Tiếng Việt | English

20/11/2025 - 09:15

Những 'người lái đò' tận tâm

Nghề giáo được xem là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, được làm nên bởi sự nỗ lực không ngừng, hết lòng vì học trò, tận tụy với nghề và cả sự hy sinh thầm lặng của các thầy cô. Không chỉ tận tâm trong từng bài giảng, thầy cô còn đồng hành trong từng bước đi, sự trưởng thành của học sinh (HS), góp phần đào tạo những thế hệ tương lai của đất nước.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Kim Vi - giáo viên môn Toán, Trường THCS Nguyễn Văn Chiêu (xã Tân Trụ), quan tâm, hướng dẫn học sinh làm bài tập

Tâm huyết của người thầy ở ngôi trường “đầu tàu”

22 năm gắn bó với nghề, thầy Đàm Văn Tuyến - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Văn Giàu, được đồng nghiệp và HS tin tưởng bởi sự tận tâm, trách nhiệm, luôn đặt sự phát triển của HS và tập thể nhà trường lên hàng đầu.

Từ những năm đầu tiên đứng lớp đến khi đảm nhận vai trò quản lý, thầy luôn giữ tinh thần học hỏi, nỗ lực và trách nhiệm. Năm 2011, thầy được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An (nay là Trường THPT Chuyên Trần Văn Giàu). Đến năm 2019, thầy trở thành Hiệu trưởng nhà trường và sau đó, năm 2023, thầy chuyển công tác về Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (xã Bến Lức) cũng với vai trò Hiệu trưởng. Tháng 10 năm nay, thầy trở lại Trường THPT Chuyên Trần Văn Giàu với nhiều kỳ vọng mới.

Khoảng thời gian làm “đầu tàu” của một ngôi trường mới thành lập - THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức là dấu ấn đặc biệt với thầy Tuyến. Do trường mới thành lập, mọi thứ gần như bắt đầu từ “vạch xuất phát”. Thầy kể: “Có một thời gian dài, tôi ngồi ở góc các quán nước gần trường để lắng nghe những cuộc trò chuyện của giáo viên (GV), HS và phụ huynh. Từ đó biết thêm về những nhận xét, đánh giá và hiểu hơn mong muốn của họ để tìm giải pháp phù hợp”.

Thầy Đàm Văn Tuyến chụp ảnh cùng học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (xã Bến Lức)

Trong công tác quản lý, thầy Tuyến xác định rõ mục tiêu chiến lược dài hạn và cụ thể cho mỗi năm học, từ đó xây dựng lộ trình ngắn hạn, dài hạn phù hợp với thực tế. Ban Giám hiệu phải đi đầu, luôn gương mẫu trước GV và HS. Với thầy, tạo sự tự tin cho GV rất quan trọng; tự tin để họ dám làm, làm tốt hơn và phát huy tối đa năng lực. Thầy Tuyến quan niệm: “Thành công của HS cũng là thành công của GV”. Mọi hoạt động giáo dục đều hướng về HS. Thầy thường xuyên truyền tải về việc GV phải xem HS như con cháu trong nhà để đủ thương yêu, tận tâm dìu dắt các em. Với thầy, uy tín trường học được xây dựng từ chất lượng đội ngũ và sự cố gắng của từng cá nhân. Chính sự yêu nghề và khát vọng cống hiến giúp thầy luôn có tinh thần đổi mới, dẫn dắt tập thể đoàn kết, phát triển.

Ở vai trò quản lý, thầy Tuyến không né tránh nhiệm vụ, xem đó là cơ hội tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện bản thân. Trong tổ chức các hoạt động, thầy luôn phát huy dân chủ, mọi việc lớn đều bàn bạc với tập thể nhưng vẫn bảo đảm sự quyết đoán. Với những quyết định còn hạn chế, chưa đạt kết quả như mong muốn, thầy sẵn sàng nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm. Thầy Tuyến chia sẻ: “Nâng cao chất lượng đội ngũ là nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, tôi khuyến khích GV tự học, tự rèn, coi đây là yếu tố then chốt, đồng thời tạo mọi điều kiện để các thầy cô tham quan, học tập kinh nghiệm ở các trường có thành tích, tham gia các lớp tập huấn và mạnh dạn đổi mới”.

