Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 10:07

Nới lỏng hoạt động giao thông - vận tải, nhưng phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch

Sau thời gian tạm dừng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lĩnh vưc giao thông - vận tải (GTVT) trên địa bàn tỉnh Long An được cho phép nới lỏng hoạt động.

Hành khách phải đeo khẩu trang khi qua phà và giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 người
Hành khách phải đeo khẩu trang khi qua phà và giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 người

Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Sở GTVT thông báo cho phép các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại kể từ ngày 23/4 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân (trừ các bến không đủ điều kiện, Sở GTVT không cấp phép hoạt động và các bến qua lại biên giới tiếp giáp Campuchia).

“Các bến khách ngang sông được hoạt động trở lại và không giới hạn thời gian hoạt động” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, để phòng, chống dịch Covid-19, Sở GTVT đề nghị các chủ bến phải thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế. Khi hoạt động, các phương tiện phải giảm 50% sức chở; hành khách phải đeo khẩu trang khi qua phà; giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 người, chủ bến phải bố trí nước rửa tay sát khuẩn để hành khách rửa tay.

Cũng theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Sở cũng có thông báo mới về triển khai, thực hiện hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô trên địa bàn tỉnh từ ngày 25/4 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, từ ngày 25/4, đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô nội tỉnh: Cho phép vận tải hành khách bằng xe ôtô tại TP.Tân An và các huyện không có tuyến biên giới, theo tất cả loại hình vận tải (hợp đồng, du lịch, taxi, tuyến cố định và tuyến buýt) hoạt động bình thường trở lại. 

Riêng hoạt động vận tải hành khách tại các huyện biên giới của tỉnh thì thực hiện 1/3 biểu đồ chạy xe (đối với tuyến cố định và tuyến buýt); 1/3 số lượng phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải (đối với xe hợp đồng, du lịch, taxi). 

Tuyến cố định và tuyến buýt chỉ hoạt động tối đa đến 50% theo biểu đồ chạy xe

Tuyến cố định và tuyến buýt chỉ hoạt động tối đa đến 50% theo biểu đồ chạy xe

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô liên tỉnh: Tùy thuộc vào tình hình tổ chức vận tải hành khách liên tỉnh của các địa phương có tuyến vận tải đối lưu với Long An và các địa phương nằm trên hành trình chạy xe của các tuyến vận tải. Cụ thể, khi các địa phương này cho phép vận tải hành khách bằng xe ôtô liên tỉnh hoạt động trở lại thì hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô liên tỉnh của tỉnh Long An sẽ thực hiện:

Tuyến cố định và tuyến buýt chỉ hoạt động tối đa đến 50% theo biểu đồ chạy xe (tối thiểu không nhỏ hơn 1 chuyến/tuyến/ngày); xe hợp đồng, xe du lịch chỉ hoạt động 50% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải. 

Riêng hoạt động vận tải hành khách tại các huyện biên giới thì thực hiện 1/3 biểu đồ chạy xe (đối với tuyến cố định và tuyến buýt); 1/3 số lượng phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải (đối với xe hợp đồng; du lịch). 

Các phương tiện hoạt động vận tải hành khách phải trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải; thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.

Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách 1 ghế (không quá 50% số ghế) hoặc bảo đảm cách nhau 1m. Riêng nhóm hành khách sống cùng một gia đình có thể không phải thực hiện giãn cách.

Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt chuyến đi; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi. Yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử (hoặc khai báo y tế giấy); kiểm tra thân nhiệt; sát khuẩn tay.

Bên cạnh đó, để tiếp tục phục vụ nhu cầu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người dân, đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã có thông báo triển khai các hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, cho phép các cơ sở đào tạo lái xe lập kế hoạch cho các học viên học lái xe đi học trở lại từ ngày 02/5/2020. Tuy nhiên, yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế và báo cáo về Sở GTVT trước khi cho học viên học lái xe đi học trở lại. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch thì phải tiếp tục dừng hoạt động.

Đối với hoạt động sát hạch lái xe, Sở yêu cầu cơ quan quản lý sát hạch lái xe tiếp tục tham mưu tổ chức các kỳ sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh từ ngày 02/5/2020, bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo lái xe điều chỉnh kế hoạch sát hạch của các khóa đào tạo lái xe (ôtô và môtô) nhằm chia nhỏ số lượng học viên tham dự mỗi kỳ sát hạch lái xe để bảo đảm các yêu cầu về phòng và hạn chế sự lây nhiễm dịch Covid-19.

Cụ thể, cơ sở đào tạo lái xe lập báo cáo đăng ký số lượng học viên trong 1 kỳ sát hạch tối đa là 240 học viên, chia thành 2 buổi sát hạch/ngày. Trong 1 buổi sát hạch (buổi sáng hoặc buổi chiều), cơ sở đào tạo bố trí số lượng học viên tối đa là 120 học viên, chia thành nhiều đợt sát hạch, mỗi đợt 20 học viên, tập trung mỗi đợt cách nhau 30 phút.

Ngoài ra, sở yêu cầu trung tâm sát hạch lái xe phối hợp cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh các phòng sát hạch, trang thiết bị sát hạch bảo đảm vệ sinh, an toàn và đầy đủ các điều kiện cần thiết trước kỳ sát hạch diễn ra. Cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe chuẩn bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhiệt kế và bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt của các thí sinh.

Đồng thời, cơ sở đào tạo lái xe yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trước khi vào trung tâm sát hạch và trong suốt quá trình sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành (chỉ tháo khẩu trang tại khu vực sát hạch viên kiểm tra nhận dạng theo yêu cầu của sát hạch viên).

Cơ sở đào tạo lái xe phối hợp trung tâm sát hạch lái xe căn cứ diện tích thực tế của phòng hướng dẫn sát hạch, phòng chờ sát hạch, phòng sát hạch lý thuyết để bố trí chỗ ngồi của các thí sinh cho phù hợp, bảo đảm khoảng cách chỗ ngồi giữa các thí sinh tối thiểu 1,5m./.

Vũ Quang

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích