Tiếng Việt | English

10/02/2024 - 11:09

Nông thôn đổi thay, quê hương đổi mới

Một mùa xuân mới lại về mang theo niềm vui, niềm tin thắng lợi với sự khởi sắc của quê hương vùng hạ Cần Đước, tỉnh Long An. Đường sá được mở rộng, nhà cửa khang trang. Diện mạo nông thôn với sắc xuân tươi mới là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Vùng hạ Cần Đước ngày càng khởi sắc

Sức sống mới trên vùng đất anh hùng

Từng là vùng đất chịu nhiều mất mát do chiến tranh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Đước chung sức, đồng lòng hàn gắn vết thương chiến tranh, vượt qua khó khăn, vực dậy phát triển vùng đất giàu truyền thống này. Cùng với tập trung xây dựng huyện điểm điển hình về văn hóa, Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM cũng được huyện triển khai, thực hiện hiệu quả.

Cần Đước bắt tay XDNTM từ năm 2011 với xuất phát điểm thấp, là một huyện nghèo, nằm ngay cửa sông ra biển. Thế nhưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã từng bước phá thế vùng sâu, vươn mình phát triển. Nhìn lại chặng đường XDNTM của huyện, đổi thay rõ nét nhất là hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao theo từng cung đường mới.

Trường học được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Sự đổi thay của quê hương được người dân địa phương nhắc đến qua những câu nói cùng vẻ mặt phấn khởi. Bà Trần Thị Nghiệm (xã Long Định, huyện Cần Đước) bày tỏ: “Đổi thay rõ nhất của huyện thời gian qua là cầu, đường giao thông nông thôn, trường, trạm, cảnh quan được đầu tư xây dựng khang trang. Nếu như trước đây, đường sá đi lại khó khăn thì bây giờ được nâng cấp, thuận tiện cho việc di chuyển, giao thương hàng hóa. Các công trình phục vụ đời sống người dân cũng phát triển nhiều so với cách đây 10 năm. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên”.

Đến nay, toàn huyện có 16/16 xã (100%) được công nhận đạt chuẩn NTM (gồm: Mỹ Lệ, Tân Lân, Phước Vân, Long Trạch, Tân Chánh, Phước Tuy, Tân Ân, Phước Đông, Long Cang, Long Định, Long Sơn, Long Hòa, Tân Trạch, Long Hựu Đông, Long Khê và Long Hựu Tây); trong đó, có 5/16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Cần Đước hoàn thành hồ sơ báo cáo đánh giá đã được tỉnh thẩm tra thống nhất, đề nghị Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2023.

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định: “Những thành tựu trong thời gian qua và triển vọng phát triển trong thời gian tới của huyện là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ đầy trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh và sự động viên, khích lệ của các đồng chí lão thành cách mạng, các vị nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ.

Cùng với đó là những cống hiến quý báu của cán bộ, chiến sĩ, thế hệ đi trước và sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực vượt khó của nhân dân trong huyện đã vun đắp nên bằng trí tuệ, sức lực, sự đoàn kết, năng động và đầy sáng tạo”.

Quá trình XDNTM giúp diện mạo nông thôn của huyện Cần Đước đổi mới từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Từ đó, người dân phấn khởi, đóng góp nhiều ý tưởng, công sức, của cải, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Chung sức "dệt" mùa xuân quê hương

XDNTM cốt lõi là xây dựng nông thôn để nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì thế, trong lộ trình phấn đấu xây dựng huyện NTM, Cần Đước huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân chung sức thực hiện các tiêu chí.

Cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở xác định rõ XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong kế hoạch phát triển KT-XH, trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “Huy động sức dân để chăm lo cho dân” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Trong quá trình XDNTM, huyện tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, kiên trì; đồng thời, có kế hoạch thực hiện cụ thể, “bước đi” phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm.

Hệ thống cầu giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, từng bước phá thế vùng sâu

Xác định phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng để thúc đẩy KT-XH phát triển, huyện ưu tiên, lồng ghép các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là đối với những tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chính quyền từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, mở đường và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, ra quân làm đường giao thông nông thôn.

Được biết, kinh phí đầu tư XDNTM ở mỗi xã trên 100 tỉ đồng, ngoài ngân sách nhà nước, người dân đóng góp khoảng 20%. Qua tuyên truyền, vận động, người dân tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, cây cối, hoa màu và hàng trăm ngàn ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Sang (xã Phước Tuy, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, gia đình tự nguyện hiến 175m2 đất để mở rộng đường Cây Dương (đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp 6, xã Phước Tuy). Gia đình tôi quyết định hiến đất không chỉ vì lợi ích chung của động đồng, của gia đình mà còn góp sức cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn NTM”.

“Quá trình XDNTM giúp diện mạo nông thôn của huyện Cần Đước đổi mới từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Từ đó, người dân phấn khởi, đóng góp nhiều ý tưởng, công sức, của cải, chung tay cùng chính quyền địa phương XDNTM. Việc xây dựng thành công huyện NTM đáp ứng được niềm tin, mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.

Thời gian tới, huyện tập trung giữ vững và tiếp tục nâng chất các tiêu chí trong XDNTM. Trong đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua; vận động người dân đổi mới tư duy, phương thức sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, cảnh quan môi trường, XDNTM nâng cao” - ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết.

Hành trình XDNTM còn dài ở phía trước, bởi đây là hành trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Tin rằng, với sự quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, huyện Cần Đước tiếp tục có những bước phát triển đột phá trong XDNTM. Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Cần Đước, những tuyến đường rực rỡ sắc hoa, cờ bay phấp phới, người người, nhà nhà đang náo nức đón xuân với nhiều niềm vui và niềm tin thắng lợi mới./.

T.Minh

Chia sẻ bài viết