Mỗi năm học, bên cạnh nhiệm vụ chung, thầy sẽ chọn giải quyết dứt điểm 1-2 hạn chế của năm trước để nhà trường liên tục tiến bộ. Ngoài ra, cùng với giáo dục kiến thức, thầy đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Thầy luôn thổi vào HS sự tự tin, “ngọn lửa” khát vọng vươn lên; cho phép các em có thể sai, từ đó rèn luyện tốt hơn, nhất là thông qua hoạt động ngoại khóa. Nhà trường hiện có 25 câu lạc bộ do chính HS đề xuất, tự quản dưới sự cố vấn của GV, tạo môi trường phát triển năng lực toàn diện cho các em.

Với thầy Tuyến, mục tiêu giáo dục không chỉ là tri thức mà còn là nhân cách và kỹ năng. Chính tâm huyết đó góp phần bồi đắp môi trường học tập năng động, nhân văn và ngày càng phát triển tại ngôi trường “đầu tàu”.

Trách nhiệm với học trò

Cô Nguyễn Thị Kim Vi trong tiết dạy

Với 26 năm gắn bó với nghề, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Kim Vi - GV môn Toán, Trường THCS Nguyễn Văn Chiêu (xã Tân Trụ), luôn tận tụy và giữ trọn tình yêu nghề. Xuất phát từ sự ngưỡng mộ dành cho những thầy cô dạy Toán của mình, cô quyết tâm theo đuổi nghề giáo - nghề “vừa thử thách, vừa vinh dự”.

Trong quá trình giảng dạy, cô Vi nỗ lực hết mình, tận tâm với HS, nhất là thay đổi phương pháp dạy phù hợp, giúp các em học tập hiệu quả hơn. Đặc biệt, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cô chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực HS.

Cô Vi chia sẻ: “Mỗi tiết dạy, tôi đều chuẩn bị kỹ nội dung và lựa chọn cách truyền đạt phù hợp từng đối tượng. Tôi tạo tình huống có vấn đề để HS tư duy, khuyến khích trải nghiệm, thực hành và đặc biệt chú trọng hướng dẫn các em vận dụng kiến thức Toán vào đời sống. Những hoạt động như đo chiều cao cây, tính diện tích đất, chi phí tham quan hay tự thiết kế mô hình giúp HS hiểu rằng Toán học không chỉ nằm trên trang sách mà hiện hữu trong mỗi hoạt động thực tiễn”. Bên cạnh nhiệm vụ truyền thụ kiến thức, cô Vi luôn quan niệm giáo dục đạo đức và kỹ năng sống là nền tảng quan trọng. Trong từng tiết học, cô lồng ghép rèn luyện tính trung thực, sự cẩn thận, tinh thần kiên trì, khả năng quan sát, phân tích vấn đề và trách nhiệm với bản thân. Với cô, mỗi tiết học tốt không chỉ giúp HS hiểu bài mà còn hình thành thái độ sống đúng đắn.

Nhiều năm qua, cô Vi kiên trì nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm, tập trung vào những nội dung HS thường gặp khó khăn. Từ kinh nghiệm thực tiễn, cô đưa ra biện pháp phù hợp từng nhóm đối tượng, theo dõi, điều chỉnh để nâng cao chất lượng học tập. Những sáng kiến này không chỉ giúp HS tiến bộ mà còn được đồng nghiệp ghi nhận, áp dụng.

Đối với học trò, cô Vi luôn giữ trọn tình cảm của một người thầy tận tâm. “Mong muốn lớn nhất của tôi là các em biết trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức, lựa chọn làm những điều tử tế và không ngừng hoàn thiện bản thân, để ngày càng trưởng thành, tự tin và có ích cho xã hội” - cô Vi thổ lộ.

