Tiếng Việt | English

24/04/2022 - 08:40

Nữ quân nhân - 'Mẹ đỡ đầu' của trẻ mồ côi

Đại dịch Covid-19 khiến không ít đứa trẻ phải chịu cảnh mồ côi khi vừa lọt lòng mẹ. Góp phần san sẻ yêu thương, chăm lo đời sống, sức khỏe và tinh thần của những đứa trẻ ấy, Hội Phụ nữ cơ sở (HPNCS) Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An đồng hành, tình nguyện làm “Mẹ đỡ đầu” góp phần nâng bước “các con” vượt qua hoàn cảnh, vững bước trong cuộc sống.

Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến thăm bé Trịnh Thanh TùngHội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến thăm bé Trịnh Thanh Tùng

Giữa trưa tháng tư nắng gắt, theo con hẻm nhỏ nằm trong thị trấn Cần Giuộc, các chị đến thăm bé Trịnh Thanh Tùng. Đây là “đứa con” nhỏ nhất của HPNCS Bộ CHQS tỉnh. Tùng vừa tròn 9 tháng tuổi, ngày bé cất tiếng khóc chào đời đã mang phận mồ côi. Do mắc Covid-19 lúc mang thai, sức khỏe kém nên mẹ bé không may qua đời. Bé được dì ruột mang về cưu mang, nuôi dưỡng nhưng hoàn cảnh của dì đơn chiếc, khó khăn. Để phần nào bù đắp nỗi bất hạnh cho Tùng, cán bộ, hội viên HPNCS Bộ CHQS tỉnh đã mang sữa và gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng góp phần để bé được chăm sóc, phát triển tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên - dì của bé Thanh Tùng, xúc động nói: "Được các cô bộ đội quan tâm, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, tôi mừng lắm! Nhiều đêm nhìn cháu mà tôi không ngủ được vì thương và lo, không biết sắp tới mình có nuôi được cháu đàng hoàng hay không, vì hoàn cảnh tôi cũng khó khăn. Nhờ có sự giúp đỡ của HPNCS Bộ CHQS tỉnh, tôi an tâm phần nào. Tôi chỉ mong mình khỏe mạnh để nuôi dạy cháu nên người".

Sự chung sức của Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh góp phần cùng người thân nuôi dưỡng bé Văn Thị Diệu LinhSự chung sức của Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh góp phần cùng người thân nuôi dưỡng bé Văn Thị Diệu Linh

Không có cha, mẹ qua đời vì mắc Covid-19, bé Văn Thị Diệu Linh (SN 2011) được cậu mợ cưu mang. Người thân của bé chỉ còn ông bà ngoại già yếu, không nhà cửa phải thuê trọ để ở, vợ chồng người cậu ruột cũng chịu cảnh nghèo khó, ở nhà thuê. Mỗi sáng, cậu của Diệu Linh chạy taxi, còn mợ đai bé Linh trước ngực, cùng ra chợ bán bánh mì để kiếm tiền nuôi 2 đứa con ruột và đứa cháu mồ côi tội nghiệp. Dù cố gắng làm lụng nhưng cũng chỉ đủ sống tạm qua ngày, nay nuôi thêm cháu nhỏ nên gia cảnh càng khó khăn hơn. Nhờ những nữ quân nhân dang rộng vòng tay, chia sẻ, hỗ trợ, giúp gia đình vượt qua phần nào khó khăn.

Cầm quyển sổ tiết kiệm trên tay, chị Trần Thị Minh Tâm (mợ bé Diệu Linh) mừng rơi nước mắt. Chị nghẹn ngào nói: “10 triệu đồng với gia đình tôi rất quý. Số tiền này giúp gia đình tôi có thêm điều kiện để chăm sóc Diệu Linh. Nhiều lúc không có tiền mua sữa, tã cho cháu, tôi vay mượn hàng xóm rồi dành dụm tiền bán bánh mì, chạy xe taxi của chồng để gửi trả lại. Con mình dù thiếu thốn nhưng còn có đủ cha mẹ, còn cháu phải chịu cảnh mồ côi nên tôi rất thương bé Diệu Linh”.

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, 3 anh chị em bé Nguyễn Hiếu Thành sống cùng ông bà nội ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước. Ông bà nội bị tai biến nên anh chị của Hiếu Thành về sống cùng ông bà ngoại cũng già yếu, bệnh tật. Không còn cha mẹ cạnh bên, một lần nữa, Hiếu Thành phải xa anh chị khi mới 4 tuổi. Biết được hoàn cảnh của em, HPNCS Bộ CHQS tỉnh tìm đến, chung tay, góp sức cùng người thân nuôi dưỡng để bé được sống những tháng ngày hồn nhiên như những bạn cùng trang lứa.

Bên cạnh tặng sổ tiết kiệm, HPNCS Bộ CHQS tỉnh còn nhận đỡ đầu 2 học sinh nghèo, mồ côi trên địa bàn TP.Tân An và huyện Châu Thành. Hàng tháng, các chị đến thăm hỏi, động viên, tặng gạo, sữa và trao 500 ngàn đồng để giúp các em có thêm điều kiện học tập tốt hơn.

Bé Nguyễn Hiếu Thành cùng người thân đến ngân hàng nhận sổ tiết kiệm do Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao tặngBé Nguyễn Hiếu Thành cùng người thân đến ngân hàng nhận sổ tiết kiệm do Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao tặng

Thiếu tá Phạm Thị Thanh Hằng - Chủ tịch HPNCS Bộ CHQS tỉnh, bày tỏ: “Được sự quan tâm của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, sự đồng hành của mạnh thường quân và sự đồng thuận đóng góp của cán bộ, hội viên, chúng tôi thực hiện được chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Ban Phụ nữ Quân đội phát động. Thấy hoàn cảnh các cháu, chúng tôi rất trăn trở, càng quyết tâm phải tiếp tục duy trì mô hình này và hy vọng sẽ là “mẹ đỡ đầu” của nhiều "đứa con" hơn nữa, góp phần để những trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 được chăm sóc, phát triển toàn diện".

Mai này khi lớn lên, trong ký ức tuổi thơ của những đứa trẻ mồ côi ấy sẽ có những câu chuyện kể về những người “mẹ đỡ đầu” mang trên mình bộ quân phục màu xanh. Còn với những nữ quân nhân, việc làm nhân văn ấy xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm và “mệnh lệnh trái tim” của người chiến sĩ và truyền thống của phụ nữ Việt Nam./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết