Cần có đam mê và nỗ lực
Nguyễn Phúc Bảo Trân đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Phú, Q.6, TP.HCM. Không chỉ học giỏi môn tiếng Anh (giải 3 học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp TP.HCM năm học lớp 9 và 12, huy chương vàng tiếng Anh kỳ thi Olympic tháng 4 TP.HCM mở rộng năm lớp 10), Bảo Trân còn giỏi đều các môn khi điểm trung bình từ lớp 10 đến học kỳ I của lớp 12 đều từ 9.2-9.3 và nhiều lần đứng nhất lớp, nhất khối.
Gần đây nhất, nữ sinh này vừa đạt điểm thi IELTS 8.0 ngay lần thi đầu tiên mà không qua lớp luyện thi nào, đặc biệt là đạt điểm tuyệt đối phần nghe 9.0/9.0 và điểm phần đọc là 8.5/9.0.
Nguyễn Phúc Bảo Trân học giỏi đều các môn, trong đó tiếng Anh là nổi trội nhất
Bảo Trân kể lại: "Em bắt đầu học tiếng Anh ở trung tâm từ năm lớp 2. Khi làm quen với ngôn ngữ này thì em đã cảm thấy rất yêu thích. Đến lớp 8, em nằm trong đội tuyển của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố".
Theo Bảo Trân, khi học, nữ sinh này đã chia ra làm 2 mảng chính, mảng đầu tiên bao gồm kỹ năng nghe-nói. Ở mảng này Trân sẽ hấp thụ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất bằng việc xem phim.
Mảng còn lại là đọc-viết, thì Trân chủ yếu học trên trường và ôn luyện dựa trên những bài tập trong đội tuyển.
"Học tiếng Anh thì năng khiếu lẫn sự chăm chỉ, kiên trì đều cần thiết. Nhưng em tin là dù năng khiếu không vượt trội, chỉ cần có đủ đam mê, yêu thích và sự nỗ lực cũng như áp dụng phương pháp học phù hợp thì không chỉ tiếng Anh mà chúng ta có thể thành thạo bất kỳ ngôn ngữ nào", Bảo Trân chia sẻ.
Tự tìm phương pháp học và làm bài IELTS hiệu quả
Là người từng đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, Trân nhận định nếu tiếng Anh ở kỳ thi học sinh giỏi đánh mạnh vào ngữ pháp, từ vựng thì IELTS lại đòi hỏi sự thông thạo cả 4 kỹ năng, nhưng mỗi kỳ thi đều có độ khó riêng.
Bảo Trân chinh phục điểm 8.0 IELTS dù không đến trung tâm luyện thi
"Khi ôn luyện thi học sinh giỏi thành phố, em được chú trọng chuyên sâu vào các điểm ngữ pháp nâng cao, các dạng của từ… nhưng bài thi này lại không đòi hỏi khả năng nghe-nói. Cũng chính vì nhiều năm liền em chỉ trau dồi chủ yếu ở các dạng đề học sinh giỏi nên khi tự ôn luyện IELTS và lúc thi thử, điểm phần nghe của em lúc nào cũng thấp nhất. Từ đó em thường xuyên nghe những nội dung tiếng Anh hơn thông qua giải đề, phương pháp dictation (nghe chép chính tả) và đặc biệt là xem phim", Bảo Trân cho hay.
Tuy vậy, kỹ năng mà Trân đầu tư ôn luyện nhiều nhất là phần viết vì đòi hỏi lối viết học thuật rất khó. Ở kỹ năng này Trân đã “cày” hết quyển Hackers IELTS Writing chỉ trong 2 tuần cuối chạy nước rút. Đây là quyển sách đã cung cấp cho Trân hướng đi cụ thể với mỗi dạng bài cũng như là một vài cụm từ học thuật giúp nữ sinh này có thể áp dụng vào bài thi của mình.
Cùng với viết thì nói cũng là một kỹ năng đòi hỏi phải có phản xạ tốt, vốn từ nhiều, cần nhiều thời gian để rèn luyện. Trân đã tập trung vào việc nói lưu loát hơn là dùng quá nhiều từ vựng “cao siêu” mà lại thiếu đi sự trôi chảy, mạch lạc.
"Trong quá trình ôn luyện, em đã ôn trong bộ đề Speaking dự đoán theo quý. Khi đi thi, lúc đầu em hơi run nhưng khi vào phòng em đã lấy lại tâm thế bình tĩnh. Vì đây là kỹ năng mà em thích nhất khi học tiếng Anh nên em đã rất là hào hứng với phần thi này".
Bảo Trân (bìa phải) được khen thưởng vì đạt giải kỳ thi học sinh giỏi thành phố
Đối với phần nghe, trong 2 tuần chạy nước rút, Trân đã đẩy mạnh phương pháp dictation. "Em thường không giữ vững được sự tập trung xuyên suốt phần nghe và dẫn đến bỏ lỡ nội dung trả lời rất nhiều, bên cạnh đó em cũng hay quên chia động từ, xét danh từ số ít số nhiều nên phương pháp dictation này giúp em cải thiện sự tập trung đáng kể, cũng như hạn chế những lỗi sai lặt vặt như thiếu s/es", Trân kể lại.
Còn phần đọc, theo Trân khó khăn không chỉ nằm ở từ vựng mà còn ở áp lực thời gian. Tuy nhiên do trong quá trình ôn thi học sinh giỏi Trân đã quen với việc giải đề liên tục trong thời gian dài và tích lũy được vốn từ kha khá. "Trong lúc thi phần đọc, sự tỉnh táo rất quan trọng nên em đã cố gắng ngủ sớm vào tối hôm trước. Khi làm bài em cũng xem rất kỹ các 'bẫy' diễn giải để không mất điểm một cách đáng tiếc", Trân nêu kinh nghiệm.
Trân rút ra kết luận dù mục tiêu và đề thi của các kỳ thi học sinh giỏi khác với kỳ thi IELTS nhưng nhờ tham gia và đạt nhiều giải của các kỳ thi học sinh giỏi nên Trân không chỉ có lợi về mặt kiến thức mà còn có kinh nghiệm về kỹ năng làm bài để đạt kết quả IELTS cao ngay từ lần thi đầu tiên.
Được biết nữ sinh đạt điểm thi IELTS 8.0 ngay lần thi đầu tiên này đã nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành truyền thông chuyên nghiệp của ĐH RMIT Việt Nam vì rất hứng thú với các công việc liên quan đến sáng tạo, phát triển thương hiệu, ghi chép...
Theo Thanh niên