Lan tỏa yêu thương từ những bài học thầm lặng

Cô Bùi Thị Kim Huệ và học sinh của lớp mình

Trong rất nhiều lựa chọn của ngành Sư phạm, cô Bùi Thị Kim Huệ - GV Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, đã chọn con đường dường như khó khăn nhất: Giáo dục đặc biệt - nơi mỗi ngày đứng lớp không chỉ đòi hỏi chuyên môn mà còn cần rất nhiều tình thương, sự kiên nhẫn và lòng bao dung dành cho những học trò kém may mắn. Quyết định ấy đến với cô như một cơ duyên bất ngờ. Từ lời giới thiệu của một người bạn thân, cô bắt đầu tìm hiểu về nghề và bị lay động bởi hình ảnh những GV thầm lặng giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cuộc sống. Càng tìm hiểu, cô càng cảm phục và chọn bước vào ngành như một cách để sẻ chia yêu thương và góp phần mở ra cơ hội phát triển cho các em. Trong môi trường giáo dục đặc biệt, mỗi HS là một cá thể riêng biệt, với đặc điểm, nhu cầu và khả năng rất khác nhau. Điều đó buộc người thầy phải linh hoạt, sáng tạo liên tục. Với cô Huệ, nền tảng của mọi hoạt động dạy học là kế hoạch giáo dục cá nhân được xây dựng đầu mỗi năm học và điều chỉnh thường xuyên theo sự tiến bộ của từng em. Mỗi kế hoạch đều hướng đến phát triển điểm mạnh, bồi đắp kỹ năng thiết thực, tăng cường hoạt động thực hành, trải nghiệm và gắn kết với đời sống.

Cô Huệ chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, tôi chú trọng sử dụng nhiều phương pháp và hình thức dạy học khác nhau: từ đồ dùng trực quan, tranh ảnh, vật thật đến ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi bài học đều được mã hóa đơn giản, rõ ràng, kết hợp ngôn ngữ cơ thể để HS dễ tiếp nhận. “Dạy học qua hành động và trải nghiệm” là nguyên tắc xuyên suốt - bởi chỉ khi được thao tác trực tiếp, trẻ mới có thể ghi nhớ và hình thành kỹ năng bền vững. Những nội dung khó thường được lặp lại có hệ thống để củng cố; những yêu cầu quá phức tạp được điều chỉnh cho phù hợp khả năng của từng em”.

Bên cạnh đó, cô Huệ luôn cố gắng xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện. Chỗ ngồi của HS được bố trí hợp lý để hỗ trợ kịp thời, kết hợp giữa các em có khả năng tốt và chưa tốt nhằm giúp nhau tiến bộ. Mỗi lời khen, mỗi sự động viên nhỏ đều được cô sử dụng đúng lúc để tạo động lực cho các em - những đứa trẻ mà sự tiến bộ dù rất nhỏ cũng là cả một chặng đường dài nỗ lực.

Dạy trẻ khuyết tật đồng nghĩa với đối diện nhiều vất vả, có lúc mệt mỏi, thậm chí nản lòng nhưng điều giúp cô Huệ bền bỉ là niềm vui khi chứng kiến từng thay đổi nhỏ của học trò: một cái chào lễ phép, một lời cảm ơn, biết xin lỗi, biết thể hiện nhu cầu, biết điều chỉnh giọng nói hay chỉ đơn giản là khoảnh khắc các em chờ cô trước cửa lớp để cùng bước vào giờ học mới. Với cô, mỗi tiến bộ ấy đều quý giá và xứng đáng với bao kiên trì của cô và trò.

Theo cô Huệ, điều quan trọng nhất trong giáo dục trẻ khuyết tật là “lấy trẻ làm trung tâm và thực hiện cá nhân hóa”. Mỗi HS đều có khả năng riêng và việc dạy học phải tôn trọng sự khác biệt đó. Có em cần được rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cơ bản; có em cần được mở rộng vốn từ và luyện giao tiếp; có em cần được hỗ trợ để thể hiện nhu cầu thông qua tranh ảnh, cử chỉ. Khi được học những điều phù hợp, các em sẽ tự tin, tích cực và đạt được thành công của riêng mình.

Suốt hành trình làm nghề, cô Huệ luôn chọn lặng lẽ đồng hành, kiên trì gieo những hạt mầm nhỏ bé trong từng bài học. Những thành tựu không ồn ào nhưng bền bỉ và nhân văn: đem yêu thương để mở cánh cửa cuộc đời cho những đứa trẻ cần được nâng đỡ nhiều hơn.

Từ những nỗ lực thầm lặng và trái tim giàu yêu thương, các thầy cô lan tỏa giá trị tốt đẹp của nghề giáo. Hành trình của các thầy cô là sự kiên trì, tận tâm để góp phần mở ra cơ hội, nuôi dưỡng ước mơ và nâng bước bao thế hệ học trò vươn lên./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết