiện, gần gũi với HS.

Ông Huỳnh Minh Nghĩa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng), nhiều năm liền duy trì đạt CQG, cho biết: “Thời gian qua, trường được quan tâm, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ công tác dạy và học; các phòng học, phòng chức năng đều khang trang, đầy đủ ánh sáng và an toàn cho HS. Thiết bị dạy học như bảng tương tác, máy chiếu, máy tính, đồ dùng học tập,... được trang bị đầy đủ, giúp GV phát huy hiệu quả giảng dạy, HS tiếp thu kiến thức tốt hơn. Ngoài ra, trường còn được đầu tư xây mới nhà đa năng, hồ bơi, nhà ăn, thư viện,... giúp phục vụ tốt hoạt động ngoại khóa, thể chất, văn nghệ, tạo không gian sinh hoạt phong phú cho HS”.

Thư viện được thiết kế khang trang, hiện đại và bố trí đa dạng các sách cho lứa tuổi học sinh

Đến nay, các trường tiếp tục được quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất theo lộ trình. Tại Trường THPT Chu Văn An (xã Cần Đước), công trình 24 phòng học đang được gấp rút xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Nguyễn Minh Triều chia sẻ: “Được bổ sung 24 phòng học, trường sẽ đủ điều kiện để đạt CQG vào năm 2027, tạo thuận lợi trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các khối lớp, giúp thu hút HS theo học tại trường”.

Ngoài ra, công tác bảo đảm an toàn trường học luôn được các trường chú trọng, bảo đảm sức khỏe HS, phòng, chống dịch bệnh, tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực học đường, cháy, nổ; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và tuyên truyền phòng ngừa các tệ nạn có thể xâm nhập vào học đường. Từ đó, phụ huynh yên tâm khi gửi gắm con em đến trường học tập.

Đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy năng lực của học sinh

Nhờ đạt CQG, điều kiện dạy và học ở các trường ngày càng nâng lên, tạo động lực để GV đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy năng lực của HS. Đặc biệt, GV thuận lợi hơn trong thực hiện Chương trình GD phổ thông 2018.

Các trường tổ chức cho GV thực hiện linh hoạt phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học; sử dụng và khai thác tốt các thiết bị dạy học, học liệu nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Bên cạnh đó, các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức GD tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả GD.

Thầy Phạm Huy Vũ - GV Trường THPT Tân An, chia sẻ: “Thời gian qua, GV có nhiều đổi mới trong giảng dạy như dạy học theo chủ đề STEM, theo dự án,... gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, giúp bài học sinh động, trực quan hơn. Riêng môn Hóa học tôi phụ trách, tôi cho các em thực hành bằng cách tạo sản phẩm, thực hiện mô hình như làm xà phòng, chiết xuất tinh dầu,... giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Qua những thay đổi đó, HS có môi trường học tập thoải mái hơn, tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, từng bước nâng cao chất lượng dạy học”.

Học sinh thực hành trong giờ học môn Vật lý

Trong môi trường học tập thuận lợi, HS cũng chủ động hơn trong việc tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển tư duy sáng tạo. Em Phạm Minh Ngọc - HS lớp 11A2, Trường THPT Tân An, thổ lộ: “Được sự tận tình hướng dẫn của thầy cô, em phát huy tinh thần tự học. Ngoài lắng nghe bài giảng trên lớp, làm đầy đủ các bài tập thầy cô giao, em sắp xếp thời gian biểu học tập ở nhà hợp lý, tìm thêm các bài tập nâng cao trên Internet để thử sức mình và thường xuyên thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế để nắm chắc kiến thức hơn”.

Không chỉ đổi mới phương pháp dạy học, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, văn nghệ, thể thao,... giúp HS bồi dưỡng kỹ năng sống và phát triển toàn diện. Điểm nhấn là các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, hội thi tài năng, các sân chơi trí tuệ - nơi HS được thỏa sức khám phá và khẳng định năng lực bản thân.

Xây dựng và duy trì trường CQG không chỉ hoàn thiện cơ sở vật chất mà còn là bước đi chiến lược nhằm tạo dựng môi trường GD hiện đại, tiên tiến, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo. Đây chính là nền tảng quan trọng để GV nâng cao chất lượng giảng dạy, HS phát triển toàn diện./.

Xây dựng và duy trì trường CQG không chỉ hoàn thiện cơ sở vật chất mà còn là bước đi chiến lược nhằm tạo dựng môi trường GD hiện đại, tiên tiến, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo".

An Nhiên - Việt Đông

Chia sẻ bài viết